Lạc Dương: Chỉ đạo làm rõ việc doanh nghiệp chặt phá cà phê của dân

03:12, 03/12/2013

Ngày 2/12, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương Phạm Triều cho biết, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ việc Công ty TNHH Ngọc Thảo thuê người chặt hạ cà phê của dân vào ngày 28/11.

Ngày 2/12, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương Phạm Triều cho biết, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ việc Công ty TNHH Ngọc Thảo thuê người chặt hạ cà phê của dân vào ngày 28/11.
 
Ông Liệu bên vườn cà phê bị các đối tượng chặt hạ ngang gốc
Ông Liệu bên vườn cà phê bị các đối tượng chặt hạ ngang gốc
 
Vụ việc xảy ra tại khoảnh 3, tiểu khu 145B (thuộc địa bàn thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng), vào trưa 28/11, Doanh nghiệp Ngọc Thảo (143 Y Dinh, P5, TP Đà Lạt) đã tự ý thuê người từ địa phương khác đến chặt hạ hàng ngàn cây cà phê trong vườn nhà ông Đặng Văn Liệu (ngụ tại P12, TP Đà Lạt).
 
Theo tường trình của ông Liệu, sáng đó, cơ quan chức năng của huyện Lạc Dương, cùng đại diện Công ty Ngọc Thảo có đến khu vườn nhà ông để xác định lại ranh giới đất mà UBND tỉnh Lâm Đồng giao cho Công ty Ngọc Thảo thuê làm dự án, để công ty này làm hàng rào bảo vệ. Sau khi xong việc, cơ quan chức năng ra về, thì khoảng 12 giờ 30 cùng ngày, có khoảng 70 người mang theo dao, rựa và hung khí bất ngờ xông vào chặt phá tan tành vườn cà phê và hồng ăn trái của nhà ông. Khi gia đình ông Liệu ra ngăn cản, thì bị các đối tượng này hăm dọa sẽ chém chết, một số người còn dùng đá ném vỡ cửa kính nhà ông Liệu dựng trong vườn để canh cà phê. 
 
Ngày 2/12, ngoài việc chỉ đạo cơ quan chức năng làm rõ hành vi doanh nghiệp thuê người chặt phá cà phê của dân, UBND huyện Lạc Dương còn giao cho UBND thị trấn Lạc Dương, lực lượng Kiểm lâm và Phòng TN&MT làm rõ diện tích nào có trước khi giao đất cho dự án, diện tích nào lấn chiếm mới để giải quyết dứt điểm. Trường hợp đất nông nghiệp đã sản xuất ổn định, nếu doanh nghiệp không tự thỏa thuận được với dân thì huyện cũng sẽ đề xuất với UBND tỉnh đưa ra khỏi dự án.
Về việc này, ông Đặng Anh Thiện, kiểm lâm phụ trách địa bàn thị trấn Lạc Dương khẳng định: Kiểm lâm và Đội 12 của huyện chỉ hỗ trợ cho Công ty Ngọc Thảo xác định ranh giới đất, chứ không hỗ trợ cho việc chặt phá cà phê của dân. Theo biên bản xác minh hiện trường, do ông Nguyễn Công Trứ - Chủ tịch, kiêm Trưởng ban Lâm nghiệp thị trấn Lạc Dương cùng đại diện Hạt Kiểm lâm huyện Lạc Dương lập vào chiều cùng ngày, tại thời điểm xác minh, ghi nhận tổng số cà phê và hồng ăn trái bị chặt hạ là 2.623 cây, trên diện tích 6.000m2, trong đó hơn 1.300 cây đã cho thu hoạch và 1.280 cây bắt đầu cho bói.
 
Trao đổi vụ việc và được bà Trần Thị Lan - Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Thảo thừa nhận đã tự thuê người từ địa phương khác đến “giải tỏa” đất được giao để thực hiện dự án. Lý do doanh nghiệp đưa ra để tự tổ chức “giải tỏa” là do ngày 27/11, doanh nghiệp có thỏa thuận hỗ trợ cho gia đình ông Liệu 250 triệu đồng để thu hồi 1ha đất, nhưng do ông Liệu không đồng ý. Bà Lan cho biết, nguyên nhân nữa là do “Nhiều lần công ty có văn bản đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ giải tỏa đất bị lấn chiếm, nhưng chính quyền không thực hiện dứt điểm, nay muốn giữ đất, công ty phải tự “giải tỏa nóng”… Và việc “giải tỏa” này chỉ diễn ra trong vòng 15 phút là xong”.  
 
Theo tìm hiểu của PV, năm 2008, UBND tỉnh Lâm Đồng có quyết định cho Doanh nghiệp Ngọc Thảo thuê 40ha đất, rừng tại tiểu khu 145B để thực hiện dự án nông nghiệp trồng cây nguyên liệu sản xuất các loại trà, cà phê túi lọc và quản lý bảo vệ rừng (diện tích rừng 25ha), trong đó còn “vướng” vườn cà phê của nhà ông Liệu, việc này cũng được bà Lan xác nhận. Nguồn gốc của lô đất được ông Liệu sang nhượng lại của vợ chồng ông K’Dim và bà K’Lý (ngụ xã Lát, Lạc Dương) vào năm 2001. Năm 2009, UBND thị trấn Lạc Dương đã tổ chức cho Doanh nghiệp Ngọc Thảo và hộ ông Liệu thỏa thuận mức đền bù hỗ trợ, nhưng cả hai lần đều bất thành. 
 
Theo bà Lan, từ đó đến nay ông Liệu tiếp tục mở rộng lấn chiếm, nay diện tích cà phê của ông đã tăng gấp đôi, buộc Công ty Ngọc Thảo phải tự đứng ra “giải tỏa”. Nhưng bà Lan cũng thừa nhận việc thuê người chặt phá cà phê, hồng của gia đình ông Liệu là sai, và doanh nghiệp sẵn sàng đứng ra đền bù sau khi cơ quan chức năng xác định mức độ thiệt hại. 
 
Liên quan đến vụ việc, ông Phạm Triều cho biết, chủ trương của UBND huyện từ trước đến nay đều ủng hộ, tạo điều kiện hết mức để các doanh nghiệp thực hiện tốt các dự án trên địa bàn. Nên việc Công ty Ngọc Thảo nói chính quyền địa phương không hỗ trợ, không làm dứt điểm là không đúng. Ngay khi nhận được công văn của doanh nghiệp đề nghị chính quyền hỗ trợ xác định ranh giới, huyện đã chỉ đạo ngay cho các cơ quan chức năng giúp doanh nghiệp tiến hành phân định ranh giới đất dự án vào ngày 28/11. Ông Triều cũng khẳng định, việc Công ty Ngọc Thảo tự thuê người chặt hạ cà phê của dân là sai, huyện không đồng ý với cách làm này của doanh nghiệp.
 
THỤY TRANG