Bắt nhóm chuyên trộm cắp và tiêu thụ xe máy

04:04, 11/04/2016

(LĐ online) - Trong số 7 nghi can bị bắt giữ thì 4 người có tiền án, tiền sự, người nhiều nhất có đến 7 tiền án và 2 tiền sự, 5 người nghiện ma túy. Chỉ trong một thời ngắn nhóm này đã gây ra hoàng loạt vụ trộm xe máy tại những nơi công cộng. 

(LĐ online) - Trong số 7 nghi can bị bắt giữ thì 4 người có tiền án, tiền sự, người nhiều nhất có đến 7 tiền án và 2 tiền sự, 5 người nghiện ma túy. Chỉ trong một thời ngắn nhóm này đã gây ra hoàng loạt vụ trộm xe máy tại những nơi công cộng. 
 
Số xe máy lực lượng Công an thu được trong chuyên án
Số xe máy lực lượng Công an thu được trong chuyên án

Khoảng 4 tháng trở lại đây, trên địa bàn huyện Lâm Hà liên tiếp xảy ra các vụ mất trộm xe máy tại những nơi công cộng như công viên, khu vui chơi. Ngày 21-3, Công an huyện Lâm Hà đã xác lập chuyên án mang bí số LH-0316 để đấu tranh.
 
Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, ngày 30/3, Công an huyện Lâm Hà đã quyết định phá án, bắt khẩn cấp đối tượng Trần Ngọc Thạch (SN 1972 – có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản và mua bán trái phép chất ma túy) về tội trộm cắp tài sản. Tiến hành đấu tranh Thạch khai nhận, bằng thủ đoạn đến các nơi công cộng, khu vui chơi giải trí và cả những bãi giữ xe của các cơ quan, thấy chủ phương tiện sơ hở là Thạch dùng đoản, vam phá khóa điện, khóa cổ lấy trộm xe rồi đưa về Lâm Hà bán lại cho các đối tượng tại đây với giá từ vài trăm ngàn đến 4 triệu đồng lấy tiền “chơi” ma túy. Vì mỗi ngày “nướng” vào ma túy gần triệu đồng nên Thạch phải liên tục gây án. Tính từ tháng 11-2015 đến ngày bị bắt Thạch đã gây ra 12 vụ trộm cắp xe máy tại TP Đà Lạt 8 vụ, huyện Lâm Hà 3 vụ và Đức Trọng 1 vụ.
 
Từ lời khai của Thạch, ngay trong ngày 30/3 Công an Lâm Hà đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp 6 đối tượng gồm Đinh Văn Tới (SN 1988 - có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản) trú tại thôn 2, xã Mê Linh – kẻ cùng Thạch gây ra 1 vụ trộm xe máy và tiêu thụ xe gian cho Thạch, Phạm Thanh Thủy (SN 1990), Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1985) cùng trú tại thị trấn Nam Ban, Trịnh Văn Hưng (SN 1991) trú tại thôn 8, xã Mê Linh, Đặng Quang Thọ (SN 1966 – có 7 tiền án và 2 tiền sự) trú tại 96 phố Yên Phụ, quận Tây Hồ, TP Hà Nội và Hoàng Văn Huân (SN 1973 – có 1 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy) trú tại xã Đông Thanh cùng ở huyện Lâm Hà về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
 
Tiến hành đấu tranh với các đối tượng để làm rõ hành vi trộm cắp và tiêu thụ xe gian, lực lượng Công an đã thu được 10 xe tang vật. Liên quan đến chuyên án này, xác định nghi can Lê Ngọc Toan (SN 1966) trú tại xã Gia Lâm, huyện Lâm Hà, người có 1 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy và chuyên mua lại xe máy không rõ nguồn gốc của các con nghiện (hiện đã bỏ trốn), Công an huyện đã tiến hành kiểm tra hành chính nhà của Toan. Tại nhà Toan lực lượng Công an đã thu được 10 xe máy các loại, 3 khung sườn xe máy, 4 lốc máy, 3 giấy chứng nhận đăng ký xe, 4 biển số xe máy, 12 mâm xe các loại, 10 ống pô xe máy, 1 bao tải chứa các phụ tùng, linh kiện xe máy.
 
Ngày 9/4, Công an huyện Lâm Hà đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Thạch về tội trộm cắp tài sản, Tới về tội trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản cho người khác phạm tội mà có. Các đối tượng còn lại đã bị khởi tố về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
 
Hiện Công an huyện Lâm Hà đang đấu tranh mở rộng chuyên án.
 
MAI KHANH