Sầu riêng bội thu, người dân vẫn lo âu?

08:07, 14/07/2015

Theo các chủ vườn, năm nay, sầu riêng ở Đạ Huoai không chỉ trúng mùa mà giá bán cũng cao hơn mọi năm; tuy nhiên hiện nay, tại xã Hà Lâm đã xuất hiện một số đối tượng đến tận các vườn để uy hiếp thương lái và người dân, hòng trục lợi khiến họ rất bức xúc, lo lắng!

Hiện nay, người dân tại các xã, thị trấn phía Bắc của huyện Đạ Huoai, như: xã Hà Lâm, Đạ M’ri, Phước Lộc, Đạ P’Loa, Đoàn Kết và thị trấn Đạ M’ri đang bước vào thời điểm thu hoạch chính của vụ sầu riêng năm 2015. Theo các chủ vườn, năm nay, sầu riêng ở Đạ Huoai không chỉ trúng mùa mà giá bán cũng cao hơn mọi năm; tuy nhiên hiện nay, tại xã Hà Lâm đã xuất hiện một số đối tượng đến tận các vườn để uy hiếp thương lái và người dân, hòng trục lợi khiến họ rất bức xúc, lo lắng!
 
Sầu riêng trúng mùa, được giá
 
Người dân Hà Lâm được mùa sầu riêng
Người dân Hà Lâm được mùa sầu riêng
Những ngày đầu tháng 7 này, chúng tôi có mặt tại xã Hà Lâm, nơi được mệnh danh là “thủ phủ” sầu riêng của huyện Đạ Huoai. Hiện nay, Hà Lâm có tới gần 600ha sầu riêng; trong đó, có gần 450ha đang bước vào thời kỳ thu hoạch đại trà. Người dân nơi đây cho biết, đây được xem là vụ sầu riêng đạt năng suất cao nhất từ trước tới nay. Ước tính, năng suất sầu riêng ở Hà Lâm năm nay sẽ đạt trung bình từ 11 - 12 tấn/ha. Thậm chí, nhiều vườn sầu riêng ghép còn đạt tới năng suất từ 20 - 22 tấn/ha. Ông Lương Xuân Thành (ngụ tại thôn 1, xã Hà Lâm) phấn khởi: “Hơn 15 năm gắn bó với cây sầu riêng, nhưng tôi chưa thấy năm nào sầu riêng lại trúng mùa như năm nay. Hiện, gia đình tôi có hơn 1ha sầu riêng ghép đang cho thu hoạch năm thứ 4. Chưa thu hoạch hết, nhưng vườn sầu riêng của gia đình tôi ước đạt năng suất hơn 20 tấn/ha. Với giá bán như hiện tại, ước tính vườn sầu riêng này sẽ mang lại cho gia đình nguồn lợi nhuận từ 350 - 400 triệu đồng. Năm nay, không chỉ riêng gia đình tôi mà hầu hết sầu riêng của người dân trong xã đều đạt năng suất cao, nên bà con ai cũng vui mừng, phấn khởi”.
 
Cùng với niềm vui được mùa, người dân ở Đạ Huoai nói chung và tại xã Hà Lâm nói riêng đang rất phấn khởi nhờ giá sầu riêng năm nay đang ở mức cao. Tại thời điểm này, giá các loại sầu riêng ghép như Đô na, Mongthong, Ri6 đang được thương lái thu mua tại vườn từ 24 - 28 ngàn đồng/kg (tăng từ 8 - 10 ngàn đồng/kg so với năm 2014). Còn sầu riêng hạt được người dân bán tại vườn với giá từ 11 - 13 ngàn đồng/ kg (tăng 4 - 6 ngàn đồng/kg so cùng kỳ năm ngoái). Ông Nguyễn Huy Quốc, chủ đại lý thu mua sầu riêng tại xã Hà Lâm, cho biết: “Tôi mở đại lý thu mua sầu riêng đến nay đã được gần 10 năm. Năm nay, thương lái từ TP Hồ Chí Minh, Huế, Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đến đặt hàng với số lượng lớn, nên khá hút hàng. Nhưng, nhờ sầu riêng năm nay trúng mùa, nên mỗi ngày tôi vẫn thu mua được từ 4 - 5 tấn”.
 
Người dân vẫn lo âu?
 
Hiện nay, sầu riêng ở Đạ Huoai đang bước vào thời điểm chín rộ và thời gian thu hoạch sẽ kéo dài đến đầu tháng 8 tới. Trước niềm vui sầu riêng trúng mùa và đang được giá thì người dân nơi đây cũng không khỏi lo lắng, bức xúc vì đã và đang xuất hiện một số đối tượng “vô công rồi nghề” đến tận vườn uy hiếp họ để lấy tiền hoa hồng của thương lái. Qua tìm hiểu của chúng tôi, hiện đang có 2 đối tượng gồm 1 người tên Lâm (ngụ tại thị trấn Đạ M’ri) và 1 người tên Bờm (ngụ tại thôn 1, xã Hà Lâm) đang đứng ra “bảo kê” cho nhiều đối tượng khác ở huyện Tân Phú (Đồng Nai) đến Hà Lâm để thực hiện hành vi này. 
 
Hình thức mà các đối tượng này đang làm, là cùng nhau tiếp cận vườn sầu riêng của người dân để nắm bắt thời gian thương lái tới thu mua. Sau đó, chúng đến vườn và tự đặt ra yêu cầu được “bảo kê” cho người dân để lấy tiền hoa hồng 1 ngàn đồng/ kg của các thương lái. Trường hợp người dân không đồng ý, bọn chúng gọi “đàn em” tới “dằn mặt” và hăm dọa sẽ phá vườn sầu riêng của họ. Còn đối với các thương lái tới thu mua, nếu không chịu đưa tiền cho các đối tượng này thì bị chúng tìm cách chặn xe không cho đưa sầu riêng ra khỏi vườn. 
 
Ông Phạm Hồng Thái (ngụ tại thôn 1, xã Hà Lâm) phản ánh: “Gần đây, lợi dụng sầu riêng trúng mùa và được giá, nên nhiều đối tượng đã tìm đến hù dọa người dân và thương lái hòng trục lợi. Vì thương lái đến từ TP Hồ Chí Minh, miền Trung hay các tỉnh phía Bắc thường thu mua sầu riêng với giá cao hơn các thương lái tại địa phương, nên họ bị các đối tượng hù dọa để lấy tiền hoa hồng. Chính điều này đã làm nhiều thương lái khiếp sợ và không giám quay lại để thu mua sầu riêng của người dân chúng tôi. Biết thế, nhưng bà con đều sợ các đối tượng này trả thù, nên chẳng ai dám lên tiếng!”.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Doãn Thành, Chủ tịch UBND xã Hà Lâm, cho biết: “Chúng tôi đã nhận được phản ánh của người dân về sự việc này và đã báo cáo với lãnh đạo huyện. Công an huyện cũng đã “vào cuộc” nhằm ngăn chặn các đối tượng này. Để người dân yên tâm, xã cũng đã cử các lực lượng phối hợp theo dõi thường xuyên để nắm bắt tình hình và có cách xử lý kịp thời nhất!”.
 
KHÁNH PHÚC