Công an điều tra vụ phá rừng thông tại Tiểu khu 216 xã Phi Liêng

03:02, 21/02/2020

(LĐ online) - Ngày 21/2, UBND huyện Đam Rông cho biết đã chỉ đạo Công an huyện vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ các đối tượng có hành vi phá rừng, lấn chiếm, mua bán đất lâm nghiệp trái phép tại Tiểu khu 216 như thông tin báo chí đã phản ánh, để xử lý nghiêm theo quy định.

[links()] (LĐ online) - Ngày 21/2, UBND huyện Đam Rông cho biết đã chỉ đạo Công an huyện vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ các đối tượng có hành vi phá rừng, lấn chiếm, mua bán đất lâm nghiệp trái phép tại Tiểu khu 216 như thông tin báo chí đã phản ánh, để xử lý nghiêm theo quy định.
 
Hiện trường rừng thông ở xã Phi Liêng bị cưa hạ trái phép
Hiện trường rừng thông ở xã Phi Liêng bị cưa hạ trái phép
 
Theo đó, ngay sau khi báo chí thông tin, lãnh đạo UBND huyện Đam Rông cùng Hạt Kiểm lâm, Ban QLRPH Phi Liêng, UBND xã Phi Liêng đã tổ chức thực địa kiểm tra hiện trường. Qua kiểm kiểm tra cho thấy tại khu vực này diện tích đất lâm nghiệp bị lấn chiếm là hơn 8.000 m 2; trong đó, đã trồng cây mắc ca, mít trên diện tích 5.300 m 2. Riêng số thông 3 lá bị ken chết đứng cũng như đã bị cưa hạ tại hiện trường là trên 200 cây, lâm sản bị thiệt hại là trên 60 m 3
 
Lãnh đạo UBND huyện Đam Rông cho biết thời điểm rừng bị phá, bị lấn chiếm xảy ra từ năm 2017 đến nay, cơ quan chức năng cũng đã lập hồ sơ đến 8 vụ vi phạm; trong đó, có 5 vụ vi phạm về đất đai, 3 vụ vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp. Tất cả các vụ vi phạm đã được đơn vị chủ rừng lập hồ sơ chuyển cơ quan chức năng xử lý theo quy định; trong đó, có 2/8 vụ xác định được thủ phạm.
 
Cũng theo lãnh đạo UBND huyện Đam Rông, cùng với việc chỉ đạo Công an huyện vào cuộc điều tra làm rõ hành vi, danh tính của các đối tượng tàn phá, hủy hoại rừng, lấn chiếm, chiếm dụng đất rừng rồi rao bán để trục lợi trái pháp luật, huyện còn yêu cầu Ban QLRPH Phi Liêng xây dựng kế hoạch giải tỏa diện tích đất lâm nghiệp bị lấn chiếm trái phép, đưa vào kế hoạch trồng rừng theo quy định.
 
THỤY TRANG