Đừng khóc cho Neymar, cho Brazil

01:12, 10/12/2022
(LĐ online) - Sau khi Marquinhos thực hiện không thành công loạt sút luân lưu ở trận tứ kết World Cup 2022 gặp Croatia, hàng loạt cầu thủ Brazil đổ gục xuống. Họ khóc trong "đại dương” nước mắt khi tiếp tục lỗi hẹn với cúp vàng. Nhưng, đừng khóc cho Brazil và cũng đừng khóc cho Neymar.
 
Neymar và Brazil đổ gục sau thất bại trước Croatia. (Ảnh: Goal)
Neymar và Brazil đổ gục sau thất bại trước Croatia. (Ảnh: Goal)
 
Bóng đá là nơi chứa đựng nhiều cung bậc cảm xúc và nó trải qua hệt như một cung đường mà phía trước chúng ta chưa biết có gì. Thứ cảm xúc có thể tồn tại trong quãng thời gian ngắn rồi tan biến, để rồi biến thành xúc cảm khác, đầy chua chát và cũng có thể là ngọt ngào.
 
Brazil và Croatia đã tạo ra thứ xúc cảm hỗn độn đó với những phút kịch tính đến nghẹt thở sân Education City (Qatar). Thế bế tắc đã bị phá vỡ bởi một khoảnh khắc chỉ có ở thiên tài. Neymar cùng đồng đội phối hợp một nhịp, phá bỏ hàng phòng ngự kiên cố của Croatia để đưa bóng tung nóc lưới.
 
Neymar ăn mừng quá đỗi cảm xúc. Các cầu thủ Brazil nhảy múa tưng bừng. Họ hiểu, cánh cửa đến bán kết đã rất gần khi đồng hồ điểm ở phút 105+1. Brazil đang là đội bóng giàu thành tích nhất với 5 lần vô địch. Nhưng, hai thập kỷ qua, họ gây thất vọng não nề.
 
Hệt như một vòng tuần hoàn, Brazil luôn được kỳ vọng lớn mỗi khi World Cup đến. Và cái dớp khó bỏ, ở 4 kỳ World Cup trước đó, họ đều dừng bước trước các đại diện đến từ châu Âu ở vòng knock-out.
 
Thế nên, có thể hiểu được cảnh ăn mừng như trẩy hội của các vũ công Samba. Họ cách cánh cửa bán kết chỉ 15 phút. Và lúc này, không một ai có thể ngờ đến, niềm hạnh phúc đó lại chẳng tày gang.
 
Cái phong cách tấn công như ăn sâu vào máu lại phản tác dụng với Brazil. Selecao vẫn tấn công mặc cho đang dẫn bàn và đối thủ không còn duy trì nền tảng thể lực tốt nhất. Để rồi, chính sở trường, lối chơi tận hiến đó đã khiến họ trả giá với bàn thua từ pha phản công ở phút 117 của Petkovic.
 
Giá như, lại giá như, Brazil biết chơi thực dụng như thứ bóng đá người châu Âu đã chơi. Hãy nhớ lại, chính châu Âu mới đang thống trị bóng đá thế giới. Bốn nhà vô địch gần nhất của World Cup đến từ lục địa này.
 
Họ chơi thứ bóng đá khoa học lúc cần thiết và khi cần mới hoa mỹ. Đằng này, Brazil đã không rút ra bài học xương máu từ chính môn túc cầu. Trận đấu diễn ra trong 120 phút ở vòng knock-out và mỗi sai lầm đều phải trả giá.
 
Thủ thành Livakovic xuất sắc như là lẽ thường tình nhưng hãy trách cho tinh thần, sự bạc nhược của các cầu thủ Brazil. Họ thắng Hàn Quốc vốn không khôn ngoan nhưng cứ tưởng mình mạnh lắm. Để rồi, Brazil nhảy múa vang trời, tạo nên làn sóng chỉ trích về sự chủ quan, khinh địch. Đó, điều này đã khiến tâm lý chủ quan len lỏi. Họ đá đẹp nhưng bóng đá suy cho cùng là kết quả. 
 
Các cầu thủ Brazil đã đổ gục, khóc như những đứa trẻ. Nhưng, giọt nước mắt vô nghĩa khi chính họ dấn chân vào cửa tử trong thời khắc cần sự lạnh lùng, tỉnh táo. 
 
Đó cũng là chính là những gì nói về Neymar. Neymar giỏi. Tất cả phải thừa nhận. Ấy thế, để đạt tầm đẳng cấp của những bậc đàn anh, tiền đạo 31 tuổi này đã không còn thời gian. Anh hoa mỹ nhưng cá tính như đứa trẻ và chưa phải là điểm tựa cỡ như Messi để đưa Brazil đến thành công.
 
Nên nhớ, ở cấp độ đội tuyển quốc gia, Neymar chưa một lần vô địch cùng Selecao. Nó cho thấy, anh cũng chỉ là ngôi sao nửa vời. Tiền đạo này lại khóc, hệt như tính cách của anh: nông nổi, thiếu cương nghị. Thời điểm cần nhất cá tính của một ngôi sao, Neymar không làm được.
 
Lịch sử bóng đá thế giới chỉ tôn vinh những cá nhân kiệt xuất thành công cùng cả tập thể. Không một ai nhớ đến những con số hão huyền. Đó chẳng khác nào là sự huyễn hoặc về sức mạnh của một cá nhân. Bóng đá phải là tập thể, thành tích là điều tối thượng.
 
Neymar thừa hiểu điều này nhưng anh lại chưa đạt tầm để mang đến vinh quang cho Brazil. Qatar có thể là sân khấu World Cup cuối của Neymar. Anh đã khóc trong vô vọng và giọt nước mắt đó không thể khỏa lấp một thực tế: ngôi sao này chỉ như bong bóng thổi phồng và thất bại trong suốt sự nghiệp thi đấu quốc tế.
 
HOÀNG SA