Buôn bán pháo nổ còn diễn biến phức tạp

06:01, 06/01/2021

Chỉ trong vòng 20 ngày, lực lượng chức năng các cấp tỉnh Lâm Đồng đã phát hiện, bắt giữ hàng chục vụ buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép pháo nổ, thu giữ trên 400 kg pháo các loại.

Chỉ trong vòng 20 ngày, lực lượng chức năng các cấp tỉnh Lâm Đồng đã phát hiện, bắt giữ hàng chục vụ buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép pháo nổ, thu giữ trên 400 kg pháo các loại. 
 
Hai thanh niên bị Công an huyện Lâm Hà bắt quả tang khi đang mua bán 14 kg pháo hoa
Hai thanh niên bị Công an huyện Lâm Hà bắt quả tang khi đang mua bán 14 kg pháo hoa
 
Con số này cho thấy, việc buôn bán, vận chuyển pháo nổ trái phép vẫn diễn biến phức tạp qua các năm. Tuy nhiên, số vụ phạm pháp hình sự, xử lý hành chính liên quan tới pháo nổ thường nóng lên vào dịp giáp Tết Nguyên đán. 
 
Chỉ trong 20 ngày gần đây (từ 15/12/2020 tới 5/1/2021), trên địa bàn các huyện, thành phố, lực lượng chức năng đã bắt giữ cả chục đối tượng có hành vi buôn lậu, vận chuyển pháo nổ trái phép với số tang vật thu giữ hơn 400 kg pháo các loại. Đơn cử như ngày 30/12, qua công tác nghiệp vụ, Công an TP Bảo Lộc đã phát hiện, tạm giữ Nguyễn Văn Huy (26 tuổi, ngụ tại quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) lén lút chở 89,2 kg pháo nổ các loại ngụy trang trên xe. Hay chỉ trong ngày 28/12, các đội nghiệp vụ Công an huyện Đức Trọng qua kiểm tra, rà soát đã tạm giữ 3 thanh niên trên địa bàn huyện tàng trữ, buôn bán tổng cộng 42,2 kg pháo nổ, pháo bi. Tương tự, Công an huyện Lâm Hà chỉ trong một tuần (từ ngày 12 tới 19/12) đã liên tiếp triệt phá các đối tượng tàng trữ, buôn bán pháo hoa với số lượng tang vật thu giữ gần 70 kg;... Hầu hết số pháo nổ đều được các đối tượng buôn bán khai nhận vận chuyển, bán mua qua lại giữa các huyện, một số vụ vận chuyển hàng cấm từ các tỉnh phía Nam lên Lâm Đồng.
 
Từ những vụ bắt giữ pháo nổ trái phép vừa qua cho thấy, với thủ đoạn tinh vi, các đối tượng biết khi giáp Tết Nguyên đán lực lượng công an tăng cường công tác đấu tranh nên thường mua, vận chuyển pháo ngay từ những ngày giữa năm, sau đó bán lẻ cho người dân tích trữ pháo trái phép đợi giao thừa đem ra sử dụng. Đây là thủ đoạn gây nhiều khó khăn cho lực lượng công an cơ sở, việc triệt phá, phát hiện pháo nổ trong dân vì vậy luôn là thách thức không nhỏ.
 
Đánh giá tình hình buôn bán, vận chuyển pháo nổ trái phép, trong báo cáo của các huyện gửi Ban chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại (Ban Chỉ đạo 389) tỉnh, gần như đều có một nhận định chung, đó là: tình hình buôn bán, vận chuyển pháo nổ trái phép trong những ngày cuối năm có những diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng cả về số vụ và số lượng. Trên thực tế, các đối tượng bị bắt giờ không chỉ vận chuyển, mua bán 1,5 kg (tương đương 1 hộp pháo hoa) hoặc dưới 6 kg (dưới khung xử lý hình sự) mà vận chuyển với số lượng lớn hơn từ 20 kg tới 100 kg.
 
Để đấu tranh với các hành vi sai phạm về pháo, từ thời điểm đầu năm, lực lượng chủ công trong công tác này là Công an tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm hạn chế thực trạng này. Theo đó, cao điểm từ ngày 15/12, Công an tỉnh và các địa phương trên địa bàn đã đồng loạt ra quân phát động cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 (từ 15/12/2020 đến hết ngày 28/2/2021). 
 
Phát biểu chỉ đạo tại lễ phát động, Đại tá Lê Vinh Quy, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh: Bên cạnh việc triển khai lực lượng, phương tiện thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, công an các địa phương cần tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị định số 137 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo; kiên quyết không để tình hình mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo nổ trái phép diễn ra trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 và các lễ hội đầu năm. 
 
Theo người đứng đầu Công an tỉnh, để việc thực hiện có hiệu quả, năm nay, ngoài công tác trinh sát, thăm nắm, bám sát địa bàn cơ sở, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị cần tập trung đấu tranh mạnh vào các đối tượng là “đầu nậu”, các đối tượng đầu cơ, tàng trữ pháo nổ, chú ý đặc biệt việc vận chuyển pháo qua đường bưu điện. Cùng đó, các cán bộ, chiến sĩ được phân công lĩnh vực, mảng phụ trách tham mưu cho cấp trên, tổ chức thành lập chuyên án (nếu có), tập trung triệt phá những đường dây tổ chức buôn bán, vận chuyển pháo nổ trái phép. 
 
Từ nay cho đến Tết Nguyên đán Tân Sửu, các đối tượng vận chuyển pháo nhiều khả năng sẽ còn manh động và liều lĩnh hơn. Điều này, tạo nên mối hiểm nguy, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa phương. Thực trạng trên đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ, quyết tâm hơn nữa từ các lực lượng chức năng, trong đó người dân cũng cần chấp hành nghiêm lệnh cấm đốt pháo của Chính phủ, tích cực tố giác tội phạm liên quan tới pháo nổ,... để góp phần giúp mọi người có một Tết Nguyên đán diễn ra trong bình yên, an toàn.
 
C.PHONG