Bí Tiến vua bén rễ đất Lạc Xuân

DIỆP QUỲNH 06:05, 20/03/2023

Một giống bí nhập nội có thời gian sinh trưởng vô cùng nhanh: 30 ngày. Nông dân xã Lạc Xuân, huyện Đơn Dương đang có thêm một cây trồng siêu nhanh, mang lại hiệu quả kinh tế cao với tên gọi bí Tiến vua.

Bí Tiến vua
Bí Tiến vua

Với gần 5 sào nhà kính, gia đình anh Nguyễn Thành Chương, thôn Lạc Viên B, xã Lạc Xuân, huyện Đơn Dương đang trồng giống bí Tiến vua Hàn Quốc. Được gọi là bí Tiến vua nhưng giống bí này có tên là Green pumpkind, có hình thức trái bên ngoài khá giống với bí ngồi. Nhưng khác với bí ngồi là cây thấp, trồng trên mặt đất, cây bí Tiến vua tựa dưa leo, được trồng và leo giàn, dùng dây buộc thân như dưa leo babe trồng trong nhà kính. 

Anh Nguyễn Thành Chương cho biết, trong quá trình tìm hiểu thị trường rau, củ, nhận thấy khách hàng Hàn Quốc rất ưa chuộng giống bí Tiến vua này, anh đã lấy giống về nhân và trồng thử nghiệm. Không ngờ, cây bí thích hợp với đồng đất Lạc Xuân và cho thu hoạch rất tốt. Điều làm anh Chương tâm đắc, đây là giống bí siêu sớm, chỉ trồng 30 ngày là bắt đầu có thu hoạch.

Anh Chương cung cấp, ban đầu anh mua hạt giống về, tự ươm trong các vỉ xốp, sau khi hạt nảy mầm thì chuyển ra ngoài. Chỉ từ 10-15 ngày, khi cây bí con mọc cao tầm 20-25 cm là có thể trồng xuống luống. Là giống bí nhập nội, bí Tiến vua yêu cầu được trồng trong nhà kính, cách li khỏi môi trường xung quanh. Khi cây mọc cao, người nông dân cắm chói, buộc dây cho bí leo giàn. Phía trên đỉnh có treo giàn lưới thưa, giúp cây bí cố định vị trí, làm chỗ dựa cho trái.

Chỉ sau 30 ngày, cây bí bắt đầu ra bông cái xung quanh gốc. Chị Nguyễn Thị Bích Dung, người trực tiếp chăm sóc vườn bí cho biết, khi mới ra hoa, cây bí chỉ có hoa cái, chưa có hoa đực. Vì chưa có hoa đực nên hoa cái không được thụ phấn, nhà vườn thu hoạch hết lượng hoa cái để làm bí nụ. Sau 45 ngày, hoa đực mới bắt đầu nở. Chị Dung cho biết, mỗi gốc bí chỉ để 1-2 hoa cái, nông dân dùng hoa đực chủ động thụ phấn cho hoa cái và trái bí sẽ lớn rất nhanh. Sau khi thu hoạch trái, mới tiếp tục để thêm bông hoa cái để thụ phấn. Còn lại, tất cả các bông hoa cái sẽ sử dụng thu hoạch làm bí nụ. Chị Dung nhận xét: “Chưa bao giờ tôi thấy có trái bí nào lớn nhanh như bí Tiến vua này. Vừa mọc bông hoa cái, sau 1 ngày bông nở, thụ phấn với bông đực xong là qua ngày hôm sau rụng hoa, trái lớn nhanh như thổi. Lồng bao bảo vệ vào bông hoa đã được thụ phấn, chỉ 2-3 ngày sau có được trái đạt độ thu hoạch. Từ lúc ra hoa tới khi thu hoạch chỉ trong vòng 1 tuần, trái bí đã đạt từ 200-300 gram”. Chị Dung cũng cho biết, bông hoa cái nếu không được thụ phấn vẫn mọc thành trái nhưng trái không đều, bị vẹo nên khi trên dây bí mọc nhiều hoa cái thì chỉ thụ phấn cho 1 bông, còn lại thu hoạch nhanh làm bí nụ.

Theo anh Nguyễn Thành Chương, cây bí Tiến vua có tốc độ phát triển cực nhanh. Vị trái lai giữa bí ngô và bí ngồi, vỏ mềm, hình thức giống bí ngồi, vị trái ngọt, sử dụng trong món nướng rất thích hợp. Khách hàng Hàn Quốc rất ưa bí Tiến vua, hiện tại, gia đình anh đang không đủ hàng bán. Trồng bí Tiến vua có thể thu được hai loại hàng, hàng bí nụ là các bông cái không được thụ phấn có giá 40 ngàn đồng/kg, hàng bí trái có giá 20 ngàn đồng/kg. Điều khá đặc biệt là dù lớn nhanh nhưng cây bí Tiến vua rất bền cây, ít bệnh tật, vườn nhà anh được thu hoạch từ tháng 1/2023 tới bây giờ vẫn ra trái mỗi ngày. Cây bí khỏe, dễ chăm, chỉ cần tưới nước đầy đủ, cây sẽ ra nụ, kết trái hàng ngày, ngày nào cũng có thu hoạch. Anh Chương tính toán, 1 gốc bí có thể cho từ 1,5-2 kg trái, chưa kể bí nụ nên trồng bí Tiến vua, nông dân có khoản thu nhập khá ổn định trong thời gian rất nhanh. “Chỉ 30 ngày là có thu hoạch, chăm tốt có thể thu 4-5 tháng, giá cả ổn định, cây bí Tiến vua này có thể là cây trồng hiệu quả cho nông dân. Tôi cũng đã trực tiếp trồng 5 sào và đang mở rộng thêm diện tích, chuyển giao cho bà con xung quanh trồng bí Tiến vua”, anh Chương cho hay. 

Anh Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Lạc Xuân đánh giá, bí Tiến vua là một cây trồng mới xuất hiện trên địa bàn nhưng có các ưu điểm với thời gian thu hoạch rất nhanh, năng suất tốt và có thể thu với thời gian dài. Về phần tiêu thụ sản phẩm, HTX Rau VietGAP Như Ý trên địa bàn sẵn sàng thu mua, bao tiêu sản phẩm nên nông dân cũng yên tâm, ổn định khi tiếp cận với cây trồng mới, mang lại thêm lựa chọn cho người nông dân Lạc Xuân.