Nhà kính “ấp” nhà xây không phép

THỤY TRANG 01:00, 22/02/2023

Đó là cách ví von của người dân Đà Lạt khi nói đến việc một số người sử dụng nhà kính che đậy hành vi xây nhà không phép trên đất nông nghiệp. 

Một phần của “lâu đài” không phép ở hẻm đường Hoàng Hoa Thám, Phường 10, Đà Lạt
Một phần của “lâu đài” không phép ở hẻm đường Hoàng Hoa Thám, Phường 10, Đà Lạt

Tình trạng này xảy ra trong thời gian dài nhưng địa phương chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả; khi phát hiện xử lý chưa rốt ráo, gây ảnh hưởng đến cảnh quan và phá vỡ quy hoạch đô thị Đà Lạt. 

BIẾT SAI MÀ VẪN LÀM 

Nhà kính vốn dĩ là công trình phục vụ nông nghiệp, nhưng thay vì sử dụng để canh tác rau, hoa ứng dụng công nghệ cao, gần đây, một số người lại sử dụng nhà kính che chắn để xây dựng nhà không phép. Điều này không khó chỉ ra ở một số địa phương tại TP Đà Lạt. Nổi cộm là dãy công trình nhà không phép được “ấp” trong vòm nhà kính tại hồ Vạn Kiếp, khu vực tiếp giáp với đường hẻm Tôn Thất Tùng, Phường 8, TP Đà Lạt. 

Tại đây đã hình thành dãy nhà trái luật với cả chục căn xây khang trang nhưng đều là công trình không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng. Theo quan sát, khu đất nông nghiệp có các công trình xây dựng trái luật trên có diện tích hơn 2.000 m2, được người dân “quy hoạch” bài bản với hệ thống thoát nước, đường giao thông bê tông phân chia khu đất thành 3 phần theo hình chữ T. Toàn bộ khu đất đã được dựng nhà kính bao bọc xung quanh và phủ kín toàn bộ không gian. Tuy nhiên, bên trong không phải sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao mà đang thực hiện hành vi xây dựng nhà ở không phép.

Một người đàn ông xưng tên là P.V.Q. (SN 1984, quê quán Hà Nội), nhận có nhà ở đây, cho biết, năm trước (2022) đã mua đất của ông Quốc, sau đó nhờ người quen đứng ra lo xây hộ. Anh Q. cho rằng, muốn mua đất xây dựng để xây nhà nhưng vì khó khăn quá mới chấp nhận phương án này, biết là trái pháp luật nhưng vì hoàn cảnh, giờ mong được các cơ quan giúp đỡ, hỗ trợ để gia đình có chỗ ở ổn định.

Theo báo cáo của Đội Quản lý trật tự Đô thị (Phòng Quản lý Đô thị TP Đà Lạt), qua kiểm tra hiện trường các công trình xây dựng tại đường hẻm Tôn Thất Tùng, khu vực thuộc thửa đất số 2184, tờ bản đồ số 15 (45g), Phường 8, TP Đà Lạt, lực lượng chức năng phát hiện các công trình xây dựng trên đều không phép. 

Phòng Quản lý Đô thị TP Đà Lạt cho biết, khu vực có các công trình xây dựng không phép trên đã được quy hoạch đất nông nghiệp sạch đô thị và mặt nước hồ Vạn Kiếp. Cùng với đó, đối chiếu vị trí các công trình với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phân khu, khu vực trên không phù hợp quy hoạch đất ở. 

PHƯỜNG BẤT LỰC…

Một lãnh đạo UBND Phường 8 cho biết đã phát hiện vụ việc từ tháng 8/2022. UBND phường đã nhiều lần cho kiểm tra, thu giữ phương tiện, vật dụng thi công các công trình không phép trên, nhưng khi lực lượng chức năng vừa quay đi thì người dân lại tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm. 

Cũng theo lãnh đạo UBND Phường 8, quá trình xử lý vụ việc trên đã gặp không ít khó khăn, bởi hành vi xây dựng trái phép được che giấu trong nhà kính, khi lực lượng chức năng của phường tổ chức kiểm tra thì chủ đầu tư công trình không ra mặt. Không chỉ vậy, cơ quan chức năng nhiều lần đình chỉ thi công, kể cả niêm phong một số công trình để chờ lập hồ sơ xử lý, nhưng sau đó người dân tự phá niêm phong, tiếp tục hoàn thiện công trình rồi đưa vào sử dụng. Người phụ trách quản lý trật tự xây dựng của phường cũng cho biết, lý do đến nay chưa lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính là vì chưa xác định được chủ đầu tư các công trình trên. 

Trong khi đó, dư luận địa phương lại cho rằng, việc sử dụng nhà kính để “ấp” nhà xây không phép như trường hợp trên chẳng khác nào “lấy vải thưa che mắt thánh”. Nhà kính có thể che được camera tầm cao của Trung tâm IOC TP Đà Lạt, nhưng không thể che mắt con người. 

Cũng theo phản ánh của người dân, tại hẻm đường Hoàng Hoa Thám (Phường 10, TP Đà Lạt), đã và đang có hàng chục công trình xây dựng không phép thi công giữa ban ngày, ban mặt nhưng không thấy ai xử lý. Trong số này, có công trình trông như tòa “lâu đài” vừa đưa vào kinh doanh, đón khách lưu trú nhưng không hề hấn gì. Phòng Quản lý Đô thị TP Đà Lạt cho biết, qua phối hợp với UBND Phường 10 kiểm tra khu vực người dân phản ánh, lực lượng chức năng ghi nhận có 35 công trình thi công không có giấy phép xây dựng. Trong số này, có 5 căn (tổng diện tích sàn xây dựng gần 2.500 m2), đã hoàn thiện, đưa vào sử dụng; 30 căn còn lại đang thi công. Đối chiếu các công trình với quy hoạch sử dụng đất là không phù hợp quy hoạch đất ở, khu vực này được quy hoạch đất nông nghiệp sạch đô thị, mục đích sử dụng trồng cây lâu năm. Còn tại biên bản vi phạm hành chính (vắng chủ), do UBND Phường 10 lập ngày 4/7/2022, tại đường hẻm Hoàng Hoa Thám cho thấy thời điểm kiểm tra trật tự xây dựng, công trình tòa “lâu đài” trên không có giấy phép của cơ quan chức năng cấp phép xây dựng. Công trình này xây dựng trên đất quy hoạch nông nghiệp, không phù hợp đất ở theo quy hoạch. Dù vậy, cho đến ngày 9/2/2023, UBND Phường 10 vẫn chưa lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính trình UBND TP Đà Lạt ban hành quyết định xử phạt hành chính theo quy định.

Liên quan các vụ việc nêu trên, UBND TP Đà Lạt đã có văn bản yêu cầu các phòng, ban chuyên môn; UBND các Phường 8, 10 khẩn trương tổ chức kiểm tra, đình chỉ ngay việc thi công các công trình vi phạm nêu trên, vận động chủ đầu tư tự giác tháo dỡ triệt để các công trình vi phạm. Trường hợp không tự giác tháo dỡ, thì lập hồ sơ xử lý vi phạm trật tự xây dựng trình Phòng Quản lý Đô thị trước ngày 20/3/2023. Công an các Phường 8, 10 và công an khu vực cùng phối hợp với cán bộ được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về trật tự xây dựng tổ chức kiểm tra, xác định chính xác chủ thể quản lý, sử dụng từng công trình làm cơ sở lập hồ sơ vi phạm trật tự xây dựng.