Mang thể thao về làng

08:08, 10/08/2017

Mang phận ở xã vùng xa lo cái ăn cái mặc đã vất vả trăm bề huống hồ là việc dành thời gian để rèn luyện sức khỏe ở xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm. Vậy mà suốt 17 năm qua, anh Phan Đức Nhã (SN 1972, Thôn 11, xã Lộc Thành) đã làm cái việc "bao đồng" mà ít ai nghĩ đến: Mở một trung tâm thể dục thể thao cho bà con đến tập luyện miễn phí. 

Mang phận ở xã vùng xa lo cái ăn cái mặc đã vất vả trăm bề huống hồ là việc dành thời gian để rèn luyện sức khỏe ở xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm. Vậy mà suốt 17 năm qua, anh Phan Đức Nhã (SN 1972, Thôn 11, xã Lộc Thành) đã làm cái việc “bao đồng” mà ít ai nghĩ đến: Mở một trung tâm thể dục thể thao cho bà con đến tập luyện miễn phí. 
 
Anh Nhã (áo đen) trực tiếp hướng dẫn các bài tập cơ bản cho người tập. Ảnh: V.Quỳnh
Anh Nhã (áo đen) trực tiếp hướng dẫn các bài tập cơ bản cho người tập. Ảnh: V.Quỳnh
Đến cơ sở của anh Nhã vào một buồi chiều mưa to, chúng tôi khá bất ngờ vì phòng tập vẫn nhộn nhịp, đông người. Anh Nhã cười bảo, bất kể mưa nắng, cứ đều đặn mỗi ngày từ 4h30 đến 7h sáng, 15h đến 19h tối, trên sân bóng, trong phòng tập lúc nào cũng rộn ràng không khí tập luyện. “Người lớn - con nít, người già - người trẻ, cán bộ hay nông dân gì cũng có, bởi khi đã đến đây thì mọi người chẳng còn khoảng cách hay khác biệt, chỉ còn một điểm chung là tinh thần thể thao sôi nổi.”- anh Nhã chia sẻ.
 
CLB mang tên Mike Thảo Vy - được đặt theo tên cô con gái đầu lòng của anh Nhã. Với tổng diện tích khoảng hơn 8.000 m2, hiện tại, toàn khu tập có 4 sân đa năng thường để đánh cầu lông, 1 sân bóng chuyền, 1 sân bóng đá mini và 1 phòng tập Gym. Ngoài ra còn có khu vui chơi dành riêng cho thiếu nhi với cầu trượt, sân bóng, patin và tô tượng,… Năm 2000, anh Nhã xây phòng tập tạ đầu tiên, sau đó dần dần mở rộng thêm sân bóng đá, cầu lông, và trong suốt 16 năm hoàn toàn miễn phí, kinh phí duy trì hoạt động của CLB chỉ dựa vào việc buôn bán của gia đình anh Nhã ở Sài Gòn. Đến tháng 1/2017, khi nhu cầu của người tập ngày càng cao, anh Nhã đầu tư giàn máy móc tập luyện mới từ Sài Gòn, phòng tập Gym mới bắt đầu lấy phí 120.000 - 150.000 đồng/tháng cho mỗi người. Riêng sân đá bóng, trước giờ anh chỉ thu tiền điện và tiền nước uống, khoảng 60.000 đồng mỗi giờ, và với học sinh thì nhiều khi anh còn cho luôn nước uống. 
 
Thành phần tham gia vào CLB rất phong phú, từ giáo viên đến cán bộ Nhà nước, nông dân, học sinh,… Người dân ở các xã lân cận như Tân Lạc, Hòa Nam, Lộc Nam,... cũng tới luyện tập ngày càng nhiều. Tại đây, các thành viên tham gia vào từng bộ môn sẽ tự quản lý với nhau. Riêng đối với môn thể hình, bản thân anh Nhã trước đây, lúc còn sinh sống ở Sài Gòn đã tham gia tập luyện tại CLB Công đoàn, có kinh nghiệm và kỹ thuật nên anh trực tiếp hướng dẫn cho những người mới tập.
 
Anh Nhã bảo, chữ “duyên” khiến anh gắn bó với Bảo Lâm, với Lâm Đồng, khi chỉ trong một lần đi du lịch ngang qua Bảo Lâm, anh ngay lập tức có thiện cảm và quyết định rời Sài Gòn lên đây sinh sống. Mang theo gia đình, mang theo cả niềm đam mê và tinh thần thể thao, anh xây dựng nên CLB Mike Thảo, trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị cho bộ môn tập thể hình và sân bãi cho cầu lông, bóng đá.
 
