Nhiều ngân hàng cảnh báo lừa đảo ngày cận tết

06:02, 06/02/2021

(LĐ online) - Chiều 6/2, theo ghi nhận, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng liên tục nhận được cảnh báo lừa đảo từ các ngân hàng về tội phạm mạng gia tăng dịp cuối năm.

(LĐ online) - Chiều 6/2, theo ghi nhận, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng liên tục nhận được cảnh báo lừa đảo từ các ngân hàng về tội phạm mạng gia tăng dịp cuối năm.
 
Nhiều ngân hàng gửi tin nhắn tới khách hàng cảnh báo việc lừa đảo qua mạng
Nhiều ngân hàng gửi tin nhắn tới khách hàng cảnh báo việc lừa đảo qua mạng
 
Theo các ngân hàng trên địa bàn tỉnh, lợi dụng nhu cầu giao dịch, thanh toán trực tuyến, tặng quà hoặc lì xì online dịp cuối năm, các nhóm tội phạm mạng đang gia tăng mạnh các chiến dịch lừa đảo trực tuyến nhắm đến người dùng.
 
Cụ thể sáng nay, Agribank đã gửi cảnh báo đến khách hàng về các chiêu trò lừa đảo của tội phạm mạng. Theo Agribank, hiện nay, hàng loạt các trang điện tử giả mạo với tên miền và giao diện giống với của Agribank với  nội dung khách hàng đã trúng thưởng, yêu cầu khách hàng đăng nhập và xác nhận các thông tin như: User/mật khẩu đăng nhập ứng dụng Agribank E-Mobile Banking, Internet Banking; mã OTP... đế lừa đảo chiếm đoạt tài sản của quý khách hàng.
 
Tương tự, Sacombank cũng cảnh báo ngân hàng này chỉ có duy nhất website ngân hàng điện tử tại địa chỉ isacombank.com.vn. Các website khác như sacombank.net.vn, iisacombank.com, e-sacombank.com... đều là giả mạo. 
 
Techcombank thì gửi tin nhắn cảnh báo khách hàng về hiện tượng kẻ gian giả mạo email của ngân hàng này nhằm đánh cắp thông tin.
 
Theo đó, kẻ lừa đảo sử dụng email có tên là "TECHCOMBANK" để gửi đến người nhận, thông báo về việc một khách hàng khác gửi nhầm tiền đến tài khoản; đồng thời, đính kèm một biểu mẫu chứa mã độc. Khi khách hàng mở biểu mẫu đính kèm, mã độc sẽ tự động được cài vào thiết bị/máy tính, dẫn đến nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân.
 
Với thực trạng đáng lo ngại trên, các ngân hàng hầu hết đều khuyến cáo khách hàng chú ý không đăng nhập mật khẩu, mã OTP trên các trang mạng không rõ nguồn gốc, hoặc đường link không rõ nguồn gốc; không cung cấp thông tin bảo mật E-Mobile Baking, Internet Banking như tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập, mã OTP và nội dung các tin nhắn thông báo từ ngân hàng cho bất kỳ ai…
 
Khách hàng khi phát hiện và nhận được những tin nhắn khả nghi hãy liên hệ ngay tới các ngân hàng có chi nhánh, điểm giao dịch gần nhất trên địa bàn để được hướng dẫn, giải đáp, tránh rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.
 
C.THÀNH