Du lịch canh nông ở xứ trà B'Lao

09:11, 08/11/2017

Giữa mênh mông đồi chè, những cư dân thành thị vỡ òa vui sướng khi tự tay mình được ngắt những đọt chè tươi xanh, được thỏa mắt ngắm nhìn mặt hồ đổ bóng những cây sò cam rực rỡ, được sờ nắm những trái bầu, trái bí mang đậm hồn quê...

Giữa mênh mông đồi chè, những cư dân thành thị vỡ òa vui sướng khi tự tay mình được ngắt những đọt chè tươi xanh, được thỏa mắt ngắm nhìn mặt hồ đổ bóng những cây sò cam rực rỡ, được sờ nắm những trái bầu, trái bí mang đậm hồn quê. Tất cả những vội vã, những ồn ào xen chút mệt mỏi nơi phố thị dường như tan biến, nhường chỗ cho tâm hồn được hòa với thiên nhiên.
 
Du khách thích thú với trải nghiệm hái chè tại Nông trường chè Tâm Châu. Ảnh: Đ.A
Du khách thích thú với trải nghiệm hái chè tại Nông trường chè Tâm Châu. Ảnh: Đ.A
Tham quan đồng chè
 
Du lịch canh nông, một cụm từ mới, một khái niệm khá mới đối với nhiều du khách, nhưng trải nghiệm du lịch theo kiểu đến với những vùng canh tác nông nghiệp, trải nghiệm những công việc của những người nông dân thực thụ thì không còn xa lạ đối với nhiều khách du lịch. Với những vùng trồng rau, hoa của Đà Lạt, Đơn Dương hay Đức Trọng thì cách làm này càng không mới. Nhưng với xứ trà B’Lao, người dân địa phương hay du khách thường chỉ mới ở mức “rỉ tai” nhau những địa điểm có cảnh trí đẹp để “check in” tham quan, chụp ảnh, còn để tổ chức một tour du lịch bài bản theo dạng này thì hầu như chưa có đơn vị nào đứng ra thực hiện.
 
 Lâu nay, giới trẻ Bảo Lộc và nhiều nơi khác thường chọn Nông trường chè Tâm Châu (Thôn 4, xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm) làm điểm đến như một kiểu du lịch trải nghiệm bởi sự hấp dẫn của cảnh sắc đẹp nơi này. Những đồi chè Oolong xanh mướt uốn lượn quanh hồ nước rộng đã tạo nên cảnh trí đẹp mắt. Những hàng so đo cam khoe sắc rực rỡ quanh hồ. Những vạt rêu trổ hoa thành từng thảm… Nơi đây được du khách gần xa biết đến nhiều hơn khi vào dịp tết năm ngoái, 2 ha hoa hướng dương đã rực rỡ khoe sắc, trở thành địa điểm được rất nhiều bạn trẻ tìm đến. Thế nhưng, nói như anh Nguyễn Hữu Chúc, Phó Giám đốc Nông trường chè Tâm Châu, thì tất cả chỉ mới bắt đầu, chỉ mới là bước đệm để thực hiện những dự định về du lịch canh nông sau này. Hiện tại, mọi hoạt động tham quan, chụp ảnh tại nông trường vẫn hoàn toàn miễn phí. Tâm Châu làm du lịch canh nông gắn với nông trường chè với mong muốn du khách hiểu thêm về quy trình trồng, chế biến trà sạch nhằm quảng bá du lịch kết hợp với giới thiệu sản phẩm. Khi đến tham quan nông trường, du khách được tận mắt chứng kiến quy trình trồng và sản xuất nên họ an tâm về chất lượng sản phẩm.
 
Một ngày cuối tuần tháng 10, một nhóm các bạn nữ từ TP Bảo Lộc đã tìm đến Nông trường chè Tâm Châu. Dù là những người con của xứ trà, nhưng họ không khỏi ngạc nhiên khi được tự tay hái những đọt chè mơn mởn, thích thú khi đeo những chiếc gùi trên vai… Lẽ dĩ nhiên, điều khiến nhóm bạn này thích hơn cả là không khí trong lành, là một không gian tuyệt đẹp để có thể chụp những bức ảnh khoe với bạn bè trên mạng xã hội. Trà My chia sẻ: “Lâu lắm rồi em mới được bắt gặp những cảnh sắc như vầy, có đồi chè, hồ nước, có những hàng cây rực rỡ sắc hoa làm cho tinh thần của mình thư thái và sảng khoái hơn. Em đã có một trải nghiệm thú vị khi được đội nón lá, đeo gùi hái trà như những người nông dân thực sự. Hẳn nhiên, em sẽ giới thiệu cho nhiều bạn bè đến đây để được hòa mình với thiên nhiên, xa khói bụi, ồn ào của phố thị, vào những dịp cuối tuần”. 
 
