Quản lý, giám sát chưa đến nơi đến chốn

09:09, 30/09/2016

Ngày 28/9, bà Trịnh Thị Thanh, Phó Phòng Quản lý Thương mại (Sở Công thương) cho biết: Sau khi có bài phản ánh "Mang danh Bộ Công thương, bán hàng không rõ nguồn gốc" đăng trên Báo Lâm Đồng ngày 27/9, Sở Công thương đã có văn bản gửi tới Công ty TNHH XNK Gia dụng Đông Á (địa chỉ tại 19A/253 Thúy Lĩnh, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội)...

[links()]Ngày 28/9, bà Trịnh Thị Thanh, Phó Phòng Quản lý Thương mại (Sở Công thương) cho biết: Sau khi có bài phản ánh “ Mang danh Bộ Công thương, bán hàng không rõ nguồn gốc” đăng trên Báo Lâm Đồng ngày 27/9, Sở Công thương đã có văn bản gửi tới Công ty TNHH XNK Gia dụng Đông Á (địa chỉ tại 19A/253 Thúy Lĩnh, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Trong văn bản nêu rõ: Qua phản ảnh của cơ quan chức năng, Công ty không thực hiện đúng những nội dung đã đăng ký với Sở Công thương Lâm Đồng trong quá trình tổ chức hội thảo giới thiệu sản phẩm. Cụ thể: Công ty đã tổ chức sai thời gian và địa điểm đăng ký; bán sản phẩm trực tiếp cho người tham dự hội thảo; giới thiệu những sản phẩm không được chấp thuận; không thông báo việc thực hiện chương trình khuyến mãi, tặng quà… Để chấn chỉnh, Sở Công thương yêu cầu lãnh đạo Công ty Đông Á đến trực tiếp Sở Công thương Lâm Đồng vào lúc 10h ngày 28/9 để giải trình. Nếu Công ty không cử đại diện tới làm việc, Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng sẽ thu hồi công văn chấp thuận việc tổ chức hội thảo số 957/SCT - QLTM ngày 11/7/2016. Sáng cùng ngày, Công ty Đông Á đã cử người đến làm việc với Sở Công thương theo yêu cầu. Tuy nhiên, người này không phải lãnh đạo của Công ty nên Sở Công thương từ chối làm việc và yêu cầu giải trình bằng văn bản.
 
Cũng theo bà Trịnh Thị Thanh, theo quy định của Luật Thương mại, doanh nghiệp có quyền trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ của đơn vị kinh doanh theo các quy định của pháp luật. Do đó, sau khi có hồ sơ của Công ty Đông Á về việc tổ chức hội thảo giới thiệu sản phẩm chảo điện chống dính nhãn hiệu OSAKA (có đăng ký thời gian giới thiệu sản phẩm cụ thể trên từng huyện, thành phố), Sở Công thương đã có văn bản phúc đáp đồng ý cho Công ty tổ chức hội thảo từ 11/7 đến 31/12/2016. Văn bản phúc đáp này cũng được chuyển cho Chi cục Quản lý Thị trường để phối hợp thực hiện nhiệm vụ giám sát. 
 
Bà Chế Thị Kim Cương, Phó Chi Cục Quản lý Thị trường tỉnh Lâm Đồng cho biết: Sau khi nhận được văn bản từ Sở Công thương, Chi cục đã sao gửi văn bản trên tới các Đội Quản lý Thị trường trên địa bàn tỉnh. Theo văn bản của Sở Công thương, Công ty Đông Á phải liên hệ với chính quyền địa phương (cụ thể là Phòng Kinh tế Hạ tầng, Phòng Công thương các huyện, thành phố) để đăng ký tổ chức hội thảo. Đây là cơ sở để chính quyền địa phương có thông báo với các Đội Quản lý Thị trường để phối hợp giám sát. Tuy nhiên, Công ty Đông Á đã không thực hiện nghiêm túc yêu cầu trên nên các Đội Quản lý Thị trường khó thực hiện nhiệm vụ giám sát. Mặt khác, các Đội Quản lý Thị trường lực lượng ít, địa bàn rộng nên công tác quản lý đối với hoạt động của Công ty Đông Á cũng gặp nhiều khó khăn. 
 
Còn theo ông Đặng Quốc Khánh, Đội trưởng Đội Quản lý Thị trường số 3 (trụ sở tại TP Bảo Lộc), Đội có nhận được văn bản phối hợp giám sát nhưng thời gian tổ chức hội thảo của Công ty Đông Á quá dài (hơn 5 tháng) nhưng lại không có thời gian, địa điểm cụ thể từng địa phương nên rất khó trong việc kiểm tra, giám sát. Từ khi có văn bản của Sở Công thương đến nay, về phía Đội Quản lý Thị trường số 3 chỉ nhận được một văn bản duy nhất của Phòng Công thương Bảo Lộc về việc tổ chức hội thảo của Công ty Đông Á tại xã Lộc Thanh. Tuy nhiên, văn bản lại đến sau ngày tổ chức hội thảo do vướng vào dịp nghỉ lễ 2/9 nên Đội cũng không biết để giám sát. Ngoài ra, các địa bàn khác như Di Linh, Bảo Lâm và một số xã, phường khác trên địa bàn TP Bảo Lộc mà Công ty Đông Á đã tổ chức hội thảo thì Đội không nhận được thông báo. Theo những nội dung mà Báo Lâm Đồng đã phản ánh, Công ty Đông Á đã vi phạm khi bán sản phẩm trực tiếp tại hội thảo và giới thiệu nhiều sản phẩm khác so với sản phẩm đã đăng ký.
 
NGỌC NGÀ - ÐÔNG ANH