Vai trò doanh nghiệp lữ hành trong phát triển du lịch

09:10, 31/10/2017

Phát triển du lịch bền vững đang được xem là xu hướng chung. Lâm Đồng đang có những giải pháp trọng tâm để phát triển bền vững ngành thế mạnh này, trong đó các doanh nghiệp lữ hành đóng vai trò cầu nối góp phần thúc đẩy ngành du lịch của tỉnh phát triển.

Phát triển du lịch bền vững đang được xem là xu hướng chung. Lâm Đồng đang có những giải pháp trọng tâm để phát triển bền vững ngành thế mạnh này, trong đó các doanh nghiệp lữ hành đóng vai trò cầu nối góp phần thúc đẩy ngành du lịch của tỉnh phát triển.  
 
Tour du lịch mạo hiểm vượt thác. Ảnh: D.Thương
Tour du lịch mạo hiểm vượt thác. Ảnh: D.Thương
Hoạt động của các doanh nghiệp lữ hành góp phần quảng bá thông tin điểm đến cho du khách, ảnh hưởng đến lựa chọn điểm đến của du khách và phối hợp với các dịch vụ khác (nhà hàng, khách sạn…) tạo thành “gói” sản phẩm du lịch. Đồng thời, hoạt động của các doanh nghiệp lữ hành không chỉ ảnh hưởng đến truyền thông, góp phần nâng cao chất lượng du lịch mà còn liên quan đến các vấn đề bảo tồn văn hóa, bảo vệ tài nguyên môi trường… Vì vậy, hoạt động của các doanh nghiệp lữ hành có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển bền vững của du lịch.
 
Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, hiện toàn tỉnh có 56 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, vận chuyển du lịch với 16 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế. Tỉnh hiện có 1.007 cơ sở lưu trú du lịch, với tổng số 16.355 phòng; có 335 khách sạn từ 1-5 sao với 9.117 phòng, bao gồm 27 khách sạn cao cấp từ 3-5 sao với 2.644 phòng. 34 khu, điểm tham quan du lịch được đầu tư và khai thác kinh doanh, cùng với hơn 60 điểm tham quan miễn phí, phục vụ nhu cầu tham quan, giải trí tạo nên sự đa dạng, phong phú đối với các tour, tuyến du lịch.
 
Thống kê mới nhất, đến tháng 9/2017, cả nước có 1.780 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, trong đó có 8 doanh nghiệp nhà nước, 560 doanh nghiệp cổ phần, 20 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, 1.192 công ty TNHH và doanh nghiệp tư nhân. Ngoài ra, hiện cả nước có hơn 19 nghìn hướng dẫn viên du lịch đã được cấp thẻ, trong đó có gần 8.000 hướng dẫn viên quốc tế.

Trong đó, hoạt động chủ yếu đã được đa số doanh nghiệp lữ hành thực hiện là: thiết kế các tour du lịch thích hợp với từng nhóm du khách, đào tạo hướng dẫn viên, nhân viên có kiến thức cơ bản về danh lam thắng cảnh của tỉnh, đồng thời, khuyến khích các hướng dẫn viên thường xuyên phát triển trình độ chuyên môn như tham gia các khóa đào tạo, hội thảo… của các chuyên gia hoặc của các tổ chức uy tín. Mặt khác, các hoạt động này cũng góp phần phát triển du lịch bền vững, bởi gia tăng mức độ thỏa mãn của du khách khi đến Đà Lạt, Lâm Đồng và có ấn tượng tốt về Lâm Đồng.

 
Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch Lâm Đồng nhận định: Vai trò của doanh nghiệp trong phát triển các sản phẩm du lịch là rất lớn và tăng trưởng ngành du lịch cũng cần sự nỗ lực lớn của các doanh nghiệp lữ hành. Doanh nghiệp lữ hành là một tế bào, một đơn vị cấu thành nên ngành du lịch. Nó có vai trò thúc đẩy hay hạn chế sự phát triển của ngành du lịch. Nếu mỗi doanh nghiệp lữ hành kinh doanh có hiệu quả sẽ tạo điều kiện tốt cho toàn ngành du lịch nói riêng và toàn bộ nền kinh tế nói chung. Hiện tại ,các doanh nghiệp tại Lâm Đồng cũng đã có những đóng góp đáng ghi nhận như việc phát triển các tour, tuyến mới hấp dẫn du khách, đem đến sự hài lòng và từng bước nâng cao chất lượng du lịch cho du khách đến với Lâm Đồng.
 
