Thung lũng hồng hoa

09:09, 25/09/2014

Giữa núi đồi thông xanh vi vút của vùng đất Đạ Nghịt, thuộc địa phận xã Lát, huyện Lạc Dương, tuy còn nhiều nét hoang sơ nhưng ngay chính vùng đất thấp nhất của nơi này có những vườn hoa hồng tuyệt đẹp đang thu hút du khách trẻ từ Đà Lạt và nhiều thành phố khác tới khám phá, chiêm ngưỡng.

Giữa núi đồi thông xanh vi vút của vùng đất Đạ Nghịt, thuộc địa phận xã Lát, huyện Lạc Dương, tuy còn nhiều nét hoang sơ nhưng ngay chính vùng đất thấp nhất của nơi này có những vườn hoa hồng tuyệt đẹp đang thu hút du khách trẻ từ Đà Lạt và nhiều thành phố khác tới khám phá, chiêm ngưỡng.
 
Vượt qua đường đèo, dốc đá, băng qua hai con suối lớn tới thăm thung lũng hoa hồng giữa rừng sâu, chúng tôi đã ngỡ ngàng khi được tận mắt chiêm ngưỡng tất cả những vườn hoa hồng ở đây đều được trồng trong nhà kính, và áp dụng kỹ thuật trồng hoa hồng tiên tiến. Men theo con đường nhỏ trên cao, phóng tầm mắt nhìn bao quát những nhà giàn, những cây hồng lấp ló sau nhà kính, những vườn hồng trải dài theo địa hình của thung lũng, bao quanh là những cánh rừng thông bạt ngàn. Ở vị trí vô cùng đặc biệt này, thung lũng hồng hoa nổi bật như cô gái đẹp ngủ quên trong rừng.
 
Bà Nguyễn Thị Hoa bên vườn hồng của mình
Bà Nguyễn Thị Hoa bên vườn hồng của mình
 
Ông Phạm Xuân Thọ - chủ 6.000m 2 hoa hồng các loại, là một trong những nông dân trồng hoa hồng đầu tiên ở thung lũng hoa này, dẫn chúng tôi đi thăm vườn. Ông Thọ cho biết, toàn bộ khu vực này có khoảng 15ha diện tích trồng hoa hồng của hơn 10 hộ dân. Hầu hết họ đều là người dân trồng hoa ở làng hoa Vạn Thành. Ðã từ lâu, nhận ra sự màu mỡ của mảnh đất heo hút này, họ mang theo giống hoa hồng vào đây sản xuất. Gần 10 năm nay, vùng đất này trở thành một thung lũng rộng lớn trồng toàn hoa hồng.
 
Những người trồng hoa ở đây cho biết, hoa hồng trổ bông rực rỡ quanh năm nên khách có thể đến tham quan bất cứ lúc nào. Những vườn hoa hồng chủ yếu trồng các loại hồng giống mới, bông to, nhiều màu: đỏ, hường, trắng, vàng và cả màu tím. Ðường sá đi lại khó khăn, nên bà con cứ hai ngày vào thu hoạch bông một lần. Hoa hồng sau khi thu hoạch được đóng gói thô sơ và chuyển ra Vạn Thành đóng gói lại để nhập về Sài Gòn. Những ngày đầu vất vả, các hộ dân nơi đây vận chuyển hoa ra ngoài bằng xe gắn máy, nay khấm khá hơn hầu như nhà nào cũng sắm xe bán tải để vận chuyển hoa ra ngoài với số lượng lớn và tránh bị dập nát. 
 
Quan sát các vườn hoa, thấy rằng những đóa hồng không chỉ có bông lớn, mà sắc lá đậm xanh và thân cây mập mạp. Với 7.000m 2 diện tích trồng hồng của gia đình, anh Vi Văn Phúc chia sẻ, khí hậu thích hợp, không gian thoáng đãng, nhiệt độ không quá cao nên trồng hoa hồng ở đây rất thích hợp, những giống hồng trên còn có ưu điểm vượt trội là ít sâu, bệnh và cho nhiều bông, hoa đạt chất lượng cao.
 
Khi đến với thung lũng hoa này, bạn có thể ghé vào nhà dân nhìn ngắm thỏa thích. Những người dân sẵn sàng tặng khách một bó hoa đẹp, hoặc nếu ai có nhã ý mua, những chủ vườn hồng cũng sẽ bán với mức giá thật hữu nghị và thoải mái để bạn tự lựa những bông hoa ưng ý nhất. Có lẽ với bầu không khí trong lành sẵn có, những bông hồng ở đây trở nên thắm sắc, đậm đà.
 
Không chỉ có những người dân Vạn Thành, mà thung lũng này còn thu hút người dân nhiều vùng khác vào đây mua đất sản xuất làm giàu từ hoa hồng và trồng thêm nhiều loại hoa thương phẩm khác như hoa thiên điểu, hoa cẩm chướng.
 
Ngắm những bông hoa tươi tắn trên cây, không cần tô vẽ giữa ngút ngàn rừng xanh cây lá, chắc chắn bạn sẽ không muốn rời khỏi thung lũng hồng hoa đặc biệt này.
 
PHAN NHÂN - NGỌC NGÀ