Lâm Đồng: Đưa Luật Lao động tới người lao động

05:11, 30/11/2022
(LĐ online) - Với mục tiêu phổ biến Luật Lao động đến rộng rãi người lao động và toàn cộng đồng, Lâm Đồng đã và đang có nhiều cố gắng trong việc cụ thể hóa Bộ Luật Lao động và các văn bản hướng dẫn thi hành Bộ luật Lao động đến với với người lao động và người sử dụng lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh. Đa dạng hóa cách truyền thông, đưa luật tới tận nơi làm việc, Lâm Đồng đang biến Luật Lao động trở thành kiến thức gần gũi với người lao động.
 
Sản xuất tại Công ty TNHH Dệt may Apex
Sản xuất tại Công ty TNHH Dệt may Apex
 
PHỔ BIẾN LUẬT LAO ĐỘNG VÌ QUYỀN LỢI CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG VÀ ỔN ĐỊNH DOANH NGHIỆP 
 
Theo thống kê, hiện Lâm Đồng có 793.000 người trong độ tuổi lao động. Trong đó, có 787.226 người có việc làm. Tỷ lệ thất nghiệp 0,74% (5.869 người); thất nghiệp thành thị: 1,44%; thất nghiệp nông thôn: 0,33 %. Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 11 nghìn doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, góp phần giải quyết việc làm cho lao động tỉnh Lâm Đồng. 
 
Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động cho người sử dụng lao động và người lao động là nhiệm vụ hết sức quan trọng nhằm nâng cao hiểu biết và thực thi pháp luật lao động để hạn chế phát sinh tranh chấp lao động và đình công; đồng thời, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa ổn định. Bởi vậy, tuyên truyền, phổ biến pháp luật được xem là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quyết định nhằm giúp cho các doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả. 
 
Để Luật Lao động đến với người lao động, Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã chủ động phối hợp các sở, ban, ngành tham mưu UBND tỉnh xây dựng chương trình kế hoạch triển khai thực hiệc tốt các chính sách lao động trong các doanh nghiệp; hướng dẫn thực hiện ký kết hợp đồng lao động, xây dựng thang bảng lương, xây dựng nội quy lao động… 
 
Phiên tòa giả định giải quyết tranh chấp lao động tại Công ty Sunfell Việt Nam
Phiên tòa giả định giải quyết tranh chấp lao động tại Công ty Sunfell Việt Nam
 
Thông qua các hoạt động thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động đã hướng dẫn cho người sử dụng lao động thực hiện tốt quy định của pháp luật; kịp thời trả lời giải đáp các vướng mắc, kiến nghị, hỏi đáp... cho các doanh nghiệp. Tham gia các chương trình đối thoại trên các phương tiện thông tin đại chúng như Đài phát thanh truyền hình, Báo Lâm Đồng, trang Web của Sở Lao động Thương binh và Xã hội, qua các mạng xã hội phổ biến như Zalo, facebook.... đáp ứng được nguyện vọng của người lao động và người sử dụng lao động. Qua đó tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong việc xử lý các mối quan hệ lao động tại các doanh nghiệp.
 
Nhìn chung, thông qua công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giúp các doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh, thực hiện đảm bảo an sinh xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẩn còn một số khó khăn. 
 
ĐƯA LUẬT LAO ĐỘNG TỚI NƠI LÀM VIỆC
 
Làm sao để người lao động tiếp cận thông tin nhanh nhất, hiệu quả nhất, Lâm Đồng đang tích cực đa dạng hóa, lựa chọn những phương thức tuyên truyền, vận động, phổ biến luật phù hợp.
 
Tuyên truyền Luật Lao động tại Công ty Sunfell Việt Nam
Tuyên truyền Luật Lao động tại Công ty Sunfell Việt Nam
 
Với những khu, cụm công nghiệp, các ngành liên quan lựa chọn nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng. Từ các phiên tòa giả định diễn ra như trong thực tế về các vấn đề tranh chấp trong doanh nghiệp liên quan tới người lao động cho tới “đưa luật về nhà mát”, tới tận nơi người lao động đang làm việc, Lâm Đồng xác định tuyên truyền luật không khô cứng mà bằng các phương thức linh hoạt, đa dạng. 
 
Hàng năm, Sở đã phối hợp Liên đoàn Lao động Tỉnh, Bảo hiểm Xã hội tỉnh và các cơ quan thông tin đại chúng... tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, tập huấn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiền lương, bảo hiểm xã hội, an toàn lao động phòng chống cháy nổ, tranh chấp giữa người lao động và người sử dụng lao động...
 
Tổ chức 800 cuộc hội nghị, hội thảo, tọa đàm tập huấn tuyên truyền phổ biến pháp luật lao động, có hơn 100.000 lượt người tham gia. In ấn hơn 700.000 tờ rơi, tranh áp phích, tài liệu tuyên truyền và khoảng 2.000 tin, bài, phóng sự tuyên truyền phố biến pháp luật về lao động. Riêng 11 tháng năm 2022, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức tuyên truyền Luật Lao động tới trên 10 ngàn công đoàn viên, chủ yếu tập trung tại các khu, cụm công nghiệp. 
 
Tại các địa phương, các cán bộ thuộc các cơ quan chức năng tới tận từng khu, cụm công nghiệp, tới tận doanh nghiệp để trao đổi, giải đáp, thông tin tới người lao động những vấn đề có liên quan đến người lao động trong Luật Lao động. Người lao động được tiếp cận thông tin chính xác ngay tại nơi làm việc, không mất thời gian; đồng thời, đảm bảo được tiến độ công việc. 
 
Trong thời gian tới, Lâm Đồng tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền luật, đứa luật đến với người lao động dễ hiểu, nhanh gọn và hiệu quả, đảm bảo người lao động cũng như người sử dụng lao động nắm được những điểm mới, những thay đổi, giúp quan hệ lao động trong doanh nghiệp ngày càng thêm hài hòa, bền vững.
 
DIỆP QUỲNH