Cho niềm đam mê xe đạp

09:03, 16/03/2017

Trong nhiều năm nay, cứ đến dịp Quốc tế Phụ nữ 8/3, các tay đua xe đạp nữ lại có dịp thử sức những con đường đèo trên đất Lâm Đồng - Đà Lạt. Năm nay cũng thế, cũng có trên 80 tay đua là danh thủ làng xe đạp trong nước lẫn các thành viên của các đội tuyển nước ngoài tụ họp về đây với Giải xe đạp nữ Bình Dương mở rộng 2017 cho các chặng đua trên đất Lâm Đồng. 

Trong nhiều năm nay, cứ đến dịp Quốc tế Phụ nữ 8/3, các tay đua xe đạp nữ lại có dịp thử sức những con đường đèo trên đất Lâm Đồng - Đà Lạt. Năm nay cũng thế, cũng có trên 80 tay đua là danh thủ làng xe đạp trong nước lẫn các thành viên của các đội tuyển nước ngoài tụ họp về đây với Giải xe đạp nữ Bình Dương mở rộng 2017 cho các chặng đua trên đất Lâm Đồng. 
 
Nguyễn Thị Thật: Thích lên Đà Lạt   
 
Tôi gặp lại Nguyễn Thị Thật khi VĐV này đang thong dong ngồi nói chuyện vui cùng các bạn trong đội đua của mình tại Công viên Yersin Đà Lạt trước khi cuộc đua diễn ra. Đó là đường đua chặng 4 của giải Bình Dương mở rộng với 10 vòng - 55 km quanh hồ Xuân Hương Đà Lạt trong sáng cuối tuần 11/3.
 
Vẫn nụ cười tươi đó cùng dáng vẻ nhanh nhẹn của một VĐV chuyên nghiệp, tuyển thủ quốc gia 24 tuổi này dường như chẳng chút gì lo lắng cho cuộc đua sắp đến, vẫn ngồi nói chuyện với tôi một cách vui vẻ mãi gần đến giờ phải tập trung lên nhận giải thưởng trước cuộc đua. Trong chặng 3 ngày 10/3 trước đó từ Bảo Lộc lên Đà Lạt, Thật là người cán đích đến đầu tiên của đoàn đua. 
 
Với Đà Lạt, VĐV người An Giang này hầu như quen thuộc phố sá lẫn đường đi lại thành phố này, đơn giản vì Nguyễn Thị Thật thường xuyên lên đây tập huấn, lúc thì đi cùng đội tuyển xe đạp nữ An Giang, lúc là thành viên của đội tuyển nữ xe đạp quốc gia. “Rất thích Đà Lạt mùa này, trời ấm, nắng đẹp, hoa nở nhiều, không có mưa, luyện tập rất thích chứ dưới miền xuôi giờ đã nóng lắm. Năm nay, mùa này Đà Lạt lại có hoa Anh đào nữa”- Thật cười vui.
 
Trong năm 2016, Thật cho biết đã có một chuyến tập huấn dài ngày ở Thụy Sỹ, chừng khoảng 6 tháng cùng đội tuyển xe đạp nữ Việt Nam. “Thụy Sỹ rất đẹp, cũng có nhiều núi đồi, những con đường đèo quanh co như Đà Lạt, đạp xe rất thích”. Năm ngoái, trong giải Bình Dương mở rộng này, Thật đoạt giải áo xanh chung cuộc - chiếc áo dành cho người đua nước rút tốt nhất giải và thật ra cho đến nay tay đua này vẫn là người đua nước rút tốt nhất Việt Nam trong làng đua xe đạp nữ. “Giải năm nay cũng có nhiều tay đua nước ngoài rất mạnh tham gia, nên chắc phải cố gắng hết sức có thể” -  Thật cho biết. 
 
Sau giải đua xe đạp nữ Bình Dương trong tháng 3 này, Nguyễn Thị Thật sẽ tham dự cuộc đua xe đạp nữ Thái Lan (Tour Thái Lan) trong tháng 4, tiếp đến trong tháng 7 dự giải xe đạp nữ An Giang và tháng 8 lên đường cùng đội tuyển quốc gia tham dự Sea Games 2017 tại Malaysia.
 
