Cần quản lý và sử dụng đúng quy hoạch

09:02, 18/02/2016

Đất tại khu vực Sân bay cũ (đất Sân bay) Bảo Lộc nằm trên địa bàn phường I và phường II (là đất quốc phòng trước đây) đã giao cho UBND thành phố Bảo Lộc quản lý. Do có những bất cập trong công tác quản lý, việc sử dụng đất Sân bay đã phát sinh những tồn tại, vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở.

Đất tại khu vực Sân bay cũ (đất Sân bay) Bảo Lộc nằm trên địa bàn phường I và phường II (là đất quốc phòng trước đây) đã giao cho UBND thành phố Bảo Lộc quản lý. Do có những bất cập trong công tác quản lý, việc sử dụng đất Sân bay đã phát sinh những tồn tại, vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng (QSD) đất và quyền sở hữu (QSH) nhà ở. Do vậy, trong quá trình giải quyết tồn tại này, UBND thành phố Bảo Lộc yêu cầu cần phải quản lý và sử dụng đúng quy hoạch. 
 
Đường Chu Văn An (đất Sân bay) đã “mọc” kín nhà ở, nhưng còn nhiều nhà chưa có GCN QSD đất và QSH nhà ở
Đường Chu Văn An (đất Sân bay) đã “mọc” kín nhà ở, nhưng còn nhiều nhà
chưa có GCN QSD đất và QSH nhà ở

Do có nhiều nguyên nhân, nên việc xét cấp GCN QSD đất và QSH nhà ở tại khu vực Sân bay là quá chậm trễ và kéo dài trong nhiều năm nay. Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Bảo Lộc cho biết, ngày 8/4/2013, đơn vị đã ban hành Kế hoạch số 01/KH - TNMT về việc “Rà soát và cấp GCN QSD đất khu vực Sân bay cũ”. Trên cơ sở đó, UBND phường I và UBND phường II đã hướng dẫn, tổ chức kê khai đăng ký cấp GCN QSD đất cho các hộ ở khu vực Sân bay. Tuy nhiên, từ đó đến nay, số lượng người dân có đất và nhà ở tại đây làm thủ tục để được cấp GCN QSD đất quá ít. Nguyên nhân là do phần lớn các hộ “chây ỳ”, không thực hiện nghĩa vụ tài chính. Trong khu vực đất Sân bay hiện dân cư rất đông, nhưng nhiều hộ chưa hoàn thành các khoản nộp tiền cho Nhà nước theo quy định. 
 
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết là để thực hiện nghĩa vụ tài chính (nộp tiền sử dụng đất) ở khu vực Sân bay, ngày 1/4/2011, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Văn bản hướng dẫn số 1616/UBND - TC về “Hệ số điều chỉnh sát giá thị trường, làm cơ sở để thu tiền sử dụng đất khi cấp GCN QSD đất tại khu vực Sân bay cũ” và hiện nay được áp dụng theo Nghị định 45/2014/NĐ - CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ. Theo đó, UBND thành phố Bảo Lộc đã có cơ sở để triển khai. Ngoài giá đất các tuyến đường chính (đường Chu Văn An, đường Lý Thường Kiệt), từng đường hẻm cũng được xác định giá một cách chi tiết, phù hợp và có bảng giá cụ thể. Như vậy, người dân rất thuận lợi trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, khi xét cấp GCN QSD đất và GCN QSH nhà ở. Thế nhưng, trong năm 2015, tại khu vực đất Sân bay, UBND thành phố Bảo Lộc chỉ cấp được 19 GCN QSD đất. 
 
Theo UBND thành phố Bảo Lộc, để giải quyết tồn tại nói trên, ngày 21/9/2015, UBND thành phố đã có Văn bản số 1863 về việc cấp GCN QSD đất tại khu vực Sân bay và đề nghị UBND tỉnh hướng giải quyết: Đối với khu vực quy hoạch đất ở, những gia đình đã có nhà ở hiện hữu, cho phép được ghi nợ tiền sử dụng đất khi cấp GCN đối với diện tích đất ở trong hạn mức; còn phần diện tích vượt hạn mức do Nhà nước quản lý, nếu gia đình nào có nhu cầu sử dụng đất ở thì được cấp GCN QSD đất ở, nhưng phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định. Đối với khu vực quy hoạch đất ở, những gia đình chưa xây dựng nhà ở, UBND thành phố giao đất ở theo hình thức không thông qua đấu giá đối với diện tích trong hạn mức; còn phần diện tích vượt hạn mức, nếu gia đình nào có nhu cầu sử dụng, thì được cấp GCN QSD đất ở theo giá đất cụ thể do UBND tỉnh phê duyệt theo thời điểm giao đất hàng năm. Đối với khu vực đất quy hoạch (không phải là đất ở và không phải là đất nông nghiệp), thì do Nhà nước quản lý theo quy hoạch đã được phê duyệt. Những người đang sử dụng đất quy hoạch này phải giữ nguyên hiện trạng, không được xây dựng nhà ở và các công trình khác. UBND phường I và UBND phường II quản lý, theo dõi và xử lý những trường hợp vi phạm. Khi nào các dự án trong khu vực đất quy hoạch được triển khai, Nhà nước sẽ thu hồi đất và bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật. 
 
Ngoài ra, UBND thành phố Bảo Lộc cũng đã ban hành Văn bản số 1905/ UBND ngày 24/9/2015 về việc quản lý, sử dụng đất khu vực Sân bay và giao UBND phường I, UBND phường II có trách nhiệm quản lý chặt chẽ và sử dụng đúng theo quy hoạch; đồng thời, theo dõi, giám sát, xử lý việc tự ý xây dựng trái phép nhà ở và các công trình khác trong khu vực đất quy hoạch (không phải là đất ở).
 
XUÂN LONG