Vụ việc bị hành hung khi đi mua hồ sơ dự thầu: "Làm đúng quy trình" bán hồ sơ dự thầu?

05:04, 05/04/2019

(LĐ online) - Huyện Đạ Huoai đã có báo cáo vụ việc hai phóng viên trong vai doanh nghiệp bị hành hung trong quá trình thâm nhập đi mua hồ sơ dự thầu công trình xây dựng trụ sở làm việc Huyện uỷ Đạ Huoai sáng 2/4 là "có xảy ra vụ việc xô xát, đánh nhau" và "làm đúng quy trình" (?!)

[links()] (LĐ online) - Huyện Đạ Huoai đã có báo cáo vụ việc hai phóng viên trong vai doanh nghiệp bị hành hung trong quá trình thâm nhập đi mua hồ sơ dự thầu công trình xây dựng trụ sở làm việc Huyện uỷ Đạ Huoai sáng 2/4 là “có xảy ra vụ việc xô xát, đánh nhau” và “làm đúng quy trình” (?!)
 
Ông Trịnh Xuân Thủy - Phó Chủ tịch UBND huyện Đạ Huoai cho biết sẽ kiên quyết xử lý, nhất là việc xuất hiện việc băng nhóm xã hội đen trên địa bàn
Ông Trịnh Xuân Thủy - Phó Chủ tịch UBND huyện Đạ Huoai cho biết sẽ kiên quyết xử lý, nhất là việc xuất hiện việc băng nhóm xã hội đen trên địa bàn
“Xảy ra xô xát, đánh nhau” (?!)
 
Liên quan tới vụ việc trên, sáng 5/4, ông Nguyễn Linh Hoạt - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết Công an huyện Đạ Huoai có báo cáo gửi UBND tỉnh, Sở TT&TT, các đơn vị liên quan. Trong đó, đáng chú ý có nội dung Công an huyện xác minh và báo cáo ban đầu là “có xảy ra vụ việc xô xát, đánh nhau tại quán cà phê Cát Tường”.
 
Theo văn bản UBND huyện Đạ Huoai báo cáo, ngày 3/4/2019 UBND huyện nhận được Báo cáo số 101/BC-CAH ngày 03/4/2019 của Công an huyện Đạ Huoai có nội dung: “Theo xác minh ban đầu, vào khoảng 10 giờ ngày 2/4/2019 tại quán cà phê tên Cát Tường, có xảy ra vụ việc xô xát, đánh nhau tại quán. Sau khi xảy ra vụ việc, người bị đánh đã đi khỏi quán, không trình báo công an địa phương. Xác minh ban đầu, chủ quán trình bày không biết rõ nguyên nhân xô xát đánh nhau, sự việc xảy ra nhanh, chỉ dùng tay đánh thương tích nhẹ. Đồng thời, chủ quán không quen, biết họ tên, lai lịch những người có liên quan trong vụ việc trên”. 
 
Về nội dung này, căn cứ vào bằng chứng (hình ảnh, clip, nhân chứng) quá trình xảy ra vụ việc, cũng như bản tường trình của phóng viên bị hành hung gửi Ban Biên tập Báo Lâm Đồng, chúng tôi khẳng định nội dung Công an huyện Đạ Huoai báo cáo là không chính xác. Đây là vụ việc nhóm côn đồ hành hung doanh nghiệp đi mua hồ sơ dự thầu công trình xây dựng trụ sở làm việc Huyện uỷ Đạ Huoai. Việc 2 phóng viên vào vai doanh nghiệp, thâm nhập viết bài bị nhóm côn đồ tấn công xảy ra rất nhanh, có chủ ý từ trước, hoàn toàn không có chuyện xảy ra xô xát, đánh nhau từ hai phía.
 
Trong sáng 5/4, nhằm làm rõ thông tin báo chí phản ánh, phía Công an tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Công an huyện Đạ Huoai đã có buổi làm việc với phóng viên bị các đối tượng hành hung khi đóng vai người đi mua hồ sơ dự thầu tại Trung tâm QL&KTCTCC Đạ Huoai sáng 2/4 theo đúng trình tự người bị hại cung cấp thông tin tố giác tội phạm để điều tra, làm rõ theo quy định. 
 
Trụ sở Trung tâm QL&KTCTCC huyện  Đạ Huoai nơi doanh nghiệp tới mua hồ sơ dự thầu và bị các đối tượng côn đồ theo dõi, hành hung tại quán nước gần đơn vị
Trụ sở Trung tâm QL&KTCTCC huyện Đạ Huoai nơi doanh nghiệp tới mua hồ sơ dự thầu và bị các đối tượng côn đồ theo dõi, hành hung tại quán nước gần đơn vị
“Làm đúng quy trình”?
 
