Khám phá Làng nấm Đà Lạt

06:03, 20/03/2020

(LĐ online) - Làng nấm Đà Lạt là một mô hình trình diễn thu nhỏ tọa lạc trên diện tích 7 ha tại thôn Măng Lin, Phường 7, TP Đà Lạt...

(LĐ online) - Làng nấm Đà Lạt là một mô hình trình diễn thu nhỏ tọa lạc trên diện tích 7 ha tại thôn Măng Lin, Phường 7, TP Đà Lạt. Đây thực sự là điểm đến phù hợp với những người thích khám phá và thưởng thức tại chỗ các loại nấm sạch.
 
Anh Luke Henrm Poweu và chị Rachel Werner khám phá Làng nấm Đà Lạt
Anh Luke Henrm Poweu và chị Rachel Werner khám phá Làng nấm Đà Lạt
 
Đến thăm Làng nấm Đà Lạt, du khách không chỉ được khám phá, tự tay thu hoạch các loại nấm mà còn được thưởng thức buffet nấm được làm từ nấm sạch trồng tại trang trại như súp hoặc lẩu. 
 
Đôi bạn trẻ, anh Luke Henrm Poweu và chị Rachel Werner người Anh tỏ ra rất thích thú khi được tận tay thu hoạch những gốc nấm hữu cơ ở Làng nấm Đà Lạt. Với hơn 10 loại nấm điển hình, như nấm hầu thủ, hoàng kim, hồng ngọc, notaky, linh chi, tú trân, bào ngư trắng... Trước khi đặt chân đến xứ lạnh Đà Lạt, anh Luke Henrm Poweu và chị Rachel Werner đã lên mạng tìm hiểu về làng nấm. “Nhất định khi lên Đà Lạt, chúng tôi phải đến nơi này. Và thực sự là như vậy!... Hôm nay, chúng tôi đã ở đây, thu hoạch những gốc nấm này!..”, chị Rachel Werner tươi cười cho biết khi đang tự tay hái cho mình một gốc nấm hoàng kim vàng óng, mập ụ. 
 
Một số loại nấm ở Làng nấm Đà Lạt
Một số loại nấm ở Làng nấm Đà Lạt
 
Đến thăm Làng nấm Đà Lạt, mọi người đều tự do khám phá theo cách của riêng mình mà vẫn tìm hiểu được rất kỹ quy trình sản xuất các loại nấm sạch ở đây. Trước khi bước vào nhà kính để khám phá nấm, du khách sẽ được nhân viên Làng nấm Đà Lạt hướng dẫn quy trình để cho ra đời những giò nấm sạch, được trồng theo phương pháp hữu cơ, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. 
 
Nguyên vật liệu chính làm giá thể trồng nấm gồm bã mía, sợi và dăm bào gỗ cao su, ủ bằng công nghệ lên men của Nhật là dùng xạ khuẩn và vi khuẩn trong vòng từ 15-45 ngày tùy loại nấm, để ra một loại dinh dưỡng tốt, phù hợp với cây nấm. Khi đã có nguyên liệu, các phôi nấm được cấy vào từng bịch nặng khoảng 1,5kg. Nhà trồng nấm được thiết kế có nhiệt độ và ánh sáng phù hợp với từng loại nấm. Nơi trồng nấm thường có độ ẩm cao nhưng vẫn đảm bảo sự thông thoáng cần thiết để tránh các loại nấm có thể gây hại trên cây nấm. 
 
Du khách tới thăm Làng nấm Đà Lạt
Du khách tới thăm Làng nấm Đà Lạt
 
Đại diện Làng nấm Đà Lạt cho biết, ngoài sản xuất nấm tại chỗ, đơn vị này còn hợp tác với nhiều nông dân, chuyển giao giống và kỹ thuật để họ trồng. Toàn bộ sản phẩm thu hoạch đơn vị nhận bao tiêu với giá cả ổn định, đảm bảo cho người trồng nấm có lời. Hiện mỗi tháng, Làng nấm Đà Lạt còn xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản hàng tấn nấm khô các loại. Do các loại sản phẩm đều được xuất khẩu sang Nhật Bản, một thị trường rất khó tính, nên các chất hóa học được coi là điều kiêng kỵ đối với Làng nấm Đà Lạt. 
 
Tới tham quan Làng nấm Đà Lạt, ngoài được khám phá, tìm hiểu quy trình về trồng, chăm sóc và thu hoạch nấm, du khách còn được thưởng thức các loại súp hoặc lẩu được làm từ những loại nấm sạch có ở trang trại. 
 
VĂN BÁU - KHẮC LỊCH