Tăng cường phổ biến Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đến cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ

06:08, 28/08/2020

Thông qua công tác tuyên truyền giúp cho cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động trong tỉnh nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường...

Thông qua công tác tuyên truyền giúp cho cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong tỉnh nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường, nhằm giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, bảo đảm quyền của CNVCLĐ được sống, làm việc trong môi trường không có khói thuốc lá và được thông tin đầy đủ về tác hại của thuốc lá.
 
Đoàn viên, CNVCLĐ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5
Đoàn viên, CNVCLĐ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5
 
Tuyên truyền cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ hiểu biết về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, giúp đội ngũ CNVCLĐ, nhất là lực lượng CNLĐ trẻ hưởng ứng xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, hạn chế và tiến tới không sử dụng thuốc lá. Các hoạt động tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá cần được tổ chức sâu rộng, thiết thực, hiệu quả, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục được lồng ghép trong hoạt động công tác tuyên giáo công đoàn. 
 
Ông Trương Đình Đạo, Phó Trưởng Ban Chính sách - Tuyên giáo - Nữ công (Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng) cho biết: Việc triển khai phổ biến Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đến cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trong những năm qua có nhiều thuận lợi nhờ được hướng dẫn của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, UBND tỉnh, có sự hướng dẫn kịp thời của cấp trên, đáp ứng công tác tuyên truyền. Đặc biệt, có thời điểm dự án Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá hỗ trợ kinh phí tổ chức các lớp tập huấn, cung cấp tài liệu truyền thông, pa nô, áp phích phân phối về cơ sở, mở các lớp tuyên truyền và mời báo cáo viên phổ biến Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Việc tuyên truyền thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá được sự hưởng ứng của các cấp công đoàn toàn tỉnh, có sự phối hợp giữa công đoàn, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhờ thấy được nguy cơ tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, môi trường, an toàn phòng cháy chữa cháy. Qua công tác tuyên truyền, nhận thức của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ về tác hại của thuốc lá được nâng lên, tự giác bỏ thuốc lá.
 
Tuy nhiên, công tác tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá chưa được thường xuyên, liên tục do kinh phí đầu tư cho công tác này không có, nhất là những năm gần đây. LĐLĐ tỉnh đã lồng ghép tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá vào công tác phổ biến giáo dục pháp luật. Thống kê, năm 2018 số cơ quan, đơn vị trong tỉnh xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc chiếm 95%, mở 100 lớp tập huấn thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và có 915 CNVCLĐ bỏ thuốc lá. Từ đầu năm 2020 đến nay, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tuyên truyền chính sách, pháp luật liên quan cho hơn 75 ngàn lượt đoàn viên, CNVCLĐ với nhiều hình thức và tổ chức 12 lớp tập huấn tuyên truyền pháp luật liên quan đến cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ, phát hành trên 4.500 tờ rơi, sổ tay gọn nhẹ để tuyên truyền, phổ biến và cấp phát đến tay người lao động.
 
Hàng năm, LĐLĐ tỉnh có hướng dẫn công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá trong cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ và các cấp công đoàn trong tỉnh.
 
Nội dung cụ thể: Thủ trưởng các cơ quan, công đoàn tiếp tục chỉ đạo thực thi nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế hoạt động của cơ quan, treo biển cấm hút thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc như: Phòng họp, phòng khách, phòng làm việc… Tăng cường tuyên truyền, phổ biến về tác hại của thuốc lá và các nội dung quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đến cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ... 
 
Các công đoàn cơ sở triển khai lồng ghép phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa với xây dựng cơ quan, đơn vị không có người hút thuốc lá. Các cơ quan, đơn vị tổ chức ký cam kết hưởng ứng với các nội dung: Xây dựng nội quy, quy định cấm hút thuốc lá nơi làm việc để cán bộ, công chức, viên chức cơ quan công đoàn các cấp thực hiện; tuyên truyền cho cán bộ, công chức về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, kinh tế và môi trường. Tổ chức phát động xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá để cán bộ, công chức, công đoàn cam kết hưởng ứng. Gắn biển báo “Cấm hút thuốc” tại những địa điểm dễ quan sát của phòng làm việc, phòng họp, lối đi để mọi người thực hiện. Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khỏe về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong CNVCLĐ; phổ biến kịp thời các chính sách của Nhà nước về việc tăng cường các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá cho đoàn viên, CNVCLĐ. Vận động CNVCLĐ gương mẫu thực hiện quy định “Không hút thuốc lá nơi làm việc và nơi công cộng, trong nhà”. Đối với những người còn hút thuốc lá cần động viên để họ có kế hoạch hạn chế và tiến tới không sử dụng thuốc lá. Chỉ đạo các cấp công đoàn đưa tiêu chuẩn “Không hút thuốc lá nơi làm việc” vào nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, coi đây là một chỉ tiêu thi đua trong xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa, đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp để mọi đoàn viên, CNVCLĐ phấn đấu thực hiện. Các cấp công đoàn chủ động triển khai xây dựng môi trường làm việc “Không khói thuốc lá”, tiếp tục tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá, nhằm thực hiện nghiêm Quy chế Văn hóa công sở theo Quyết định số 129/ 2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ góp phần bảo vệ sức khỏe cho người lao động và xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa.
 
AN NHIÊN