Quá sớm để kỳ vọng Arsenal sẽ vô địch

KLING QUANG 11:36, 02/02/2023

(LĐ online) - Cách Manchester City 5 điểm, đội đương kim vô địch và là ứng cử viên số 1 của Ngoại hạng Anh 2022 - 2023, Arsenal còn 19 vòng đấu để có thể lên ngôi vô địch sau gần 20 năm đợi chờ nhưng liệu chủ sân Emirates có đủ  sức  “gồng" đường dài cho một chặng đua đầy kịch tính và đầy cạnh tranh của Barclays Premier League hay không? Câu trả lời sẽ nằm trong khoảng 8 tuần tới đây, khi mà lịch thi đấu kín mít và dày đặc của giải đấu quốc nội được xem nhiều nhất hành tinh sẽ thử thách độ “bền” và đô “lì” cho các nhà vô địch.
Arsenal đang thăng hoa với dàn cầu thủ đang độ chín nhưng thực tế phũ phàng cho thấy đội hình của Pháo Thủ quá mỏng. Vẫn là những cái tên quen thuộc khi thi đấu từng vòng một. Đội hình 2 của Arsenal quá thiếu những cầu thủ đẳng cấp để trám vào đội hình 1 trong trường hợp có chấn thương hay quá tải. Đây là lý do khiến họ “buông” sớm hai giải đấu Carabao Cup và FA Cup. Chả dại gì bỏ lỡ thời cơ 20 năm chỉ vì 2 danh hiệu “có cho vui”. Chỉ còn Europa League và Premier League mới là mục tiêu quan trọng của chủ sân Emirates mùa bóng năm nay.
Nói đến cúp châu Âu thì lại nhớ đến mùa bóng 2008 – 2009, lúc mà những đứa trẻ nhà Wenger chơi cực kỳ tưng bừng cho đến bán kết Champions League. Chuỗi thắng thăng hoa của họ “bỗng nhiên gác lại” để nhường chỗ cho một loạt thất bại và kể từ đó tạo nên cái dớp cho những ai yêu mến họ tức tưởi: Thăng hoa rồi lại buông tuồng. Kể từ mùa bóng đầy éo le đó, Arsenal chỉ cần có suất dự Champions League thôi là những cổ động viên của Gunners cũng đã tự an ủi lắm rồi.
Dăm ba dòng trên để thấy Arsenal thiếu rất nhiều tư cách “chuẩn” của một nhà vô địch. Đừng vội mừng khi thấy họ thắng như chẻ tre. Arsenal là thế! Khi hưng phấn thì ngay cả Barcelona hay Real Madrid thời hoàng kim cũng bị đội bóng Áo Đỏ áp đảo, nhưng khi họ “chán chường”, Pháo Thủ bỗng dưng “ngâm thuốc súng”.
8 tuần tới là 8 tuần quyết định đối với Arsenal và của cả những ai yêu mến họ. Nhưng trong sự u ám, Mikel Arteta đang là nhân tố chói lọi của các Khẩu Thần Công vì hơn ai hết ông đã học và hiểu quá nhiều thất bại từ người thầy đáng kính Wenger! Trường Giang sóng sau xô sóng trước, hãy chờ xem tài thao lược của chiến lược gia Truyền Nhân của Wenger lèo lái con thuyền Arsenal lướt qua vùng bão lốc.
Cũng đã đến lúc Arsenal “buộc” phải vô địch! Nhưng đó là trong những trận chiến “đau tim” cho những ai trót yêu mến họ!