Thưởng thức ẩm thực hàng rong về đêm ở Đà Lạt

11:12, 29/12/2010

Đêm Đà Lạt lành lạnh, khoác cái áo, quàng thêm khăn, thong thả dạo quanh các con phố là tha hồ tận hưởng mùi vị hấp dẫn của những gánh hàng rong.

Đêm Đà Lạt lành lạnh, khoác cái áo, quàng thêm khăn, thong thả dạo quanh các con phố là tha hồ tận hưởng mùi vị hấp dẫn của những gánh hàng rong.

Bánh tráng nướng.
Bánh tráng nướng.

Đà Lạt vốn là một địa điểm du lịch rất nổi tiếng, cũng vì thế mà xét về các địa điểm ẩm thực, hoặc các món ăn ở đây thì không ở đâu chê được. Còn đặc biệt một cái là ở vùng này khí hậu cực kỳ mát mẻ, chiều tối thời tiết lạnh nên hầu hết các loại món ăn được bày bán tại Đà Lạt về đêm cực kỳ phong phú. Dạo một vòng tại khu chợ Đà Lạt, các bạn sẽ phải ngỡ ngàng bởi cứ vào chập tối có hàng chục gánh hàng rong, các quán cóc "lon con, len ken" mọc lên như nấm.

Đa số các loại thức ăn được bán ở đây đều chỉ là những loại thức ăn nóng hổi đúng chất "vừa thổi vừa ăn" của xứ lạnh. Bước từ con dốc xuống đầu chợ, là rất nhiều hàng quán nhỏ, hay xe đẩy của các cụ già với khói bốc tỏa trắng xóa, kèm theo là một mùi thơm nức lòng khách thập phương. Đi từ đằng xa, khí lạnh khiến ta có cảm giác tê cóng mũi, mà đến khi cảm thấy hơi ấm nóng, mùi thơm tỏa ra sực nồng thì biết là đã đến chợ Đà Lạt.

Nhiều bạn nói rằng: "Hễ đến đây là phải đến khám phá ẩm thực hàng rong về đêm thì mới thấy được cái thú của Đà Lạt". Câu nói này rất đúng. Nếu ở Sài Gòn, đêm xuống mọi người xà ra phố đi chơi, thì ở Đà Lạt mọi người sẽ đến chợ, hoặc đi dạo lang thang trên phố, vừa ngắm phố đêm, vừa nhăm nhi một món gì đấy thật nóng để cho ấm người.

Món ăn ở các gánh hàng rong ở Đà Lạt thật sự là muôn hình muôn vạn, đủ loại, đủ vị. Đầu tiên là món bánh tráng nướng trứng cực kỳ được lòng Teen ở đây. Món này rất giống với món bánh tráng nướng ở Sài Gòn. Thay vì ở Sài Gòn trong món bánh tráng nướng có mỡ hành, con ruốc, trứng cút, thịt bò khô và quan trọng là sử dụng bánh đa nướng thì ở Đà Lạt món bánh tráng nướng này được sử dụng loại bánh tráng thông thường, nhưng dày hơn một chút. Khi nướng, chỉ việc bắt lên vỉ than hồng, đập một cái trứng gà và tráng mỡ hành vào. Cứ nhìn miếng bánh tráng nở phồng, trứng tỏa mùi thơm, mỡ sôi sùng sục trên miếng bánh là nước miếng cứ chảy dài mãi không thôi. Thành phẩm cuối cùng là miếng bánh mỏng dính, nên cắn tới đâu là bể rùm rụp tới đó. Cứ trời lạnh, hoặc đổ mưa là món này cực kỳ đông khách.

 

Đến món thứ hai là hàng đồ nướng cực kỳ ấn tượng ở vùng Đà Lạt này. Cũng trên một chiếc bàn nho nhỏ hoặc là một chiếc xe đẩy be bé xinh xinh với đủ loại đồ nướng nằm "vùng vẫy" chờ lên than hồng thật là hấp dẫn biết dường nào. Cứ mỗi một người bán lại có một món khác nhau. Hàng thì có bò lá lốt, trứng cút, thịt gà, hàng thì lại bán thịt bò, thịt heo, chân gà, mực tươi, trứng gà non, lòng gà, chim cút hoặc cánh gà... Tóm lại là đủ tất tần tật các thể loại nướng luôn đấy. Một que như thế giá tầm từ 5k đến 8k. Hầu hết mấy món này đều đã được tẩm ướp trước gia vị, nướng sơ qua. Nên khi đến mua, chỉ việc đem lên than hồng quạt quạt lửa cháy bập bùng vài phát là có ngay xiên đồ nướng ngon ngất lịm cả người. Với những quán hàng nướng như thế này mà ở Sài Gòn tìm chẳng ra đâu. Nên có thể cho đây là nét quyến rũ của "ngành ẩm thực hàng rong về đêm" trong mắt Teen Đà Lạt đấy.

 
 
 

Với những món như khoai lang nướng và bắp nướng cũng đều được xếp vào hàng đặc sản của vùng luôn. Mấy củ khoai củ nào cũng to bằng cái bắp tay. Chủ hàng tay thì quạt tay thì trở mình mấy củ khoai, đến khi cái vỏ đen xì lì là khoai đã chín rồi đấy mấy bạn. Đối với món ngô nướng mỡ hành thì đâu đâu cũng Hot và cực quen thuộc rồi. Nhưng ở Đà Lạt, dưới tiết trời lạnh mà có trong tay trái ngô nướng, mới mỡ hành ngọt ngọt, mặn mặn chảy dọc theo từng hàng ngô, cắn tới đâu mỡ chảy tới đó hòa quyện vào từng hạt ngô thì đó là cả một cảm giác tận hưởng nghệ thuật đấy nhá.

 

 
Kenh 14