Trước khi bước vào chặng 4 Thật cho biết, sau giải Bình Dương này sẽ lên lại Đà Lạt để tập huấn cùng đội tuyển quốc gia. Có phải vì quen đường Đà Lạt hay không mà trong chặng 4 quanh hồ Xuân Hương, VĐV này cũng lại về nhất chặng? 
 
Hannah Van Kampen: Việt Nam thật đẹp
 
Có chút ngạc nhiên khi gặp một tay đua nước ngoài lại là thành viên thi đấu trong đội hình của một đội tuyển Việt Nam. Đó chính là VĐV Hannah Van Kampen của đội Cấp thoát nước Bình Dương. 
 
Năm nay 23 tuổi, Hannah Van Kampen - người New Zealand, vốn là một VĐV đua xe đạp lòng chảo, nhận lời mời của HLV đội tuyển Bình Dương nên qua Việt Nam thử sức. 
 
Đây là lần đầu tiên VĐV này tham dự một cuộc đua đường trường. “Nếu so với chạy trong lòng chảo trong nhà thì đua đường trường không dễ dàng chút nào, nếu không nói là rất khó” - Hannah so sánh. Đó là sự cạnh tranh nhau quyết liệt trên đường đua, áp dụng chiến thuật cho từng đội, đường nắng, gió, nhiều khúc cua gấp nguy hiểm… “Nhưng cuộc sống VĐV đua xe đạp phải là thế mà” - Hannah nói.
 
Điểm thú vị nhất với Hannah trong lần tham gia cuộc đua này chính những trải nghiệm thú vui trên đường đua. Như Hannah nói, cuộc đua đã giúp VĐV này biết được một nước Việt Nam thật xinh đẹp, không chỉ qua sách báo mà qua những vòng bánh lăn của chiếc xe đạp đang đi. Mới chỉ qua 3 chặng từ Bình Dương lên Đà Lạt nhưng theo Hannah, phong cảnh hai bên đường thật đẹp, đặc biệt là ở các con đèo Bảo Lộc và đèo Prenn “Rất nhiều người đứng đón đoàn đua vẫy tay ven đường”.  VĐV này cho biết sẽ chờ xem cảnh biển đẹp của Việt Nam dọc theo lộ trình đường đua. 
 
 Sau giải này, Hannah sẽ quay lại New Zealand cùng đội tuyển đua xe đạp lòng chảo của mình: “Có dịp nhất định tôi sẽ quay lại Việt Nam, quay lại Đà Lạt lâu hơn”. 
 
Alisa Azman: Thích thi đấu ở Việt Nam   
 
Với Nurul Alissa Mohamad Azman, 21 tuổi, người Malaysia, đây là lần thứ 3 VĐV này có dịp cùng đội tuyển Malaysia thi đấu tại Việt Nam. Đội tuyển xe đạp nữ quốc gia Malaysia tham dự giải Bình Dương năm nay có 5 thành viên và Nurul Alisa là một trong số đó. 
 
Sử dụng tiếng Anh một cách trôi chảy, Nurul Alissa cho biết năm ngoái cô đã từng thi đấu tại giải này. So với giải năm ngoái thì giải năm nay theo Alissa, có tính cạnh tranh hơn nhiều: “Vì có nhiều tuyển thủ Việt Nam thi đấu rất tốt cũng như nhiều VĐV mạnh của các đội tuyển quốc gia khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan…”. 
 
Alissa cho biết thích xe đạp từ nhỏ, được thi đấu trong đội tuyển xe đạp quốc gia Malaysia đúng là niềm mơ ước của mình “Được đi đây đi đó, được cưỡi xe đạp, biết nhiều người, có thêm bạn bè, biết được nhiều phong cảnh đẹp…”. 
 
Chính vì vậy, được sang Việt Nam thi đấu là một cơ hội rất tốt, không chỉ biết đất nước, con người Việt Nam mà đây là dịp để cô và đồng đội tích lũy thêm kinh nghiệm, làm quen nhiều hơn với các cuộc đua quốc tế và cũng là dịp chuẩn bị tốt nhất cho Sea Games trên đất nước mình giữa năm nay. 
 
“Công tác tổ chức giải tại Việt Nam rất tốt, Ban tổ chức rất chu đáo, đường đua lại rất đẹp, chúng tôi sẽ cố gắng tốt nhất trong mức có thể cho kết quả của đội” - Alissa nói.
 
GIA KHÁNH