Cảnh giác khi nạp tiền vào ứng dụng Myaladdinz

05:09, 28/09/2020

(LĐ online) - Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng vừa thông báo gửi công an các đơn vị địa phương về việc cảnh giác với ứng dụng Myaladdinz trên thiết bị số.

(LĐ online) - Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng vừa thông báo gửi công an các đơn vị địa phương về việc cảnh giác với ứng dụng Myaladdinz trên thiết bị số.
 
Nội dung thông báo nêu rõ: Trong thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều việc đăng tải, chia sẻ các bài viết, video quảng cáo giới thiệu về ứng dụng (app) thanh toán hộ có tên Myaladdinz. Đây là một ứng dụng được giới thiệu là có thể thanh toán bằng ứng dụng số… Để tham gia ứng dụng, người dùng đăng ký tài khoản, điền các thông tin cá nhân và thông tin về người giới thiệu; đồng thời, phải nạp tiền vào tài khoản của mình số tiền ít nhất là 100 USD để sử dụng. Số tiền khi nạp vào tài khoản được quy đổi thành “gem”, mỗi “gem” tương ứng với 1 USD. Người dùng khi thanh toán hóa đơn bằng “gem” sẽ được ứng dụng này hoàn trả 80% “gem” khi giao dịch hoàn thành chứ không hoàn lại bằng tiền.
 
Một hình thức khác đó là người dùng không cần mua bán gì, chỉ cần dùng tiền thật để mua “gem” (tức là nạp tiền vào tài khoản) rồi sau đó dùng “gem” đổi ra “điểm” (hay còn gọi là Poinst) để nhận lãi từ 0,2 - 0,1% điểm mỗi ngày. Người tham gia nếu giới thiệu được nhiều người khác cùng sử dụng ứng dụng thì sẽ được chiết khấu hoa hồng theo từng cấp tương tự mô hình đa cấp…
 
Trên cơ sở những tài liệu có được, Phòng Cảnh sát Hình sự xác định ứng dụng này chưa được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ở Việt Nam cấp phép. Do đó, việc người dân đăng ký tham gia ứng dụng có thể dẫn đến mất tiền hoặc bị đánh cắp dữ liệu cá nhân để sử dụng vào các mục đích bất hợp pháp, đây là nhân tố tiềm ẩn nguy cơ gây mất ổn định an ninh trật tự tại địa phương. 
 
Bản chất của ứng dụng Myaladdinz đang huy động tiền của người sau trả cho người trước và khi không có người tham gia mua “gem” nữa thì hệ thống tất yếu tự sụp đổ và người tham gia rất khó lấy lại số tiền đã đầu tư. Do vậy, bên cạnh việc triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh của cơ quan công an, thì rất cần tinh thần cảnh giác với ứng dụng này, không cài đặt và nạp tiền vào ứng dụng; đồng thời, mạnh dạn tố cáo khi phát hiện cá nhân mời gọi người dân tham gia ứng dụng.
 
TẠ QUANG THÀNH