Nâng cao chất lượng kiểm định xe cơ giới

05:09, 27/09/2022
Những năm qua, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Lâm Đồng chú trọng nâng cao chất lượng kiểm định xe cơ giới, đặc biệt là thắt chặt hơn nữa công tác đăng kiểm nhằm giảm thiểu những xe ô tô không đạt tiêu chuẩn nhưng vẫn lưu thông, góp phần quan trọng bảo đảm an toàn giao thông.
 
Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Lâm Đồng không ngừng nâng cao chất lượng đăng kiểm
Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Lâm Đồng không ngừng nâng cao chất lượng đăng kiểm
 
“Hài lòng” là cảm giác của anh Nguyễn Đăng Hậu (Đà Lạt) khi đi đăng kiểm xe ở Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Lâm Đồng. Anh cho biết, trước khi đưa xe đi đăng kiểm, anh đã đăng ký lấy số trước đó qua mạng. Tới thời gian hẹn, anh đưa xe tới và được cán bộ đón tiếp, hướng dẫn làm thủ tục đăng kiểm lịch sự, chu đáo. Tại xưởng kiểm định, các thông tin về quy trình, nội dung kiểm định; biểu mức thu giá, phí, lệ phí, chu kỳ kiểm định; số điện thoại đường dây nóng của Cục Đăng kiểm Việt Nam đều được niêm yết rõ ràng. Bên cạnh đó, dây chuyền kiểm định được bố trí rộng rãi, sạch sẽ, thông thoáng và có camera giám sát từng công đoạn. Do đó, các thủ tục đều được thực hiện nhanh chóng, chỉ trong vòng khoảng 30 phút là đã hoàn tất việc đăng kiểm. 
 
Tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Lâm Đồng, quy trình đăng kiểm xe cơ giới từ công đoạn kiểm định xe, kiểm tra tổng thể xe, thân vỏ xe, nạp, in dữ liệu… đến thu phí, dán tem đều được bố trí khoa học, hợp lý, rút ngắn thời gian đến mức thấp nhất cho người đến đăng kiểm. Trung tâm thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, tin học hóa công tác quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin, cập nhật, nâng cấp và sử dụng phần mềm quản lý kiểm định do Cục Đăng kiểm Việt Nam quy định. 
 
Ông Nguyễn Trí Hải - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Lâm Đồng cho biết, để nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm xe cơ giới đường bộ theo chức năng, nhiệm vụ được giao, thời gian qua, Trung tâm đã không ngừng đầu tư, nâng cấp hệ thống các thiết bị như: lắp đặt mới thiết bị kiểm tra phanh, kiểm tra độ trượt ngang, hệ thống gương cầu, camera giám sát... và được nối trực tuyến (online) với hệ thống của Cục Đăng kiểm, do đó công tác kiểm định của Trung tâm công khai, minh bạch, chính xác, hiệu quả. 
 
Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã tăng cường đầu tư, ứng dụng công nghệ để giám sát tự động, từ xa. Cụ thể là kiểm soát bằng mã định danh tự động xe ô tô và quản lý qua hệ thống giám sát tập trung nhằm phát hiện sai phạm. Với hệ thống này, mỗi phương tiện sẽ được quét mã nhận dạng khi vào kiểm định, số hóa hồ sơ phương tiện để không xảy ra chuyện tráo đổi xe khi đăng kiểm. Đồng thời, công nghệ ứng dụng vào đăng kiểm xe cũng được nghiên cứu, áp dụng theo hướng tăng cường tự động hóa, nhằm giảm kiểm tra thủ công trong hoạt động kiểm định, tránh tác động của con người vào kết quả đăng kiểm. Ngoài ra, đơn vị đã triển khai việc bấm số thứ tự tự động và lập trang điện tử để chủ xe có thể đặt chỗ qua mạng, giúp chủ xe thuận lợi hơn khi đăng kiểm. 
 
Trong thời gian qua, hoạt động kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn tỉnh đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu của Nhân dân, chất lượng kiểm định ngày càng nâng cao. Tính đến tháng 8/2022, Trung tâm đã đăng kiểm cho gần 47.600 lượt kiểm định, đạt 67,8% KH, số phương tiện đạt là trên 43.000 lượt, số phương tiện không đạt trên 4.200 lượt. Đối với những trường hợp không đạt, đăng kiểm viên yêu cầu chủ phương tiện khắc phục trước khi cho đăng kiểm lại. Cùng với đó, đơn vị thực hiện thu trên 95,4 tỷ đồng phí bảo trì đường bộ qua các phương tiện đến đăng kiểm. 
 
Ông Hải cho biết, năm 2022, Trung tâm tiếp tục nâng cao chất lượng công tác kiểm định xe cơ giới, kiểm định và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới theo đúng quy định, quy trình, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và các hướng dẫn liên quan đến công tác kiểm định. Hiện nay, trung tâm có dây chuyền kiểm định theo tiêu chuẩn ISO 9001-2015, công suất tối đa được khoảng 80 xe/ngày. 
 
Qua đó, trong quá trình đăng kiểm, các kiểm định viên thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các quy trình kiểm tra. Đối với các phương tiện kiểm định lần đầu không đạt chuẩn, xe thay đổi kết cấu của nhà sản xuất, trung tâm đối chiếu với hồ sơ kỹ thuật ban đầu của phương tiện, yêu cầu chủ phương tiện đưa xe đi sửa chữa, khắc phục, ký cam kết không tái phạm mới cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị kiểm định để thiết bị kiểm định luôn đảm bảo tính chính xác trong quá trình kiểm định; tăng cường và nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm định tại đơn vị, bố trí, sắp xếp cán bộ hợp lý, nâng cao năng suất và chất lượng dịch vụ để phục vụ nhu cầu kiểm định của Nhân dân; đảm bảo cho công tác kiểm định được thực hiện chính xác, hiệu quả, thuận lợi, tận tình chu đáo, tránh nhũng nhiễu. 
 
Từ đó, phục vụ tốt nhu cầu kiểm định của Nhân dân, bảo đảm các phương tiện có đủ điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông do kỹ thuật xe.
 
HOÀNG YÊN