Cil Ha Huynh người tích cực đóng góp vào phát triển kinh tế của buôn làng

04:11, 13/11/2018

(LĐ online) - Bộ mặt nông thôn của thôn Cil Múp (xã Đạ Tông, Đam Rông) có nhiều khởi sắc, trong đó đặc biệt là có nhiều đổi mới mô hình sản xuất, giúp bà con ổn định cuộc sống, đấy là nhờ sự đóng góp tích cực của Chi hội trưởng hội Nông dân- anh Cil Ha Huynh (SN 1982).

(LĐ online) - Bộ mặt nông thôn của thôn Cil Múp (xã Đạ Tông, Đam Rông) có nhiều khởi sắc, trong đó đặc biệt là có nhiều đổi mới mô hình sản xuất, giúp bà con ổn định cuộc sống, đấy là nhờ sự đóng góp tích cực của Chi hội trưởng hội Nông dân- anh Cil Ha Huynh (SN 1982).
 
Những con đường bê tông phẳng phiu ở thôn Cil Múp có sự đóng góp tích cực của anh Cil Ha Huynh.
Những con đường bê tông phẳng phiu ở thôn Cil Múp có sự đóng góp tích cực của anh Cil Ha Huynh

Là một chi hội trưởng nông dân năng động, anh Cil Ha Huynh luôn gương mẫu trong thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động do Hội phát động và điều anh trăn trở nhiều là làm sao để giúp bà con mình thoát nghèo, ổn định cuộc sống. 
 
Bản thân anh Huynh luôn tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của mọi người dân về chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, về xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó còn mạnh dạn tuyên truyền, vận động nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, hợp tác trong sản xuất. Năm 2016, trong một lần đi thăm nhà bà con tại Lâm Hà, nơi người dân trồng dâu nuôi tằm, anh Huynh đã nhận thấy hiệu quả kinh tế từ việc trồng dâu nuôi tằm. Sau khi về nhà anh đã hạ quyết tâm phá bỏ 3 sào cà phê để trồng dâu, sau thành công với việc chuyển đổi này cùng với đó anh Huynh đã vận động bà con xung quanh tham gia trồng và triển khai nhân rộng.
 
Nhận thấy hiệu quả kinh tế của cây dâu, nhiều người dân trong thôn cũng bắt đầu chuyển hướng sang trồng từ đây kinh tế của người dân dần khấm khá. Người đồng bào thôn Cil Múp đã không còn trông chờ, ỷ lại vào nhà nước nữa. Họ đã biết tự lực phát triển sản xuất để vươn lên trong cuộc sống của mình. Cũng như nhiều gia đình đồng bào DTTS khác gia đình ông Kon Sơ Ha Lóc thôn Cil Múp cũng chỉ biết quanh quẩn trồng cà phê, nghèo túng quanh năm. Thế nhưng từ khi chuyển sang trồng dâu nuôi tằm gia đình ông khấm khá hơn hẳn. Ông chia sẻ, nhờ có anh Huynh vận động chuyển đổi cây trồng mà gia đình tôi mới có của tích lũy, chứ như trước đây, cứ trông chờ vào nhà nước cho gì thì biết cái đó, trồng lúa chỉ đủ ăn còn lại những lúc ốm đau hay muốn mua sắm vật dụng gì cho gia đình cũng không có tiền để mua. Giờ thì khác rồi, với 2 sào dâu mỗi lứa gia đình trồng được 2 hộp tằm, rủng rỉnh hằng tháng cũng thu về hơn 10 triệu đồng, đây thật sự là con số khổng lồ mà từ trước tới nay người đồng bào chưa bao giờ nghĩ tới mình sẽ cầm được trong tay.
 
Không chỉ trồng dâu nuôi tằm, người đồng bào dân tộc thiểu số thôn Cil Múp còn biết chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng các mô hình kinh tế thâm canh, đa cây, đa con, ứng dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất. Trong đó, chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ cà phê kém hiệu quả sang trồng các loại trái cây chôm chôm, sầu riêng, cam, bưởi…
 
Bên cạnh khuyến khích bà con phát triển sản xuất, anh Cil Ha Huynh còn là một chi hội trưởng đóng góp rất lớn cho phong trào xây dựng Nông thôn mới của thôn, với phương châm “nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ” anh đã vận động bà con tham gia đóng góp công lao động và hiến đất làm hơn 01 km đường bê tông, sửa chữa gần 05 km kênh mương nội đồng thôn, anh đã vận động hội viên nông dân hiến hơn 5.000m 2 đất, hơn 300 ngày công lao động để sửa chữa làm đường giao thông nông thôn, hiến đất làm thủy lợi dẫn nước về ruộng cho bà con, các công trình trường học… Trong 5 năm qua, nhờ tuyên truyền một cách thường xuyên với những cách làm sáng tạo, mới mẻ, chương trình Nông thôn mới ở thôn Cil Múp đã tạo được sự lan tỏa rộng rãi, huy động được sự vào cuộc tích cực và sự đồng thuận cao từ nhân dân. 
 
Ông Rơ Ông Ha Nhường, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đạ Tông cho biết, trước đây người đồng bào của thôn Cil Múp sản xuất dựa vào thiên nhiên là chính, nhà nước cho cái gì thì hưởng thụ cái đó. Thế nhưng đến nay bà con có những chuyển biến về tư duy sản xuất, biết ươm cây giống, biết đưa cây con giống có năng suất vào trồng như bơ, sầu riêng… chăn nuôi bò nhốt, đó là nhờ vào sự vận động của Cil Ha Huynh. Anh Huynh thật sự là một chi hội trưởng năng động, sáng tạo trong cách tuyên truyền, vận động nhân dân, giúp đồng bào có những đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế của buôn làng.
 
HOÀNG YÊN