Nhóm cướp vị thành niên lĩnh án

08:10, 10/10/2017

Vụ cướp tài sản mà 3 bị cáo tuổi vị thành niên gây ra được TAND TP Đà Lạt đưa ra xét xử vào cuối tháng 9 đã để lại nhiều bài học đau lòng cho các bậc làm cha làm mẹ. 

Vụ cướp tài sản mà 3 bị cáo tuổi vị thành niên gây ra được TAND TP Đà Lạt đưa ra xét xử vào cuối tháng 9 đã để lại nhiều bài học đau lòng cho các bậc làm cha làm mẹ. Các bị cáo bị đưa ra xét xử trong vụ án này là Lê Văn Quý (SN 1997) hộ khẩu tại xã Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An, tạm trú tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên; Đinh Y Quyền (SN 2001) và Võ Tấn Tài (SN 2002) cùng trú tại thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà. 
 
Nhân thân của các bị cáo được công bố tại tòa cho thấy, cả 3 đều bỏ học từ rất sớm, tháng 12/2013 Quý bị TAND huyện Quỳ Hợp xử phạt 30 tháng tù giam về tội cố ý gây thương tích, 2 bị cáo Quyền và Tài không có cha, còn  bị cáo Tài sau khi mẹ theo chồng về TP Hồ Chí Minh giao Tài cho bà ngoại chăm sóc và không có bất cứ sự quan tâm nào đến bị cáo. Suốt 6 tháng Tài bị tạm giam, người mẹ này không một lần thăm nuôi. Theo cáo trạng, sau khi mãn hạn tù tại tỉnh Nghệ An, do không có nghề nghiệp, Quý vào TP Đà Lạt sống lang thang làm thuê kiếm tiền. Quyền và Tài sau thời gian sống với mẹ và bà ngoại cũng bỏ lên Đà Lạt sống lang thang. Sáng ngày 21/12/2016 Quý đi bộ ra Công viên Ánh Sáng, Phường 1, TP Đà Lạt thì gặp Quyền, Tài và Nguyễn Gia Đông (SN 2003) trú tại Phường 2, TP Đà Lạt đang ngồi chơi trong chòi nghỉ trong công viên nên chủ động đến làm quen, sau đó cả nhóm giải tán.
 
Khoảng 11 giờ cùng ngày Quý ra lại Công viên Ánh Sáng và gặp lại Quyền, Tài và Đông đang ở đây. Vì không có tiền nên cả nhóm bàn nhau sẽ đi trộm hoặc cướp tài sản của người khác. Sau khi thống nhất, Quý và Quyền đi bộ vào chợ Đà Lạt mua 2 con dao bấm, Tài có sẵn con dao Thái Lan trong người mà trước đó Tài lấy tại nhà Đông. Đến 12 giờ cùng ngày, thấy bà Nguyễn Thị Vân (SN 1969) trú tại Phường 5, TP Đà Lạt đi xe máy hiệu Wave RXS BKS 49B-45.003 đến dựng tại chân cầu trong công viên, chúng liền bàn nhau và đi lại gần chỗ bà Vân đang đứng. Quyền nói “cô ơi cho cháu xin ít tiền”. Thấy 3 con dao nhọn hoắt đang chĩa vào mình, bà Vân hốt hoảng: “Cô không có, để cô đi mượn”. Nói rồi bà Vân nhớm bước bỏ chạy thì bị Quý chặn lại, dí dao vào ngực, còn Quyền đứng dưới chân cầu yêu cầu bà Vân mở túi xách, thấy bên trong có chiếc ĐTDĐ Samsung J7 và bị Quý lấy sau đó đưa cho Quyền giữ. Chưa dừng lại, nhóm cướp còn buộc bà Vân phải đưa chìa khóa xe máy. Tài điều khiển xe chở cả bọn tẩu thoát. Đến đập cầu ông Đạo, Quý, Quyền xuống xe chạy bộ lên khu Hòa Bình. Đến tiệm điện thoại trên đường Nguyễn Văn Trỗi, chúng bán chiếc điện thoại được 2,5 triệu đồng, sau đó Quý và Tài mua 2 bộ quần áo mới rồi cả 3 chạy xe máy vừa cướp được về thị trấn Nam Ban. Số tiền bán chiếc điện thoại được chúng dùng chơi game và tiêu xài hết. Ngày 23/12 khi Quý, Quyền và Tài đang ngồi trong 1 căn nhà hoang gần Trường Tiểu học Nam Ban 2 thì bị Công an thị trấn Nam Ban đến kiểm tra. Cả nhóm bỏ chạy để lại chiếc xe máy cướp được. Sau đó Quý về lại Nghệ An rồi ra tỉnh Hưng Yên làm thuê. Tiến hành điều tra, ngày 25/3/2017 CATP Đà Lạt đã bắt được Quý. Từ lời khai của Quý, ngày 27/3 Quyền và Tài cũng bị bắt giữ.
 
Tại phiên tòa, tuy các bị cáo đều tỏ thái độ ăn năn, hối cải, muốn được khoan hồng, nhưng căn cứ vào mức độ phạm tội của từng bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt các bản án nghiêm khắc, Quý 8 năm tù giam, Quyền và Tài mỗi người 4 năm tù giam.
 
ÐỨC HUY