Thực tế, mỗi doanh nghiệp kinh doanh đều nằm trong mối quan hệ tổng thể với các doanh nghiệp khác trên thị trường, và doanh nghiệp lữ hành cũng không nằm ngoài quy luật đó. Doanh nghiệp kinh doanh lữ hành thúc đẩy các doanh nghiệp và các ngành khác phát triển thể hiện ở chỗ doanh nghiệp lữ hành sử dụng đầu ra của các ngành sản xuất khác để phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình. Hiện nay đi du lịch trở thành một nhu cầu thiết yếu với mọi người cùng với sự phát triển của kinh tế. Du khách đi du lịch sẽ được tiếp cận, gần gũi với thiên nhiên hơn, du khách được mở mang thêm tầm hiểu biết về văn hóa, xã hội cũng như lịch sử của điểm đến, và doanh nghiệp lữ hành là cầu nối giúp khách hàng thỏa mãn nhu cầu đó. Khi mua các chương trình du lịch trọn gói, khách du lịch đã tiết kiệm được cả thời gian và chi phí cho việc tìm kiếm thông tin, tổ chức sắp xếp bố trí cho chuyến du lịch của họ. Khách du lịch sẽ được thừa hưởng những tri thức và kinh nghiệm của chuyên gia tổ chức du lịch tại các công ty lữ hành, các chương trình vừa phong phú hấp dẫn vừa tạo điều kiện cho khách du lịch thưởng thức một cách khoa học nhất. Thêm một lợi thế khác là mức giá thấp của các chương trình du lịch, các doanh nghiệp lữ hành có khả năng giảm giá thấp hơn rất nhiều so với mức giá công bố của các nhà cung cấp dịch vụ du lịch, điều này đảm bảo cho các chương trình du lịch luôn có giá hấp dẫn đối với khách. 
 
Ông Đoàn Hải Đăng - Giám đốc điều hành Công ty Du lịch Vietravel tại Đà Lạt cũng chia sẻ: Các tour đến Đà Lạt cũng là một trong những lựa chọn hàng đầu của nhiều khách hàng của công ty khi quyết định chọn tour nội địa, Đà Lạt đang ngày càng hấp dẫn hơn trong mắt du khách và các công ty du lịch lữ hành chính là cầu nối, chất lượng của tour, tuyến đó có làm hài lòng du khách hay không cũng quyết định ấn tượng của du khách đến với địa phương đó. 
 
Hay ông Đoàn Thế Anh - Giám đốc công ty TNHH Song Châu Đà Lạt cũng cho rằng: Sự phát triển của các doanh nghiệp lữ hành cũng quyết định lượng khách và phát triển của ngành du lịch địa phương. Cùng với nhu cầu ngày càng cao và khắt khe hơn của du khách, bản thân chính các công ty du lịch chúng tôi cũng phải tự ý thức trong vấn đề kinh doanh của mình, ghi điểm trong mắt họ, điều này không hề đơn giản vì một tour du lịch là sự kết hợp của nhiều khâu, nhiều dịch vụ. Tại Lâm Đồng, các điểm đến ngày càng phong phú, các công ty lữ hành cũng lên nhiều tour mới, sáng tạo hơn, đồng thời cũng nhận được sự hỗ trợ rất lớn của các đơn vị quản lý nhà nước để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Đóng góp vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp không chỉ là trách nhiệm mà cũng chính là quyền lợi cho doanh nghiệp.
 
Rõ ràng, không thể phủ nhận đóng góp của ngành du lịch cũng như các doanh nghiệp lữ hành và các doanh nghiệp dịch vụ du lịch trong phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Muốn phát triển du lịch cần thúc đẩy doanh nghiệp lữ hành kinh doanh hiệu quả, qua đó làm gia tăng hệ số lưu trú qua đêm, tăng chi tiêu trong du lịch, giải quyết việc làm tăng thu nhập cho cộng đồng. Và trong bối cảnh các lễ hội du lịch lớn của Lâm Đồng sắp đến, các công ty du lịch lữ hành cũng đang tăng tốc với những tour, tuyến hấp dẫn, đem lại sự hài lòng cho du khách, góp phần phát triển bền vững ngành du lịch và kinh tế tỉnh nhà.           
 
 DIỄM THƯƠNG