Cát Tiên: Tăng cường bảo vệ rừng dịp cuối năm

06:12, 18/12/2020

Chỉ không đầy 2 tháng là Tết Nguyên đán năm 2021. Đây được coi là thời điểm các đối tượng lợi dụng sơ hở của ngành chức năng, đơn vị chủ rừng để thực hiện các hành vi khai thác và vận chuyển lâm sản trái phép...

Chỉ không đầy 2 tháng là Tết Nguyên đán năm 2021. Đây được coi là thời điểm các đối tượng lợi dụng sơ hở của ngành chức năng, đơn vị chủ rừng để thực hiện các hành vi khai thác và vận chuyển lâm sản trái phép. Nắm bắt tình hình đó, huyện Cát Tiên đã xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, nhằm tăng cường quản lý, bảo vệ rừng trước, trong và sau Tết Tân Sửu.
 
Vào dịp cuối năm, Hạt Kiểm lâm huyện Cát Tiên cùng phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường công tác tuần tra trên địa bàn
Vào dịp cuối năm, Hạt Kiểm lâm huyện Cát Tiên cùng phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường công tác tuần tra trên địa bàn
 
Xử lý nghiêm các vụ vi phạm
 
Huyện Cát Tiên có tổng diện tích tự nhiên là 42.694 ha và đất lâm nghiệp là 27.217 ha, trong đó rừng đặc dụng 21.832 ha và rừng sản xuất là 5.385 ha. 
 
Theo cơ quan chức năng, Cát Tiên có diện tích rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn khá lớn, địa hình bị chia cắt phức tạp, giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, diện tích rừng giáp ranh với 3 tỉnh Đắk Nông, Bình Phước và Đồng Nai nên khó khăn hơn trong công tác tuần tra, kiểm tra, bảo vệ rừng.
 
Bên cạnh đó, vào thời điểm này, trên địa bàn huyện bước vào mùa hanh khô. Do vậy, nguy cơ xảy ra cháy rừng lớn hơn các thời điểm khác trong năm. Theo thống kê của Hạt Kiểm lâm huyện, năm 2020, địa bàn huyện xảy ra 1 vụ cháy rừng với diện tích là 0,5 ha dưới tán rừng tại một phần lô 3 và lô 4, khoảnh 5, tiểu khu 517, xã Tiên Hoàng thuộc diện tích lâm nghiệp. Tuy nhiên, vụ việc này không ảnh hưởng đến nguồn tài nguyên rừng.
 
Ông Đinh Quốc Huy - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Cát Tiên cho biết: Nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR), phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) và quản lý lâm sản giảm thiểu thấp nhất thiệt hại tài nguyên do các hành vi vi phạm gây ra; thời gian qua, đơn vị cũng đã kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các đối tượng vi phạm các quy định nêu trên.
 
Trong năm, Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với Vườn Quốc gia (VQG) Cát Tiên tiến hành công tác kiểm tra, truy quét và xử lý vi phạm tập trung chủ yếu ở Tiểu khu 516A, 517, 529, 528 xã Nam Ninh; Tiểu khu 421, 422, 506 xã Đồng Nai Thượng; Tiểu khu 497, 498, 499 xã Phước Cát 2 và Gia Viễn, và khu vực rừng giáp ranh giữa Tiểu khu 528 xã Nam Ninh (huyện Cát Tiên) với Tiểu khu 536 xã An Nhơn (huyện Đạ Tẻh). 
 
Theo đó, các đơn vị đã phát hiện và xử lý 26 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp; trong đó, chủ yếu là các vụ việc vi phạm quy định chung, không tác động đến tài nguyên rừng; khối lượng lâm sản và diện tích thiệt hại giảm, đạt chỉ tiêu yêu cầu đặt ra. Còn tại 2 vụ phá rừng san ủi đất rừng sản xuất là rừng trồng.
 
Cũng theo ông Huy, trên địa bàn hiện có 21 cơ sở chế biến, sản xuất đồ mộc gia dụng đang hoạt động; có 18 cơ sở là hộ gia đình cá thể và 3 công ty. Nguồn gốc lâm sản chủ yếu là gỗ rừng trồng, gỗ nhập khẩu và mua gỗ có nguồn gốc hợp pháp của các huyện lân cận.
 
Lên nhiều phương án bảo vệ rừng
 
Đối với công tác QLBVR, tại các cuộc họp vừa qua, huyện Cát Tiên được UBND tỉnh đánh giá là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác QLBVR. Để phát huy những thành quả đã đạt được, Hạt Kiểm lâm đã cùng phối hợp để có những phương án bảo vệ rừng tốt nhất trong thời gian tiếp theo.
 
Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên Nguyễn Hoàng Phúc nhấn mạnh: Với quyết tâm bảo vệ rừng được tốt nhất, ngay từ đầu năm huyện Cát Tiên đã xây dựng kế hoạch, tiến hành thực hiện nhiều biện pháp, cách thức để làm tốt công tác QLBVR. 
 
Cụ thể, việc truy quét, kiểm tra rừng dịp cuối năm luôn có cả chục cán bộ chủ chốt của Hạt Kiểm lâm huyện, các thành viên Đội 12 huyện, Ban Lâm nghiệp các xã có rừng và lực lượng kiểm lâm của các trạm kiểm lâm thuộc VQG Cát Tiên đóng trên địa bàn huyện trực 24/24h ở các khu vực nguy cơ xâm hại rừng cao. 
 
Trước đó, để tăng cường QLBVR và PCCCR, các đơn vị liên quan đã tổ chức tuyên truyền về các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành Luật Lâm nghiệp, các quy định PCCCR cho 3.000 lượt người dân; đóng thêm 40 biển báo cấm lửa tại các khu vực dễ xảy ra cháy rừng. Trong năm trồng 1.740 cây trồng phân tán các loại; giao khoán quản lý bảo vệ rừng cho 1.605 hộ;…
 
Trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán 2021, Hạt Kiểm lâm Cát Tiên cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng, UBND xã, lực lượng Đội 12 của huyện kiểm tra trên địa bàn toàn huyện. Đặc biệt, triển khai thực hiện có hiệu quả phương án PCCCR vào mùa khô năm 2020 - 2021 và lấy “Phòng là chính”, quán triệt thực hiện tốt phương châm “Bốn tại chỗ” (gồm lực lượng, phương tiện, chỉ huy và hậu cần tại chỗ). 
 
Bên cạnh đó, tăng cường hoạt động của Ban Lâm nghiệp xã, phát huy vai trò nòng cốt công tác QLBVR - PCCCR tại cơ sở; triển khai kế hoạch trồng rừng, trồng cây phân tán năm 2021 đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch đề ra, nhằm đảm bảo duy trì tỷ lệ độ che phủ của rừng trên địa bàn huyện đạt 64% trong thời gian tới.
 
THÂN THU HIỀN