Đam Rông đảm bảo công tác an sinh xã hội

THÂN THU HIỀN 00:04, 15/02/2023

Bằng những việc làm thiết thực, những năm qua, huyện Đam Rông luôn thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, phát huy tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ người yếu thế với mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Lãnh đạo huyện Đam Rông thăm, tặng quà Tết Quý Mão 2023 cho hộ gia đình chính sách, nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, bà con vùng DTTS tại địa phương
Lãnh đạo huyện Đam Rông thăm, tặng quà Tết Quý Mão 2023 cho hộ gia đình chính sách, nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, bà con vùng DTTS tại địa phương

“AN CƯ, LẠC NGHIỆP”

Trong ngôi nhà cấp 4 được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đam Rông hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng, chị Cao Thị Chiến (46 tuổi, xã Đạ K’nàng) mở cửa đón chúng tôi với nụ cười rạng ngời, tràn đầy hạnh phúc của người phụ nữ có vẻ ngoài đầy kham khổ. Bởi lẽ giờ đây gia đình chị Chiến đã có được ngôi nhà mới khang trang mà bấy lâu nay mơ ước. Được biết, chị Chiến là gia đình thuộc diện hộ cận nghèo của xã Đạ K’nàng, một mình chị phải gồng gánh nuôi hai con nhỏ và người chồng bị tai nạn, mất sức lao động đã gần 7 năm nay. 13 năm, gia đình chị sống tạm bợ trong ngôi nhà gỗ mục nát với diện tích chỉ rộng chừng 20 m2 cho 4 người cùng chung sống, sinh hoạt. 

“Hồi trước, mỗi khi mùa mưa bão đến, cả nhà lại đứng ngồi không yên vì lo căn nhà thấp lè tè, dột hết chỗ này đến chỗ kia của mình không biết có trụ nổi hay không. Vì vậy, có mơ, tôi cũng chẳng dám mơ mình có được căn nhà mới như thế này đâu”, chị Chiến nghẹn ngào nói.

Lau vội giọt nước mắt hạnh phúc, đôi tay gầy guộc run lên, khóe mắt vẫn còn cay cay, chị bảo: “Có nhà mới, cuộc sống của cả nhà sẽ đỡ khó khăn hơn, sẽ đỡ vất vả, lo âu hơn mỗi khi bước vào mùa mưa bão. Được sống trong ngôi nhà mới khang trang, tôi thay mặt gia đình cảm ơn chính quyền và các nhà hảo tâm nhiều lắm”. 

Cũng như gia đình chị Chiến, anh Kơ Să K’Lệ (xã Liêng S’rônh) được xây nhà Đại đoàn kết nhờ sự chung tay sẻ chia của cộng đồng đã tiếp thêm động lực, niềm tin, để gia đình xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Là hộ nghèo, vợ chồng anh luôn trong cảnh thiếu trước hụt sau, gói ghém lo cho con cái ăn học. Được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ 50 triệu đồng để làm ngôi nhà vững chắc, rộng hơn 45 m2 thay thế cho căn nhà “trống huơ trống hoác” ngày trước. 

Chứng kiến niềm vui của gia đình anh K’Lệ, chúng tôi mới phần nào cảm nhận được ý nghĩa, giá trị to lớn của món quà, theo đúng tên gọi “nhà Đại đoàn kết”. Anh K’Lệ tâm sự: “Gia đình tôi biết ơn sự quan tâm của địa phương, nhà hảo tâm đã hỗ trợ xây dựng nhà mới. Từ nay, không lo lắng về nhà ở nữa, yên tâm phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo”.

THIẾT THỰC HƯỚNG VỀ CƠ SỞ

Ông Nguyễn Quốc Hương - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đam Rông khẳng định: Những năm qua, ngoài việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, công tác đảm bảo an sinh xã hội luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền huyện quan tâm, triển khai thực hiện có hiệu quả. Qua đó, đã huy động được nhiều nguồn lực chung tay hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Cụ thể, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp với chính quyền và cơ quan chuyên môn rà soát, kiểm tra danh sách và tổ chức triển khai chăm lo, hỗ trợ quà tết cho hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương đảm bảo đúng đối tượng. Tính đến ngày 19/1/2023, tổng kinh phí trợ cấp, thăm, tặng quà cho các đối tượng trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 với tổng số tiền hơn 5,5 tỷ đồng/10.667 lượt người; trong đó, nguồn kinh phí do Nhà nước cấp hơn 3,1 tỷ đồng/5.135 lượt người và nguồn kinh phí từ nguồn xã hội hóa đóng góp, hỗ trợ từ các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân từ thiện hơn 2,4 tỷ đồng/5.532 lượt người.
Năm 2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện rà soát và triển khai xây dựng đề án hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, hộ khó khăn thuộc 4 xã Đạ Tông, Đạ Long, Đạ M’rông và xã Liêng S’rônh với tổng số tiền được hỗ trợ là 4 tỷ đồng hiện đang được huyện triển khai thực hiện.

Trong năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo huyện tích cực tuyên truyền, vận động xây dựng Quỹ Vì người nghèo; chỉ đạo và hướng dẫn cơ sở tổ chức phát động tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2022. Trong thời gian tổ chức lễ phát động đã vận động được hơn 255 triệu đồng. Tính đến ngày 22/12/2022, Ban Vận động đã vận động được gần 800 triệu đồng, đạt 159% so với chỉ tiêu được giao.

Bên cạnh đó, công tác hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo được quan tâm, cũng trong năm 2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp triển khai hỗ trợ xây dựng 113 căn nhà với tổng trị giá hơn 5,6 tỷ đồng cho 113 hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở tại địa phương. Cụ thể, phối hợp với Ban Chỉ đạo 502, triển khai thực hiện công tác dân vận trên địa bàn 2 xã Đạ Tông và xã Đạ M’rông. Qua đó hỗ trợ xây dựng 53 căn nhà ở cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở với tổng trị giá hơn 4,1 tỷ đồng; trong đó, nguồn hỗ trợ là gần 2,7 tỷ đồng, nguồn đối ứng của gia đình là hơn 1,5 tỷ đồng. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện rà soát và hỗ trợ 60 căn nhà với tổng trị giá hơn 4 tỷ đồng; trong đó, nguồn hỗ trợ là 2,8 tỷ đồng, nguồn đối ứng của gia đình là hơn 1,1 tỷ đồng.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đam Rông nhấn mạnh: “Trong thời gian tới, huyện Đam Rông tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp giảm nghèo bền vững, đánh giá đúng thực trạng hộ nghèo và tập trung thực hiện các chính sách đối với người có công. Cùng với đó hỗ trợ phát triển sản xuất, học nghề, tạo việc làm để từ đó phát huy tốt vai trò của các đoàn thể trong vai trò cầu nối với các tổ chức, các nhà hảo tâm tham gia hoạt động nhân đạo nhằm giúp người nghèo, người yếu thế trên địa bàn”.