UBND tỉnh chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm vụ việc

03:04, 05/04/2019

(LĐ online) - Ngày 5/5, tin từ UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Đức Trọng cùng các sở, ngành liên quan khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm vụ chặt phá rừng thông trồng tại xã N'Thôl Hạ (huyện Đức Trọng), như báo chí đã nêu…

(LĐ online) - Ngày 5/5, tin từ UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Đức Trọng cùng các sở, ngành liên quan khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm vụ chặt phá rừng thông trồng tại xã N’Thôl Hạ (huyện Đức Trọng), như báo chí đã nêu…
 
Hàng loạt thông ba lá bị các đối tượng cưa hạ nhằm chiếm dụng đất trái phép
Hàng loạt thông ba lá bị các đối tượng cưa hạ nhằm chiếm dụng đất trái phép
 
Theo đó, UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Đức Trọng chỉ đạo công an huyện, hạt kiểm lâm và các cơ quan liên quan phối hợp với cơ quan chức năng của huyện Lâm Hà khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc, hoàn tất hồ sơ để xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật. Đồng thời chỉ đạo chủ rừng, UBND xã N’Thôl Hạ quản lý diện tích đất, rừng trên địa bàn; lập kế hoạch trồng lại rừng trên diện tích đã bị chặt phá ngay trong mùa mưa năm 2019. 
 
UBND tỉnh giao Sở NN&PTNT chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm phối hợp, hỗ trợ các lực lượng chức năng huyện Đức Trọng, Lâm Hà trong quá trình điều tra, làm rõ các đối tượng vi phạm trong việc phá hoại rừng thông trồng tại xã N’Thôl Hạ. Đồng thời, đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo phòng nghiệp vụ phối hợp, hỗ trợ Công an huyện Đức Trọng, Lâm Hà trong quá trình điều tra, xử lý; không để phát sinh vụ việc tương tự.  
 
Liên quan vụ việc, trước đó Báo Lâm Đồng đã thông tin, hàng trăm cây thông ba lá thuộc rừng trồng trên địa bàn xã N’Thôn Hạ đã bị các đối tượng cưa hạ nhằm chiếm dụng đất để buôn bán trục lợi trái phép. Cụ thể, tại khu vực Tiểu khu 271, đường DT725, gần khu vực trung tâm xã N’Thôl Hạ lực lượng chức năng phát hiện 47 cây thông ba lá 35 năm tuổi, thuộc rừng trồng đã bị các nhóm đối tượng đốn hạ để chiếm dụng đất. 
 
Điều đáng nói, trong lúc vụ việc đang được các cơ quan chức năng vào cuộc truy tìm thủ phạm thì khoảng 1 giờ sáng ngày 18/3, cũng tại khu vực này, các đối tượng lại sử dụng cưa máy tiếp tục cưa hạ 6 cây thông khác. Khi phát hiện lực lượng chức năng, các đối tượng phá rừng đã sử dụng hung khí khống chế để tẩu thoát.
 
Trong khi đó, tại khoảnh 1 và 2 của Tiểu khu 271, cũng đã xảy ra 3 vụ phá rừng trồng năm 2003, với số lượng thông ba lá bị thiệt hại là trên 300 cây, trên diện tích 0,84 ha.
 
THỤY TRANG