Lạc Dương: Đầu tư 20 thiết bị flycam để quản lý, bảo vệ rừng

10:11, 25/11/2022
(LĐ online) - Ngày 25/11, Ông Lê Văn Chuyên - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lạc Dương cho biết, huyện đã đầu tư 20 thiết bị bay không người lái (flycam) cấp cho Hạt Kiểm lâm và các đơn vị chủ rừng Nhà nước để quản lý, bảo vệ rừng. 
 
Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện Lạc Dương, việc phá rừng bằng hình thức ken cây đổ hóa chất để lấy đất sản xuất, hoặc phá diện tích rừng mới trồng trên diện tích đất trống của đơn vị chủ rừng diễn ra phức tạp, việc phát hiện để bắt đối tượng gặp nhiều khó khăn. Qua đó, 3 đơn vị chủ rừng Nhà nước và Hạt Kiểm lâm huyện được trang bị thiết vị bay flycam để sử dụng cho công tác kiểm tra, phát hiện biến động về rừng. Thông qua bay chụp nhằm phát hiện sớm các vụ phá rừng, khai thác khoáng sản trong rừng để nhanh chóng triển khai lực lượng kiểm tra ngăn chặn, xử lý kịp thời.
 
Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có 13 camera tầm cao được lắp đặt trên địa bàn 5 xã, 1 thị trấn được kết nối với Trung tâm điều hành IOC của huyện. Khi phát hiện cháy rừng, hoặc hành vi san ủi, lấn chiếm, Trung tâm điều hành sẽ thông tin cho các đơn vị liên quan kiểm tra xác minh, xử lý theo quy định.
 
Từ đầu năm đến nay, số vụ vi phạm pháp luật về rừng trên địa bàn huyện giảm so với những năm trước khoảng 29% về số vụ, giảm 10 % về diện tích thiệt hại. 
 
HOÀNG YÊN