Quảng trường Đỏ

04:06, 05/06/2013

Quảng trường Đỏ (hay Hồng trường) là địa danh nổi tiếng nhất ở thủ đô Moscow. Nếu thủ đô Moscow là trái tim của nước Nga xinh đẹp thì Quảng trường Đỏ là trung tâm của Moscow cũng như của toàn nước Nga.

Quảng trường Đỏ (hay Hồng trường) là địa danh nổi tiếng nhất ở thủ đô Moscow. Nếu thủ đô Moscow là trái tim của nước Nga xinh đẹp thì Quảng trường Đỏ là trung tâm của Moscow cũng như của toàn nước Nga.

Tượng Nguyên soái Giucov tại Quảng trường Đỏ
Tượng Nguyên soái Giucov tại Quảng trường Đỏ


Theo các tư liệu còn lại, khu vực Quảng trường Đỏ hiện nay trước là các ngôi nhà bằng gỗ. Để tránh hỏa hoạn, Vua Ivan III đã ra lệnh phá bỏ để xây dựng một ngôi chợ vào cuối thế kỷ 15. Vì thế, tên gọi đầu tiên của quảng trường này là “Quảng trường Thương Mại”. Đến thế kỷ 16, được đổi tên thành “Quảng trường Troitskaya” (Chúa Ba Ngôi của đạo Cơ Đốc). “Quảng trường Đỏ” là tên gọi chính thức được sử dụng từ thế kỷ 19 cho đến ngày nay.

Tại sao có tên gọi là Quảng trường Đỏ cũng có nhiều cách giải thích. Có ý kiến cho rằng, nó xuất phát từ sắc đỏ của những viên gạch bao quanh. Tuy nhiên, đa số cho rằng, bắt nguồn từ tên gọi trong tiếng Nga “krasnaya” có nghĩa là đỏ, nhưng theo tiếng Slava cổ còn có nghĩa là đẹp. Quả thật, Quảng trường Đỏ đúng là một kiệt tác về kiến trúc.

Quảng trường Đỏ đã được UNESCO công nhận Di sản Thế giới năm 1991.

Mỗi một công trình tại Quảng trường Đỏ đều là những huyền thoại gắn liền với lịch sử nước Nga và uy nghi, với kiến trúc độc đáo, tạo cho khu vực này sự hài hòa.

Nổi bật nhất là Điện Kremli với kiến trúc nguy nga, hoành tráng, được xây dựng từ thế kỷ XIV - XVII. Trong điện Kremli có gác chuông cao 81m, ở phía ngoài có một quả chuông đồng cao 6,14m, nặng hơn 200 tấn hay còn gọi là "chuông vua".

Bên cạnh là một khẩu pháo đường kính 890m, nặng 40 tấn, được gọi là "pháo vua". Xưa kia cung điện này từng là hoàng cung của Nga hoàng. Tại đây Nga hoàng tổ chức nghi lễ truyền ngôi trước kia và nay là nơi tổ chức những sự kiện trọng đại của đất nước. Hiện nay là nơi sống và làm việc chính thức của Tổng thống Nga.

Lăng V.I Lênin - công trình này thu hút sự chú ý của khách du lịch.

Phía Nam Quảng trường Đỏ, nổi bật một khối kiến trúc nhiều màu rực rỡ với những ngôi tháp chóp hình củ hành, trên đỉnh có một dấu thập thánh giá xây bằng gạch đỏ. Đó là nhà thờ thánh Basil. Để kỷ niệm chiến thắng quân Mông Cổ năm 1522, "Ivan bạo chúa" - sa hoàng đầu tiên của nước Nga đã ra lệnh cho kiến trúc sư Postnik Yakovlev xây dựng một nhà thờ hoành tráng trên nền nhà thờ Trinity cũ.

TS (Theo VOV)