Sấy thăng hoa cho đông trùng hạ thảo

VĂN VIỆT 02:40, 31/01/2023

Anh Huỳnh Văn Nghĩa (sinh năm 1991) và vợ Phạm Thị Nhã Trúc (sinh năm 1993) đã ứng dụng thành công quy trình sấy thăng hoa, tạo ra những dòng sản phẩm đông trùng hạ thảo mang thương hiệu Phúc Lộc Thọ, từ giai đoạn đầu tham gia thị trường trong và ngoài nước đã thể hiện năng lực cạnh tranh hiệu quả của mình. 

Sản phẩm đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa thương hiệu Phúc Lộc Thọ đang đóng gói chuyển đến khách hàng
Sản phẩm đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa thương hiệu Phúc Lộc Thọ đang đóng gói chuyển đến khách hàng

Trò chuyện được biết, hai vợ chồng Nghĩa - Trúc đều là người miền Trung lần lượt tốt nghiệp đại học ngành Luật và ngành Công nghệ sinh học tại TP Hồ Chí Minh. Sau đó, cả 2 chuyển lên Đà Lạt làm việc cho một doanh nghiệp chế biến chè tại vùng Cầu Đất. Tại môi trường cao nguyên Đà Lạt khí hậu mát lành quanh năm, người vợ Nhã Trúc với “nhập tâm” nghề công nghệ sinh học hệ cử nhân, đã bàn bạc và được sự đồng thuận với người chồng Văn Nghĩa bắt tay đầu tư nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa có lợi thế so sánh của mình. 

Đó là vào năm 2019, Nghĩa - Trúc quyết định chọn lựa nguyên liệu trên các vùng nông nghiệp Tây Nguyên và lắp đặt các thiết bị trên diện tích 100 m2 tại địa bàn Phường 9, Đà Lạt để sản xuất thử nghiệm. Cứ sau mỗi đợt thu hoạch thành phẩm đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa, Nghĩa - Trúc tâp trung phân tích, đánh giá các thông số chất lượng, làm cơ sở bổ sung những giải pháp tối ưu nhất. Liên tục đúc kết kỹ thuật trong một năm sau đó - năm 2020, Nghĩa - Trúc mới chính thức đưa sản phẩm đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa đến người tiêu dùng. 

“Sau khi đưa đi kiểm nghiệm sản phẩm đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, chúng tôi cung cấp ban đầu cho người tiêu dùng trong nước chủ yếu hình thức quà biếu, qua đó, người này sử dụng, cảm thấy ưa chuộng rồi tự động giới thiệu sang người khác. Đến khi có kết quả đặt mua từ số đông khách hàng tin dùng, chúng tôi đầu tư mở rộng diện tích sản xuất đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa quy mô Công ty TNHH Phúc Lộc Thọ…”, Giám đốc Công ty TNHH Phúc Lộc Thọ Huỳnh Văn Nghĩa chia sẻ. 

Thời điểm chuẩn bị đón năm mới Quý Mão, phóng viên được tham quan căn nhà sản xuất đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa Phúc Lộc Thọ với tổng diện tích 370 m2, tọa lạc Lô A25, Khu quy hoạch Nguyễn Hữu Cầu, Phường 12, Đà Lạt. Ghi nhận ở đây gồm nhiều phòng chức năng kết nối với nhau khép kín từ khu vực tập kết nguyên liệu, hấp khử trùng, cấy phôi tạo tơ nấm trong phòng tối, nuôi cấy nấm, thu hoạch, sấy thăng hoa với thời gian 70 - 75 ngày. Trong đó, quy trình sấy thăng hoa kéo dài liên tục từ 35 - 40 giờ. 

Anh Huỳnh Văn Nghĩa cho biết, các nguyên liệu tạo ra giá thể nuôi cấy nấm đông trùng hạ thảo được phối trộn, chế biến với tỷ lệ phù hợp giữa các loại gạo lứt, giá đậu xanh, khoai tây… sản xuất và thu hoạch theo hướng hữu cơ tại các vùng nông nghiệp Lâm Đồng nói riêng, Tây Nguyên nói chung. Còn nguồn giống nấm chất lượng cao được nhập khẩu từ Nhật Bản. Tổng nguồn vốn đầu tư, vận hành hệ thống máy móc, thiết bị nhà xưởng của Công ty TNHH Phúc Lộc Thọ khoảng 4 tỷ đồng, đạt công suất mỗi tháng 60 - 70 kg nấm đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa. Bên cạnh 30 đại lý trên 30 tỉnh, thành trong cả nước, Công ty TNHH Phúc Lộc Thọ tiêu thụ sản phẩm đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa qua các kênh thương mại điện tử, qua hợp đồng của đối tác hoặc các đơn hàng trực tiếp mua của khách hàng trong nước. Đặc biệt, trong tháng 12/2022, đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa thương hiệu Phúc Lộc Thọ Đà Lạt đã xuất khẩu đầu tiên các gói hàng sang thị trường nước Úc, đã nhận được những phản hồi khá khả quan. Trong tháng 1/2023, Công ty TNHH Phúc Lộc Thọ đang hoàn tất các hồ sơ đánh giá để cấp chứng nhận sản xuất đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa theo tiêu chuẩn FDI xuất khẩu sang Hoa Kỳ. 

Qua khảo sát nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu trong năm 2023, Công ty TNHH Phúc Lộc Thọ dự kiến tiếp tục nâng cấp công suất toàn bộ hệ thống sản xuất đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa gấp 4 lần năm 2022. Tương ứng với mở rộng mạng lưới phân phối sản phẩm trong nước từ 30 đại lý tăng lên 60 đại lý, đồng thời ký hợp đồng chính thức xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Úc ổn định số lượng sản phẩm hàng năm.