Nét đẹp của người phụ nữ Đà Lạt trong giao tiếp kinh doanh

08:10, 18/10/2018

Đà Lạt là một thành phố được thiên nhiên ưu đãi có khí hậu mát mẻ, trong lành với nhiều lợi thế phát triển du lịch, dịch vụ. Chính từ không khí trong lành, mát mẻ của Đà Lạt đã tạo nên phong cách giao tiếp ôn hòa lịch thiệp và cởi mở của con người...

Đà Lạt là một thành phố được thiên nhiên ưu đãi có khí hậu mát mẻ, trong lành với nhiều lợi thế phát triển du lịch, dịch vụ. Chính từ không khí trong lành, mát mẻ của Đà Lạt đã tạo nên phong cách giao tiếp ôn hòa lịch thiệp và cởi mở của con người. Du khách khi đến với Đà Lạt thường có câu thơ nhận xét rằng: “Hỡi cô má đỏ môi hồng, làn da trắng với giọng nói nhỏ nhẹ, ngọt ngào dễ thương”. Nét đẹp của người phụ nữ Đà Lạt xưa và nay để lại nhiều ấn tượng nhất trong lòng du khách đó chính là phong cách giao tiếp kinh doanh của phụ nữ tiểu thương hiền hòa, thanh lịch, mến khách.
 
Chợ Đà Lạt xưa (hình tư liệu)
Chợ Đà Lạt xưa (hình tư liệu)
Có thể nói rằng, phong cách của con người nói chung được hình thành và chịu tác động từ điều kiện tự nhiên, cảnh quan, môi trường, kinh tế, xã hội. Trong những điều kiện chung ấy thì phong cách người Đà Lạt chịu tác động rất lớn về điều kiện thiên nhiên và dân cư. Đối với lợi thế về mảnh đất du lịch và dịch vụ thì việc kinh doanh các ngành hàng đặc sản được cho là có vị thế, bởi lẽ du khách đến với Đà Lạt khi trở về ngoài những ấn tượng về vẻ đẹp của khung cảnh thiên nhiên và khí hậu trong lành thì hành trang của họ còn có những sản vật thiên nhiên, đặc sản do con người Đà Lạt sáng tạo làm nên. Những sản phẩm mang thương hiệu đặc sản Đà Lạt theo chân du khách thập phương trên khắp mọi miền đất nước. 
 
Người phụ nữ Đà Lạt có vai trò hết sức quan trọng thông qua hoạt động giao tiếp đã để lại nhiều ấn tượng cho du khách trong và ngoài nước khi đến với mảnh đất Đà Lạt mộng mơ. Nét đẹp giao tiếp kinh doanh đối với du khách của phụ nữ Đà Lạt luôn phát huy phong cách người Đà Lạt “Hiền hòa, thanh lịch, mến khách”. Đức tính hiền hòa, kín đáo của người phụ nữ Đà Lạt được thể hiện qua cách ứng xử, giao tiếp, tình yêu đối với thiên nhiên làm người phụ nữ có tấm lòng vị tha, yêu cái đẹp, yêu hoa lá, cây xanh có mặt trong suốt bốn mùa... và sự dịu dàng cũng có mặt từ đây, vì lẽ đó họ không thích sự ồn ào, to tiếng.
 
Ngày xưa, rất ít khi gặp cảnh phụ nữ Đà Lạt mắng chửi nhau ở những nơi đông người, không có cảnh phụ nữ ngồi ăn tại những hàng quán bên đường. Chợ là nơi dễ gây ra cảnh ồn ào vì không phải lúc nào cũng giữ được việc thuận mua vừa bán, người bán hàng nói thách, người mua hàng trả giá và thế là xung đột xảy ra. Nhưng tiểu thương chợ Đà Lạt trước đây bao giờ cũng nói đúng giá bán mặc dù không ai ép buộc, nhưng họ làm thế vì niềm tin đối với khách hàng, sự tôn trọng giữa người bán và người mua... Và nếu chẳng may gặp khách hàng thích trả giá nên không bán được ngay đúng thời điểm “mở hàng”, tuy buồn bực thật nhưng không thể buông những lời nặng nề vì họ là “Tiểu thương chợ Đà Lạt”.
 
Chợ gắn với đời sống của chị em tiểu thương, trong đó ngành hàng đặc sản là ngành hàng mũi nhọn được chọn làm điểm trong phong trào xây dựng chợ có nếp sống văn hóa và triển khai thực hiện văn minh trong thương mại theo Nghị quyết của Thành ủy Đà Lạt gần 10 năm qua và những năm gần đây xây dựng CLB “Văn minh thương mại”, mô hình môi trường kinh doanh văn minh, phát huy phong cách người Đà Lạt “Hiền hòa, thanh lịch, mến khách”. Chị em xây dựng cung cách buôn bán hòa nhã, khiêm tốn, biết tiết chế những gì cá nhân để phục vụ khách hàng, đặc biệt là du khách thập phương, tạo dựng hình ảnh đẹp về con người Đà Lạt. Chị em thực hiện tốt quy ước việc xây dựng chợ có nếp sống văn hóa nhằm thu hút và giữ chân du khách như: trong giao tiếp luôn luôn thân thiện, cởi mở, lịch sự, hòa nhã, thực hiện đúng phương châm “Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”. 
 
Thời gian gần đây, do nhiều yếu tố tác động, đâu đó vẫn còn tình trạng ứng xử chưa hay khi khách hỏi mà không mua hàng, tỏ thái độ thô lỗ khi không vừa ý, chèo kéo khách, cò du lịch, cá biệt có những trường hợp đánh du khách khi không thuận mua vừa bán làm ảnh hưởng xấu tới văn hóa kinh doanh của người Đà Lạt, phong cách người Đà Lạt dần dần bị mai một... Người Đà Lạt luôn mong muốn Đà Lạt vẫn là điểm đến của du khách thập phương, trong đó phong cách của người Đà Lạt và đặc biệt là phong cách giao tiếp kinh doanh của phụ nữ tiểu thương Đà Lạt sẽ là một trong những điều thú vị hấp dẫn, thu hút mọi người khi dừng chân tại “thành phố mộng mơ ”.
 
Chính vì thế, để tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Đà Lạt, rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành có liên quan, đề ra những giải pháp thiết thực hiệu quả. Đứng về góc độ của công tác Hội Phụ nữ, trong thời gian đến, cần thực hiện tốt một số giải pháp như sau:
 
Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục văn hóa, đạo đức truyền thống của phụ nữ Đà Lạt về phong cách thanh lịch, hiền hòa, mến khách cho các tầng lớp phụ nữ Đà Lạt Lâm Đồng nói chung, đặc biệt là phụ nữ tiểu thương Đà Lạt nói riêng.
 
Ban hành các tài liệu giáo dục chính trị, tư tưởng dành cho hội viên phụ nữ tiểu thương, trong đó chú trọng tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo vệ thương hiệu đặc sản Đà Lạt, không buôn bán các mặt hàng không rõ nguồn gốc, bán hàng không theo giá niêm yết, chèo kéo khách và đặc biệt nghiêm cấm các hình thức hoạt động của “cò du lịch”.
 
Tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh, đặc biệt là hoạt động giao tiếp với du khách, kịp thời xử lý những trường hợp vi phạm quy ước của ban quản lý chợ và quy chế hoạt động của Hội Phụ nữ các cấp.
 
THỦY NGUYỄN