Nỗ lực khắc phục tình trạng quá tải đăng kiểm

NGUYỄN NGHĨA 06:10, 16/05/2023

Nhiều người dân phản ánh, gần đây, mặc dù xe đã đến hạn phải đăng kiểm lại nhưng không thể đăng kiểm do hoạt động của các trung tâm đăng kiểm đang bị quá tải, thậm chí đăng ký qua online cũng phải lấy hẹn rất lâu mới đến lượt. 

Người dân đến đăng ký đăng kiểm xe cơ giới tại Đà Lạt
Người dân đến đăng ký đăng kiểm xe cơ giới tại Đà Lạt

THIẾU CƠ SỞ VẬT CHẤT VÀ NHÂN LỰC

Trung tâm Đăng kiểm Lâm Đồng hiện có 3 cơ sở gồm: tại Đà Lạt (mã trạm 4901S), Bảo Lộc (mã trạm 4902S) và Đức Trọng (mã trạm 4903S), với 4 dây chuyền thiết bị kiểm định. Ghi nhận của phóng viên cho thấy, cơ sở vật chất của 3 cơ sở này hiện đang thiếu do vừa qua Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiểm tra và thu giữ một số máy móc, thiết bị máy tính làm việc để phục vụ công tác điều tra. Để khắc phục, ngày 6/4/2023, Trung tâm Đăng kiểm Lâm Đồng đã ký hợp đồng với Công ty Cổ phần VietCorp thuê lại các thiết bị thay thế các thiết bị đang bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng thu giữ. Việc thuê trang thiết bị để phục vụ công tác kiểm định Trung tâm đã ký hợp đồng có giá trị 1 năm đối với đơn vị cung cấp; sang năm thứ 2 đơn vị sẽ căn cứ theo hợp đồng và trả đủ khoản tiền còn lại để đơn vị cung cấp bàn giao thiết bị luôn cho đơn vị.

Mặc dù Trung tâm đã xây dựng thêm 1 dây chuyền thiết bị kiểm định tại huyện Đức Trọng, về cơ bản dây chuyền này đã hoàn thành. Tuy nhiên, do Trung tâm đã ký hợp đồng lắp đặt với Công ty TNHH VietNet vào tháng 12/2022, nhưng sau đó Công ty VietNet có liên quan đến chuyên án các trung tâm đăng kiểm hiện đang bị cơ quan thuộc Bộ Công an điều tra nên Trung tâm đã ngưng hợp đồng cung cấp thiết bị kiểm định, vì vậy mà dây chuyền này đến nay chưa thể đưa vào hoạt động.

Bên cạnh đó, nhân lực của Trung tâm hiện cũng đang thiếu. Trung tâm hiện có 18 đăng kiểm viên, trong đó có 9 đăng kiểm viên bậc cao, hiện, đang có 4 đăng kiểm viên bậc cao bị truy tố. Một số cán bộ, viên chức bị cơ quan điều tra tạm giữ, cũng dẫn đến hoạt động đăng kiểm gặp khó khăn về nhân lực bởi theo Nghị định 139/2018-NĐ-CP mỗi dây chuyền kiểm định phải bố trí ít nhất là 3 đăng kiểm viên xe cơ giới và 1 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao. Hiện tại, cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Trung tâm cũng thiếu do có 1 phó giám đốc và 1 phó trưởng phòng kiểm định đang bị truy tố, vì vậy mà công tác quản lý, điều hành tại các chi nhánh cũng gặp những khó khăn nhất định.

ĐANG NỖ LỰC KHẮC PHỤC 

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, có rất nhiều lái xe chuyên chở hàng hóa và người dân sử dụng xe ô tô di chuyển đang lâm vào tình trạng xe sắp hết hạn đăng kiểm mà đăng ký online phải chờ đến 1, 2 tuần nữa mới đến lượt. Một số thì cận kề ngày hết đăng kiểm, nhưng đến việc đăng ký lịch đăng kiểm qua mạng cũng không còn khiến họ rất lo lắng. 

Thông tin về tình hình đăng kiểm hiện tại trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm Lâm Đồng cho biết, Trạm 4901S (Đà Lạt) với 2 dây chuyền hiện đáp ứng được 140 lượt kiểm định/ngày cho khách đăng ký online. Hiện, Trạm cũng bố trí tổ dịch vụ khách hàng hướng dẫn các chủ phương tiện đến đăng ký kiểm định xe tại Trung tâm và ghi tên vào danh sách chờ. Các trường hợp xe không đạt vào kiểm định lần 2 tại Trạm này trung bình từ 30 - 40 xe/ngày. Trạm 4902S (Đức Trọng) với 1 dây chuyền đáp ứng được 70 lượt kiểm định/ngày. Tại trạm này, các trường hợp xe không đạt vào kiểm định lần 2 trung bình từ 30 xe/ngày. Còn Trạm 4903S với 1 dây chuyền đáp ứng được 70 lượt kiểm định/ngày. Các trường hợp xe không đạt vào kiểm định lần 2 trung bình từ 30 xe/ngày. 

Để sớm khắc phục tình trạng quá tải hiện nay, Trung tâm Đăng kiểm Lâm Đồng đang đề xuất Đảng ủy, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải sớm có văn bản gửi cấp trên cho Trung tâm được chỉ định thầu mua sắm dây chuyền thiết bị kiểm định tại dự án lắp đặt dây chuyền tại chi nhánh Đức Trọng để sớm đưa dây chuyền này vào hoạt động. Trung tâm cũng đề xuất Đảng ủy, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải cho chủ trương bổ nhiệm 1 phó giám đốc Trung tâm và 1 phó phòng kiểm định nhằm quản lý điều hành chung.

Đặc biệt, nhằm phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi tham nhũng, tiêu cực, vi phạm quy định trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Lâm Đồng cho biết, đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, đăng kiểm viên, viên chức, người lao động tuyệt đối không để xảy ra nhũng nhiễu, tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm; thực hiện các biện pháp kịp thời khắc phục sơ hở, bất cập nhằm loại bỏ cơ hội, điều kiện phát sinh nhũng nhiễu, tiêu cực trong hoạt động kiểm định xe cơ giới; kịp thời chấn chỉnh các tồn tại thiếu sót và nâng cao chất lượng công tác tại đơn vị. Đồng thời, xử lý nghiêm, đúng quy định đối với các vi phạm (nếu có) của đăng kiểm viên. Tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát nội bộ, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi tham nhũng, vi phạm pháp luật của đăng kiểm viên, viên chức, người lao động.