Trong một diễn biến liên quan, Trung tâm QL&KTCTCC Đạ Huoai đã có văn bản giải trình chính thức vụ việc thực hiện mời thầu và bán hồ sơ mời thầu gói thầu xây trụ sở làm việc Huyện uỷ Đạ Huoai gửi tới UBND huyện. 
 
Tuy nhiên, dù thừa nhận nhân viên bị động trong công tác chuẩn bị hồ sơ nhưng giám đốc trung tâm này lại khẳng định mọi việc đơn vị làm là đúng quy trình, không có sai sót và minh bạch.
 
Ông Ngô Xuân Kiên - Giám đốc Trung tâm QL&KT CTCC huyện Đạ Huoai thông tin: Gói thầu xây trụ sở Huyện uỷ Đạ Huoai (gọi tắt là Gói thầu số 2) có dự toán kinh phí 18 tỷ đồng, được phê duyệt và tiến hành lập hồ sơ mời thầu, đăng báo đấu thầu công khai từ ngày 22/3/2019 và phát hành hồ sơ mời thầu kể từ 7h30 phút ngày 27/3/2019 và kết thúc trước 8h30 ngày 8/4/2019. Bộ phận tổng hợp đã chuẩn bị được 5 bộ hồ sơ mời thầu để bán và ngay ngày 27/3/2019 đã có 5 nhà thầu đến mua hết số lượng hồ sơ đã được chuẩn bị. Tuy nhiên, trong công tác tham mưu, chuẩn bị hồ sơ mời thầu chưa dự đoán sát tình hình thực tế tham gia của các doanh nghiệp, dẫn đến số lượng hồ sơ chuẩn không đủ so với nhu cầu thực tế, việc in ấn bổ sung không kịp thời, bị động dẫn đến hồ sơ chậm về, không kịp bán cho nhà thầu tiếp theo.
 
Về vấn đề trên, UBND huyện Đạ Huoai đã chỉ đạo Trung tâm QL&KTCTCC gia hạn thời gian bán hồ sơ mời thầu và thời gian đóng thầu xây dựng trụ sở làm việc Huyện ủy huyện Đạ Huoai thêm 6 ngày. Tức thời gian bán hồ sơ sẽ được tính từ ngày 27/3/2019 cho đến hết ngày 13/4/2019 do chậm trễ trong việc chuẩn bị hồ sơ mời thầu để bán cho các nhà thầu. Việc gia hạn phải đảm bảo các thủ tục theo quy định và có trách nhiệm thông báo cho các nhà thầu đã mua hồ sơ được biết.
 
Ngoài ra, Trung tâm QL&KTCTCC phải tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân có liên quan trong việc chuẩn bị hồ sơ mời thầu và báo cáo kết quả kiểm điểm về UBND huyện trước ngày 15/4/2019.
 
Tuy nhiên, theo chúng tôi tìm hiểu, nếu Trung tâm QL&KTCTCC lấy lý do bị động trong việc chuẩn bị hồ sơ dự thầu là hoàn toàn không chính xác. Vì trước ngày 2/4, ngày 27/3, phía Trung tâm QL&KTCTCC huyện Đạ Huoai đã từng từ chối bán hồ sơ dự thầu gói thầu này cho một doanh nghiệp bên ngoài tỉnh Lâm Đồng cũng với lý do hết hồ sơ. Liệu chừng đó thời gian, từ ngày 27/3 đến ngày 2/4, mà phía Trung tâm này vẫn “bị động” trong việc không có hồ sơ mời dự thầu là việc rất khó hiểu?
 
Tại hội nghị giao ban báo chí chiều 5/4 tại TP Đà Lạt, trước những câu hỏi của phóng viên Báo Lâm Đồng, các cơ quan báo chí về vụ việc doanh nghiệp bị đe dọa, hành hung khi đến mua hồ sơ dự thầu tại huyện Đạ Huoai, ông Trịnh Xuân Thủy – Phó Chủ tịch UBND huyện Đạ Huoai cho rằng: “Xảy ra vụ việc này huyện rất tiếc, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý, nhất là việc xuất hiện việc băng nhóm xã hội đen trên địa bàn”. Thế nhưng, điều đáng tiếc vị Phó Chủ tịch UBND huyện Đạ Huoai lại không trả lời thẳng thắn, đi vào trọng tâm những “khuất tất” liên quan đến việc bán hồ sơ dự thầu mà nhiều cơ quan báo chí đặt ra tại hội nghị giao ban báo chí chiều nay.
 
Nhóm PV