Cát Tiên: Phiên tòa giả định tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho học sinh

H.SA 05:43, 23/03/2023

Huyện Đoàn Cát Tiên vừa phối hợp với Phòng Tư pháp và Trường THPT Cát Tiên tổ chức phiên tòa giả định nhằm phổ biến pháp luật phòng, chống bạo lực cho đoàn viên, thanh niên, học sinh.

Chị Nguyễn Thị Hồng Anh - Bí thư Huyện Đoàn Cát Tiên cho biết, đây là hoạt động thiết thực được tổ chức của tuổi trẻ Cát Tiên nhân dịp Tháng Thanh niên và chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2023).

Phiên tòa giả định được tổ chức như một phiên tòa thật, có đầy đủ các thành phần như thẩm phán, hội thẩm nhân dân, thư ký, đại diện viện kiểm sát, luật sư, công an, người phạm tội và những người có liên quan… theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Thông qua phiên tòa giả định mang tính trực quan sinh động, sát với thực tế và phù hợp với độ tuổi, hơn 200 đoàn viên, thanh, thiếu niên đã được tuyên truyền, giải thích, giúp cho các bạn nhận diện được hành vi phạm tội, các yếu tố cấu thành tội phạm, mức hình phạt, tính nghiêm minh của pháp luật, cũng như chính sách hình sự của Đảng và Nhà nước ta. Từ đó, các em đã hiểu rõ hơn về các quy định của pháp luật, ý thức được chuẩn mực ứng xử cũng như ý thức phòng, tránh các hành vi vi phạm pháp luật, tự bảo vệ mình và người khác; khuyến khích các em chăm chỉ học hành, trở thành công dân có ích cho xã hội.

Đây cũng là hoạt động nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng, chống bạo lực học đường, đồng thời, trang bị cho học sinh kỹ năng tự phòng ngừa xảy ra bạo lực, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.