Đề nghị Công ty Limi di dời toàn bộ phương tiện trên mặt hồ Xuân Hương

04:08, 10/08/2022
(LĐ online) - Ngày 10/8, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng cho biết vừa có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Limi (gọi tắt là Công ty Limi) khẩn trương di dời toàn bộ phương tiện trên mặt hồ Xuân Hương (TP Đà Lạt) và các hạng mục xây dựng trong hành lang bảo vệ hồ này.
 
Cơ quan chức năng đề nghị Công ty Limi khẩn trương di dời toàn bộ phương tiện trên mặt hồ. Ảnh chụp thời điểm thuyền đạp vịt đang hoạt động tháng 6/2022
Cơ quan chức năng đề nghị Công ty Limi khẩn trương di dời toàn bộ phương tiện trên mặt hồ. Ảnh chụp thời điểm thuyền đạp vịt đang hoạt động tháng 6/2022
 
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng tại Văn bản số 5613 ngày 28/7 về hoạt động đạp vịt Pedalo trên hồ Xuân Hương, sau khi xem xét văn bản ngày 22/7 của Công ty Limi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định hoạt động của Công ty Limi trong hành lang bảo vệ hồ Xuân Hương (1 nhà bán vé và 30 thuyền máy) không đảm bảo an toàn và không phù hợp với quy định của pháp luật. Cụ thể, đây là hoạt động du lịch bằng thuyền máy, không phải hoạt động đạp vịt Pedalo theo như tên gọi.
 
Bên cạnh đó, phương tiện hoạt động trên mặt nước không đảm bảo an toàn, như các thuyền khi hoạt động trên mặt hồ luôn ở trạng thái bị nghiêng về một bên, rất nguy hiểm đến tính mạng du khách; không đảm bảo an toàn đối với phương tiện đường thủy (hình ảnh được chụp vào các ngày 19/6 và 24/7 thể hiện nội dung trên).
 
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh nhấn mạnh hoạt động này chưa được UBND tỉnh cấp phép hoạt động trong phạm vi công trình thủy lợi quy định tại Chương IV Nghị định số 67/2018/NĐ-CP ngày 14/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thủy lợi; chưa đảm bảo quy định của pháp luật về di sản (hồ Xuân Hương là Danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia).
 
Ngoài ra, qua xem xét các giấy tờ liên quan, cụ thể là hợp đồng kinh tế số 91/HĐ-KT đã ký kết ngày 19/10/2021 giữa Trung tâm Quản lý đầu tư và Khai thác Công trình thủy lợi Đà Lạt và Công ty Limi không phù hợp với quy định của pháp luật, vì hoạt động này chưa được UBND tỉnh cấp phép theo quy định.
 
Để được cấp phép và hoạt động đảm bảo an toàn trên mặt hồ Xuân Hương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh hướng dẫn doanh nghiệp muốn kinh doanh loại hình này trên hồ Xuân Hương phải được UBND tỉnh cấp phép hoạt động trong phạm vi công trình thủy lợi quy định tại Chương IV, Nghị định số 67/2018/NĐ-CP.
 
Trong đó, dự án đầu tư được phê duyệt cần phải đáp ứng các yêu cầu như phương tiện hoạt động phải đảm bảo an toàn cho người sử dụng; đảm bảo theo các quy định tại Nghị định số 48/2019/NĐ-CP ngày 5/6/2019 của Chính phủ về quy định về quản lý hoạt động của phương tiện phục vụ vui chơi, giải trí dưới nước; đảm bảo quy định của pháp luật về di sản; phù hợp với quy hoạch và thiết kế đô thị khu vực cảnh quan hồ Xuân Hương…
 
Do đó, trong thời gian doanh nghiệp thực hiện các thủ tục xin phép chặt chẽ theo quy định nêu trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Công ty Limi khẩn trương di dời toàn bộ phương tiện trên mặt hồ và các hạng mục xây dựng trong hành lang bảo vệ hồ Xuân Hương.
 
C.THÀNH