Hiện tại, Tâm Châu có hai nông trường chè có diện tích gần khoảng 120 ha được đầu tư trồng các giống chè Oolong, Kim Tuyên, Tứ Quý từ năm 2001. Đây là nơi cung cấp nguồn nguyên liệu chính để sản xuất các sản phẩm chè Oolong mang thương hiệu Tâm Châu. Theo Công ty TNHH Trà và Cà phê Tâm Châu, ngoài các trạm dừng chân dọc Quốc lộ 20, ngoài Khu Du lịch thác Đam Bri thì 3 năm trở lại đây, Tâm Châu đang thực hiện những mô hình du lịch nhỏ, thu hút được đông đảo du khách theo hướng du lịch canh nông. Tại nông trường, ngoài chăm sóc vườn chè thì những năm gần đây công ty rất quan tâm đến việc cải tạo cảnh quan thiên nhiên. Với lợi thế về đồi chè và những hồ nước nhân tạo, nông trường đang trồng nhiều loại hoa như hướng dương, tam giác mạch; trồng một số loại rau, trái hữu cơ để thu hút du khách. “Dự định sắp tới, Nông trường Tâm Châu sẽ mở thêm khu homestay, có thêm nhiều sản phẩm du lịch để giữ chân du khách” - ông Chúc chia sẻ.
 
Tăng cường kết nối
 
Hiện, để có thể kết nối du khách đến với Nông trường chè Tâm Châu, trong các tuyến tham quan Khu Du lịch thác Đam Bri, đặc biệt đối với các đoàn khách nước ngoài, công ty đều có liên kết đưa du khách tham quan nông trường chè và quy trình chế biến. Theo ông Chu Kim Thạc, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Trà và Cà phê Tâm Châu, Giám đốc Công ty CP Du lịch thác Đam Bri, thì việc đưa du khách tham quan nông trường chè đã được công ty thực hiện nhiều năm trở lại đây. Dù chưa là thế mạnh nhưng về lâu dài, khi công ty mở rộng đầu tư thì đây cũng là một trong những hướng để phát triển du lịch. Cũng theo ông Thạc, từ đầu năm đến nay, Khu Du lịch thác Đam Bri đã thu hút được 200 ngàn lượt du khách đến tham quan với doanh thu đạt 40 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Khu Du lịch thác Đam Bri được Công ty Tâm Châu tiếp quản và đầu tư từ năm 2007. Từ đó đến nay, công ty đã đầu tư nguồn vốn khoảng 300 tỷ đồng. Dự định trong năm 2018 và những năm tiếp theo, công ty sẽ tiếp tục đầu tư khoảng 500 tỷ đồng để đầu tư 300 phòng khách sạn 3 sao, 500 phòng khách sạn 5 sao và hệ thống các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cũng như các dịch vụ khác nhằm giữ chân du khách lưu trú tại đây lâu hơn. 
 
Từ những Lễ hội Văn hóa Trà trước đây, TP Bảo Lộc đã tổ chức nhiều chương trình như tham quan đồi chè, thi hái chè, tổ chức phố trà, tham quan các nhà máy sản xuất, chế biến… không ngoài mục đích quảng bá hình ảnh du lịch xứ trà B’Lao. Và, ngay tại tuần văn hóa trà và tơ lụa năm nay cũng có chương trình “Phiêu du xứ Bảo” tổ chức các chương trình theo Tour du lịch canh nông cho khách du lịch nhằm giới thiệu quy trình chăm sóc, chế biến trà, sản xuất tơ lụa. Ông Nghiêm Xuân Đức, Phó Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc, cho biết: “TP Bảo Lộc xác định sản phẩm du lịch là yếu tố cốt lõi xây dựng thương hiệu du lịch vùng và địa phương. Chính vì thế, trong thời gian qua, thành phố đã không ngừng tìm kiếm các sản phẩm du lịch mới, đẩy mạnh kết nối du lịch với các vùng lân cận. Đặc biệt, gần đây, thành phố đang định hướng hình thành các tour cho du khách tham quan cánh đồng chè chất lượng cao, trình diễn nghệ thuật thu hái, tham quan dây chuyền sản xuất. Đây là những sản phẩm có ưu thế tại địa phương có thể gắn kết với các chương trình du lịch dã ngoại”. 
 
ĐÔNG ANH