Khởi tố hình sự vụ phá rừng trái pháp luật

09:02, 05/02/2021

(LĐ online) - Ngày 5/2/2021, Công an huyện Đam Rông cho biết, đơn vị đã tống đạt các Quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam trong thời hạn 02 tháng đối với 02 đối tượng là Trần Văn Quang (tên thường gọi Trung Bích, 36 tuổi), và Quách Sỹ Trãi (42 tuổi), cùng trú tại xã Rô Men, huyện Đam Rông, để điều tra về tội "Vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản".  

(LĐ online) - Ngày 5/2/2021, Công an huyện Đam Rông cho biết, đơn vị đã tống đạt các Quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam trong thời hạn 02 tháng đối với 02 đối tượng là Trần Văn Quang (tên thường gọi Trung Bích, 36 tuổi), và Quách Sỹ Trãi (42 tuổi), cùng trú tại xã Rô Men, huyện Đam Rông, để điều tra về tội “Vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”.  
 
Các đối tượng bị bắt tại cơ quan Công an huyện Đam Rông
Các đối tượng bị bắt tại cơ quan Công an huyện Đam Rông
 
Các quyết định khởi tố và Lệnh tạm giam đã được Viện kiểm sát nhân dân huyện phê chuẩn. Động thái này được đưa ra sau 6 ngày Cơ quan CSĐT- Công an huyện Đam Rông bắt khẩn cấp 2 đối tượng. 
 
Như báo Lâm Đồng đã thông tin, vào cuối tháng 11/2020, các cơ quan chức năng huyện Đam Rông phát hiện tại lô d1 khoảnh 7 và lô a khoảnh 8 tiểu khu 205, xã Rô Men thuộc lâm phần do Ban Quản lý rừng phòng hộ Sêrêpốk quản lý xảy ra vụ phá rừng gây thiệt hại lớn về lâm sản. Qua khám nghiệm hiện trường xác định tại khu vực trên có 16 cây gỗ đường kính gốc từ 50 cm đến 1,2 m bị cưa hạ trái phép; trong đó, có 14 cây gỗ Hoa Lý (nhóm IV), 1 cây gỗ Dâu (nhóm III) và 1 cây gỗ tạp. Tổng khối lượng gỗ bị thiệt hại là hơn 67 m 3; trong đó, các đối tượng đã đưa ra được khỏi hiện trường hơn 10 m 3, còn lại đang bị cưa xẻ.
 
Hiện trường vụ phá rừng ở tiểu khu 205
Hiện trường vụ phá rừng ở tiểu khu 205
 
Đây là một vụ phá rừng phức tạp, mặc dù khối lượng gỗ các đối tượng đưa đi khỏi hiện trường chưa nhiều, nhưng các đối tượng lại cưa hàng loạt cây gây thiệt hại khối lượng gỗ lớn. Hiện trường nằm trên đồi cao, đường vận chuyển khó khăn, các đối tượng không thể dùng xe cơ giới lớn để vận chuyển gỗ nên chủ yếu xẻ gỗ thành các lóng nhỏ rồi sử dụng sức người và xe máy để vận chuyển ra khỏi rừng.
 
Hiện nay Cơ quan CSĐT – Công an huyện Đam Rông đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án. Đối với số tang vật là gỗ tại hiện trường, để tránh mất mát, hư hỏng, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đam Rông đã giao Hạt kiểm lâm huyện và Ban quản lý rừng phòng hộ Sêrêpốk tổ chức thu hồi, bảo quản để phục vụ công tác điều tra, xử lý vụ án.
 
HOÀNG YÊN