Xác định từ đầu rằng mở phòng tập ngay tại vùng quê nghèo còn nhiều khó khăn này thì sẽ không bao giờ có việc thu lại vốn bỏ ra ban đầu, nhưng anh Nhã vẫn mở, với mong muốn: “Để người dân vùng sâu, vùng xa, nhất là bà con đồng bào dân tộc thiểu số có không gian luyện tập, phát triển thể dục thể thao, từ đó mà bớt đi nhiều tệ nạn xã hội, nhất là trong thanh niên. Bởi khi chơi thể thao, không chỉ sức khỏe được nâng lên mà tinh thần và văn hóa ứng xử của mỗi người cũng được điều chỉnh”. 
 
Mà đúng thật, việc sức khỏe trở nên dẻo dai khi luyện tập thể thao là điều mà ai trong CLB của anh Nhã cũng phải công nhận. Anh Nông Quang Tước (31 tuổi, Thôn 5, Lộc Thành), đã tham gia tập Gym tại CLB Thảo Vy được một năm rưỡi. Trước đây, 3 năm sống chung với bệnh thần kinh tọa khiến anh mất ăn mất ngủ, sức lao động giảm sút nhiều, người thường xuyên đau ốm, bệnh tật. Sau khi nghe lời anh Nhã đi tập một thời gian, anh Tước thấy sức khỏe được cải thiện rõ rệt, ổn định hơn, không phải uống thuốc nhiều như trước. Bây giờ, anh Tước đã có thể đi làm vườn và ít thấy mệt. Anh tươi cười cho hay: “Tôi thường tranh thủ tập buổi sáng, ngày nào mưa quá thì tập buổi chiều, nhưng cố gắng duy trì đều đặn hàng ngày. May nhờ có sẵn phòng tập ở địa phương nên nông dân chúng tôi dù có bận bịu vườn tược nhưng vẫn tranh thủ đến tập được. Việc tập thể dục thể thao không chỉ giúp tôi rèn luyện sức khỏe, mà còn luyện được ý chí và nghị lực cao hơn để duy trì thường xuyên việc luyện tập hàng ngày”.
 
Mỗi năm, CLB của anh Nhã đều đặn mở các giải bóng đá, cầu lông, bóng chuyền,... để anh em có điều kiện giao lưu, thi đấu trong xã, trong huyện. “Người dân và cả chính quyền không có điều kiện kinh tế nhưng có tinh thần, nhờ sự ủng hộ vậy mà mình có động lực để mở rộng rồi duy trì phòng tập. Cùng nhau làm để nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.”- anh Nhã chia sẻ. 
 
Gắn bó với anh Nhã từ những ngày đầu CLB thể thao này mới thành lập, khi mà người dân ở đây chưa có nhiều người hứng thú với thể thao, anh Nguyễn Quang Thuận (41 tuổi, Thôn 6, xã Lộc Thành) tâm sự: “Khi trung tâm được mở ra, số người tập ban đầu không nhiều, từ từ mới lan truyền với những ai thật sự đam mê rồi sau đó mới đông lên. Tới bây giờ thì ai cũng thấy được tác dụng đối với sức khỏe nên rất đông người tới luyện tập. Mọi người ở đây, từ thể chất con người đến văn hóa ứng xử đều thông qua thể dục thể thao mà được rèn luyện dần. 
 
Năm thứ 17 gắn bó với những giờ tập luyện ở CLB Thảo Vy, anh Thuận bây giờ còn giúp hướng dẫn những người mới bắt đầu với môn thể hình luyện tập. Anh Thuận tự hào bảo, trung tâm này không đào tạo ra những vận động viên chuyên nghiệp, vì địa phương này không có đủ điều kiện, đủ cơ hội, nhưng tụi anh xây dựng tình yêu, cho các bạn trẻ có niềm đam mê với thể dục thể thao để khi ra các môi trường khác rộng lớn hơn, các bạn sẽ có tiền đề để phát huy và thể hiện. Đã có những Huy chương Vàng, Huy chương Bạc quốc gia, nhưng anh Nhã nói rằng, vui hơn cả vẫn là khi nhìn thấy những người bệnh tật hay sức khỏe yếu, nhờ vào kiên trì luyện tập ở trung tâm mà khỏe lên từng ngày, sức khỏe, tinh thần đều được cải thiện.
 
Dẫn chúng tôi đến thăm CLB thể thao của anh Nhã, anh Đinh Văn Thành - cán bộ văn hóa - xã hội xã Lộc Thành hồ hởi cho biết: “Từ khi có khu thể thao tổng hợp, phong trào thể dục thể thao của địa phương có bước phát triển và cải thiện đáng kể. Tinh thần thể dục thể thao của người dân cũng được nâng lên rõ rệt, làm giàu thêm đời sống tinh thần cho người dân, nhất là người đồng bào dân tộc thiểu số. Việc CLB đứng ra tổ chức giải cũng được chính quyền ủng hộ vì từ đây, phong trào thi đua thể dục thể thao của xã nhà được đẩy mạnh trong các lần thi đấu cụm, thi đấu huyện”.
 
VIỆT QUỲNH