Ấn tượng kiến trúc văn hóa Nga

04:06, 05/06/2013

Đến thăm nước Nga, du khách không thể không đi thăm cung điện Kremli, biểu tượng của Matxcơva và của cả nước Nga. Nơi đây đã từng là dinh thự của Sa hoàng Nga và của các đại giáo chủ. Điện Kremli là cả một quần thể những công trình kiến trúc văn hóa mang đậm tính lịch sử của nước Nga...

Đến thăm nước Nga, du khách không thể không đi thăm cung điện Kremli, biểu tượng của Matxcơva và của cả nước Nga. Nơi đây đã từng là dinh thự của Sa hoàng Nga và của các đại giáo chủ. Điện Kremli là cả một quần thể những công trình kiến trúc văn hóa mang đậm tính lịch sử của nước Nga. Quần thể kiến trúc đó là những kiệt tác độc nhất vô nhị mang đậm một phong cách nước Nga cổ kính. Nổi bật là hệ thống nhà thờ, bao gồm nhà thờ Uxpen, một trong những nhà thờ chính của Nga, nơi Nga hoàng đã làm lễ đăng quang. Nhà thờ Arkhangen Mikhain là nơi mai táng Nga hoàng cùng hoàng hậu. Nhà thờ Blagdvesen, thánh đường cầu nguyện của các Nga hoàng. Bên cạnh đó còn có phòng trưng bày vũ khí, được thành lập từ những năm 1726 theo sắc lệnh của Piter đệ nhất, đây là viện bảo tàng cổ nhất nước Nga và còn là kho tàng nghệ thuật, niềm tự hào của nước Nga. Tại đây trưng bày tất cả những gì liên quan đến lịch sử của nhiều triều đại từ xưa đến nay.


Quảng trường Đỏ, một quần thể kiến trúc độc đáo, từ lâu đã trở thành một biểu tượng, một viên ngọc quý của nền kiến trúc Nga. Nằm trong quần thể này có lăng Lênin, một lãnh tụ vĩ đại của Cách mạng tháng 10 Nga. Băng qua Quảng trường Đỏ là nhà thờ Vaxilia Blaren được xây dựng vào ngày lễ chiến thắng quân Tácta Mông Cổ thế kỷ 16. Hiện giờ nhà thờ là một nhánh của bảo tàng lịch sử quốc gia. Cách Quảng trường Đỏ không xa là cửa hàng Bách hóa tổng hợp quốc gia, tiếp đến là Bảo tàng lịch sử quốc gia. Quảng trường Đỏ đã từng trải qua nhiều sự kiện thăng trầm của lịch sử nước Nga và trở thành một nhân chứng lịch sử sống động cho nhiều thế hệ.

Phòng tranh Trettriakov được xem là một trong những bảo tàng lớn nhất thế giới, nơi đây trưng bày những tài sản nghệ thuật quý giá của nước Nga từ thế kỷ 11 cho đến tận ngày nay. Phòng tranh mang tên người sáng lập ra nó - Pavla Trettriakov, một ông chủ người Nga giàu có và say mê nghệ thuật dân tộc. Ông đã giới thiệu bộ sưu tập của mình tại thành phố Matxcơva vào năm 1892. Hiện giờ phòng tranh đã có hơn 50.000 tác phẩm nghệ thuật hội họa và điêu khắc nổi tiếng.

Bảo tàng nghệ thuật Puskin cũng là một điểm tham quan nổi tiếng trong chương trình Hành trình văn hóa Nga. Bảo tàng được xây dựng năm 1912. Nơi đây tập trung vô số bản gốc và phiên bản của những tác phẩm điêu khắc cổ nổi tiếng trên thế giới, đặc biệt là những tác phẩm nghệ thuật nguyên bản từ thời Ai Cập cổ đại, những tác phẩm hội họa theo trường phái ấn tượng.

Tới thăm Matxcơva, du khách không thể không du ngoạn trong hệ thống tàu điện ngầm hiện đại và nổi tiếng thế giới. Chỉ với một tấm bản đồ tàu điện ngầm nhỏ gọn trong lòng bàn tay có bán tại khắp mọi nơi, bạn có thể đi lại tham quan hết những địa điểm nổi tiếng một cách dễ dàng.

Cách thành phố Matxcơva 600km là thành phố Xanh Petecpua, thành phố của du lịch và những công trình nổi tiếng thế giới. Nhà thờ Ixakiev xây dựng vào năm 1710 bên bờ sông Vonga, năm 1796 xây dựng lại ở một vị trí khá xa bờ so với trước. Nhà thờ được xây dựng bằng kim loại, kính và đá hoa cương, với vô số các bức chạm khắc và phù điêu tuyệt mỹ. Pháo đài Petơrốp do Nga hoàng xây dựng vào năm 1703 cũng là một điểm tham quan thu hút nhiều du khách. Nhưng gây ấn tượng nhất vẫn là Cung điện Mùa Đông và bảo tàng Hermitage. Cung điện Mùa Đông hoàn thành vào năm 1762, nơi đây đã chứng kiến những phát đạn đại bác đầu tiên mở màn cho Cách mạng tháng 10 Nga. Bảo tàng Hermitage cũng hoàn thành vào thời điểm này, đây được xem là một trong những bảo tàng lớn nhất thế giới với năm tòa lâu đài đồ sộ chứa đầy ắp các hiện vật quý giá. Du khách phải mất cả ngày để thăm hàng trăm gian phòng trưng bày những tác phẩm hội họa, điêu khắc nổi tiếng để cảm nhận về một nước Nga hùng mạnh với ánh hào quang văn minh vẫn còn lấp lánh.

Đêm trắng nước Nga

Đêm trắng là hiện tượng kỳ lạ diễn ra vào mùa hè ở nước Nga, đặc biệt là Xanh Pêtécbua. Vào những lúc như vậy, đến tận nửa đêm ánh sáng mới tắt và 4 giờ sáng lại bừng lên. Hàng ngàn người Nga, hàng trăm du khách đã thức suốt đêm, đổ ra đường để vui chơi và chiêm ngưỡng cảnh tượng độc đáo này.

Đến thăm Xanh Petecbua vào những đêm trắng kỳ diệu, khách du lịch như đi lạc vào một thế giới hoàn toàn khác lạ, thực thực hư hư. Vào những đêm này, hàng trăm ngàn người Nga đổ ra đường, họ thức suốt đêm để tận hưởng những khoảnh khắc kỳ diệu mà thiên nhiên đã ban tặng cho nước Nga.

 TS (Tổng hợp)