Đạ Tẻh: Đề xuất thu hồi dự án chậm tiến độ của 8 doanh nghiệp

ĐÔNG ANH 14:27, 14/03/2023

(LĐ online) - Ngày 14/3, UBND huyện Đạ Tẻh đã có văn bản báo cáo và đề xuất cơ quan có thẩm quyền thu hồi toàn bộ dự án hoặc một phần dự án của 8 doanh nghiệp không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất trên địa bàn huyện. 

UBND huyện Đạ Tẻh đề xuất thu hồi dự án liên quan đến đất lâm nghiệp triển khai chậm tiến độ
UBND huyện Đạ Tẻh đề xuất thu hồi dự án liên quan đến đất lâm nghiệp triển khai chậm tiến độ

8 doanh nghiệp này bao gồm: Công ty TNHH M.K, Công ty TNHH Lâm Thành, Công ty TNHH TM DV Kim Thanh Phong, Công ty TNHH TM-SX Tre Xanh, Công ty TNHH SX-TM-XNK Hoàng Thịnh, Công ty TNHH xây dựng Nam Long, Doanh nghiệp Tư nhân Ánh Tuyền, Công ty TNHH phát triển rừng Miền Nam.
Các doanh nghiệp này thuê đất để triển khai các dự án liên quan đến quản lý bảo vệ rừng, trồng rừng kinh tế và kết hợp chăn nuôi bò; bảo vệ rừng và xây dựng khu du lịch sinh thái thác Đakala; trồng cây tầm vông, mạnh tông; trồng cao su kết hợp quản lý bảo vệ rừng; xây dựng xưởng gia công tôn và sản xuất các cấu kiện thép; xây dựng nhà máy sản xuất gạch không nung Đạ Tẻh; xây dựng cửa hàng kinh doanh phân bón tại thị trấn Đạ Tẻh.
Tổng diện tích đất các doanh nghiệp này được giao để triển khai dự án là khoảng 1.170 ha; trong đó, diện tích quản lý bảo vệ rừng là hơn 520 ha. 
Lý do thu hồi toàn bộ dự án hoặc một phần dự án của các doanh nghiệp này là do vi phạm Luật Đầu tư, Luật Đất đai vì các doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng đến nay chưa đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ thực hiện dự án. Một số doanh nghiệp thuê đất triển khai dự án liên quan đến rừng đã vi phạm Luật Lâm nghiệp khi không thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng, để rừng bị phá, lấn chiếm trái phép trên diện tích rừng khoanh nuôi bảo vệ nhưng không có giải pháp ngăn chặn.