Đà Lạt: Phát huy vai trò của các tổ hòa giải cơ sở

06:03, 11/03/2021

Ngành chức năng Đà Lạt cho biết, toàn thành phố Đà Lạt hiện có 204 tổ hòa giải với 1.066 hòa giải viên đang hoạt động ở cơ sở.

Ngành chức năng Đà Lạt cho biết, toàn thành phố Đà Lạt hiện có 204 tổ hòa giải với 1.066 hòa giải viên đang hoạt động ở cơ sở.
 
Trung bình mỗi tổ hòa giải này có từ 3 hòa giải viên trở lên, trong đó tỷ lệ nữ chiếm 34%, nam chiếm 66%; trong các vùng đồng bào dân tộc thiểu số các tổ hòa giải này luôn có thành viên là người dân tộc thiểu số. 
 
Thành phố cũng bố trí 17 công chức kiêm nhiệm công tác hòa giải ở cơ sở gồm 1 công chức tại Phòng Tư pháp thành phố và 16 công chức Tư pháp - Hộ tịch của tất cả các phường, xã trên địa bàn, giúp UBND cùng cấp thực hiện chức năng nhiệm vụ quản lý về hòa giải cơ sở. Các xã, phường cũng chú ý kiện toàn, củng cố hoạt động của các tổ hòa giải.  
 
Hằng năm, Đà Lạt thường xuyên tổ chức các hội nghị nhằm bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho hòa giải viên với sự tham dự của các hòa giải viên từ cơ sở; hội nghị cũng cung cấp tài liệu pháp luật cho hòa giải viên.
 
Trong năm 2020, các hòa giải viên cơ sở trong toàn thành phố đã tiếp nhận và hòa giải 112 vụ việc liên quan về tranh chấp đất đai, mâu thuẫn trong gia đình, làng xóm, mâu thuẫn trong hôn nhân…, trong đó đã hòa giải thành công 74 vụ.
 
Theo đánh giá của ngành chức năng, hầu hết các tổ hòa giải cơ sở đến nay đã phát huy được vai trò của mình trong cộng đồng dân cư, góp phần không nhỏ trong việc tăng cường tình đoàn kết làng xóm, tổ dân phố; phòng ngừa và hạn chế vi phạm pháp luật, giữ gìn an ninh trật tự an toàn xã hội tại địa phương; không ít các mâu thuẫn tranh chấp trong cộng đồng dân cư được tiếp cận, lắng nghe, giải quyết kịp thời, hạn chế rất nhiều tình trạng khiếu nại, tố cáo lên cơ quan pháp luật.
 
V.TRỌNG