Siết chặt quản lý các tour du lịch mạo hiểm

04:03, 27/03/2017

Tin từ Thanh tra Sở VH-TT&DL Lâm Đồng cho biết đã cử lực lượng chức năng tổ chức xác minh, xử lý nhóm hướng dẫn viên tổ chức tour du lịch mạo hiểm không phép tại khu vực hạ lưu thác Ankroet…

Tin từ Thanh tra Sở VH-TT&DL Lâm Đồng cho biết đã cử lực lượng chức năng tổ chức xác minh, xử lý nhóm hướng dẫn viên tổ chức tour du lịch mạo hiểm không phép tại khu vực hạ lưu thác Ankroet…
 
Trước đó, vào trưa 24/3, mặc dù đã có bảng cảnh báo nguy hiểm, nhưng tại khu vực hạ lưu thác Ankroet (gần Nhà máy thủy điện Ankroet, nằm trên địa bàn xã Lát, Lạc Dương), một nhóm khoảng 10 người, gồm hướng dẫn viên người Việt và du khách nước ngoài đã tổ chức trò chơi đu dây mạo hiểm vượt suối bằng sợi cáp nhỏ được cố định hai đầu dọc suối. Sau khi hướng dẫn cách đu dây, các hướng dẫn viên thả các du khách “bay” tự do cho tới khi tiếp nước thì dừng lại. 
 
Theo Chánh thanh tra Sở VH-TT&DL Lâm Đồng - Phan Tuấn Anh, khu vực trên chưa cấp phép cho đơn vị nào khai thác các hoạt động liên quan tới du lịch mạo hiểm. Trước đó 2 tuần, đơn vị này cũng đã cử người đến phá hủy những móc sắt cố định cáp đu dây, nhưng rồi tình trạng tổ chức tour du lịch mạo hiểm “chui” vẫn tiếp tục diễn ra.
 
Loại hình du lịch đu dây vượt thác trên vùng Nam Cao Nguyên này thường được các du khách nước ngoài lựa chọn trong hành trình khi đến Đà Lạt - Lâm Đồng, nhưng trò chơi này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ chết người nếu như không được tổ chức bài bản. Bằng chứng, ngày 23/2, Công ty TNHH Giấc Mơ Vàng đã tổ chức tour tham quan dã ngoại cho đoàn khách 8 người nước ngoài cùng 2 hướng dẫn viên du lịch tại Khu Du lịch thác Hang Cọp (xã Xuân Thọ, TP Đà Lạt). Trong lúc đang tham quan tại đây, anh Cwiakala Rafal (SN 1984, quốc tịch Ba Lan) cùng hướng dẫn viên Nguyễn Quốc Khánh (SN 1993, ngụ Lâm Hà, Lâm Đồng) không may rơi xuống thác dẫn đến tử vong. Trong khi Công ty này “không có chương trình du lịch mạo hiểm, không có chức năng tiếp nhận, hướng dẫn khách quốc tế”. 
 
Theo Phòng Quản lý Du lịch thuộc Sở VH-TTDL Lâm Đồng, hiện mới chỉ cấp phép tạm thời cho hai địa điểm là thác Datanla (TP Đà Lạt) và thác Đạ Sar (huyện Lạc Dương) được tổ chức hoạt động đu dây vượt thác.
 
Thụy Trang