Tà Nung: Nâng cao kiến thức pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số

NHẬT QUỲNH 06:20, 09/08/2023

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao kiến thức pháp luật cho người dân, thời gian qua, tình hình quản lý đất đai và trật tự xây dựng tại xã Tà Nung (TP Đà Lạt) đã có nhiều chuyển biến tích cực. 

Vận động người dân ký cam kết tuân thủ các quy định của pháp luật về đất đai và trật tự xây dựng
Vận động người dân ký cam kết tuân thủ các quy định của pháp luật về đất đai và trật tự xây dựng

Ở thời điểm giá đất tăng cao, nhu cầu mua bán, xây dựng nhà ở và cơ sở sản xuất - kinh doanh cũng gia tăng, tạo ra cơ hội tăng thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, điều này cũng đồng thời tạo ra nhiều thách thức trong việc quản lý đất đai ở địa phương - gây ra nhiều vấn đề phức tạp, xây dựng trái phép...

Để từng bước lập lại trật tự xây dựng tại địa phương, ngoài việc thường xuyên kiểm tra các địa bàn khu dân cư, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh, xử lý đối với các trường hợp vi phạm; thực hiện đúng quy trình, quy định trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, xã Tà Nung đã tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động và nâng cao kiến thức pháp luật cho người dân. “Với gần 50% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) thì đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng”, ông Kră Jăn Ha Diệp - Phó Chủ tịch UBND xã Tà Nung nhấn mạnh. 

Theo đó, xã Tà Nung đã khéo léo, linh hoạt áp dụng nhiều hình thức tuyên truyền và vận động người dân như: sử dụng loa phát thanh, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt pháp luật hàng tháng, tại các buổi họp, hội nghị của đoàn thể và hệ thống chính trị thôn, xã... Ngoài ra, địa phương cũng thường xuyên tổ chức ký cam kết và phát tờ rơi đến từng hộ gia đình. Cùng với đó, xã còn phối hợp chặt chẽ với các cơ sở tôn giáo, những người có uy tín, đặc biệt là các già làng, trưởng thôn trong vùng đồng bào DTTS để nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật. Để mỗi cán bộ, công chức từ xã đến thôn, mỗi người dân là một tuyên truyền viên tích cực, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được địa phương truyền đạt một cách ngắn gọn, dễ hiểu, thông qua hai ngôn ngữ chính là tiếng Việt và tiếng K’Ho.

Không chỉ tập trung vào việc thay đổi nhận thức của người dân, Tà Nung còn chú trọng nâng cao đạo đức công vụ và tác phong làm việc của cán bộ, công chức. Trong đó, xã tập trung vào việc ngăn chặn tình trạng quan liêu, sách nhiễu, thờ ơ, sợ sai, sợ trách nhiệm để đảm bảo tính hiệu quả và minh bạch trong quản lý đất đai và xây dựng ở địa phương.

Nhờ những nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động và nâng cao nhận thức của người dân, mà công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng, những năm gần đây, ở xã Tà Nung đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, trong năm 2022, chỉ có 2 trên tổng số 32 công trình xây dựng trái phép. Với các trường hợp vi phạm này, xã đã lập biên bản, đề xuất UBND TP Đà Lạt xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 145 triệu đồng và buộc khôi phục hiện trạng. 

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai công tác quản lý đất đai và xây dựng trên địa bàn, xã Tà Nung cũng đối mặt với một số khó khăn nhất định như sai lệch về ranh giới và diện tích giữa các bản đồ đo đạc năm 1996, 1998 với bản đồ đo đạc năm 2011; một số khu quy hoạch chưa được điều chỉnh; vẫn còn tồn tại các vụ tranh chấp đất đai liên quan đến việc cấp chứng nhận quyền sử dụng đất...

Với những khó khăn, vướng mắc trên, ông Ha Diệp cho biết, Tà Nung cũng đã chủ động đề ra nhiều giải pháp cụ thể. Trước hết, địa phương sẽ tiếp tục tăng cường sự phối hợp chặt chẽ với Mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể thôn cũng như các cơ sở tôn giáo và người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ các quy định của pháp luật. Ngoài ra, xã cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn xử lý nhanh, triệt để các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, đất đai. Đồng thời, người đứng đầu và cán bộ, công chức phụ trách lĩnh vực này cần giữ vững tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ và duy trì tác phong làm việc chuyên nghiệp. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng quản lý đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn xã.