Đình làng Kon Hinh B'Lao hay Đền thờ Hùng Vương

09:03, 18/03/2016

Đây là vấn đề mà một số bạn đọc quan tâm. Bởi lẽ, trên thực tế, tại TP. Bảo Lộc, có người gọi đây là Đình làng Kon Hinh B'Lao; có người gọi là Đền thờ Hùng Vương và cũng có người gọi là Khu tưởng niệm Đền Hùng. Vậy, tên gọi thế nào cho đúng?

Đây là vấn đề mà một số bạn đọc quan tâm. Bởi lẽ, trên thực tế, tại TP. Bảo Lộc, có người gọi đây là Đình làng Kon Hinh B’Lao; có người gọi là Đền thờ Hùng Vương và cũng có người gọi là Khu tưởng niệm Đền Hùng. Vậy, tên gọi thế nào cho đúng?
 
Phía trước Đình làng Kon Hinh B’Lao
Phía trước Đình làng Kon Hinh B’Lao
Dọc theo đường Trần Phú (Quốc lộ 20), đến vị trí số 949, phường B’Lao (TP. Bảo Lộc), chúng ta bắt gặp một ngôi đình làng. Một bên cổng ra vào ngôi đình có tấm biển ghi rõ: “Đình làng Kon Hinh B’Lao”.
 
Trở lại quá khứ, Đình làng Kon Hinh B’Lao (tỉnh Đồng Nai Thượng thời Pháp thuộc) được hình thành từ năm 1924, với mục đích để làm nơi thờ cúng những bậc tiền nhân, những vị tiền hiền đã có công khai khẩn vùng đất B’Lao để cư dân sinh cơ lập nghiệp và cầu mong cuộc sống được an lành, thiên thời, địa lợi, mưa thuận, gió hòa, làm ăn phát đạt. Trước thời điểm xây dựng Đình làng Kon Hinh, người dân ở miền Trung (đa phần là người dân xứ Huế) vào vùng đất B’Lao lập nghiệp, cuộc sống còn gặp muôn vàn khó khăn. Trong buổi ban đầu mới hình thành, Đình làng Kon Hinh B’Lao chỉ là một mái nhà tranh đơn sơ. Đến năm 1949, bà con ở đây đóng góp xây dựng, nâng cấp thành vách ván, mái tôn. Rồi đến năm 1970, ông Trần Thuận Thảo đứng ra vận động bà con góp tiền và công sức để trùng tu, nâng cấp, xây tường gạch và lợp mái ngói. Sau đó, vào năm 1985, Ban Quản lý Đình làng Kon Hinh B’Lao tổ chức thiết kế lại kiến trúc và tiến hành đại trùng tu. 
 
Kể từ khi thành lập Đình làng, đều đặn vào dịp đầu năm âm lịch, Ban Quản lý Đình làng tổ chức ngày giỗ Tổ. Dần dần, ngày giỗ Tổ đã trở thành một ngày lễ hội của người dân địa phương, thể hiện tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, là một nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc. Và cũng từ đó, nhiều người dân Bảo Lộc ái mộ, chung tay để góp sức tôn tạo dần. Nhờ vậy, tuy chỉ với quy mô nhỏ và tọa lạc trên mảnh đất không rộng lắm, Đình làng Kon Hinh B’Lao ngày một đẹp hơn và số lượng người dân tham gia lễ hội hàng năm ngày càng đông, vui hơn.
 
Ngày 2/4/2007, tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XI đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung điều 73 của Bộ Luật Lao động về việc người lao động được nghỉ làm việc trong ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (vào ngày 10 tháng 3 âm lịch hàng năm) và quy định ngày 10 tháng 3 âm lịch là ngày Quốc lễ của dân tộc. Từ đó, Đình làng Kon Hinh B’Lao đã được chính quyền địa phương cho phép Ban Quản lý Đình làng sử dụng làm nơi tổ chức các nghi thức Giỗ Tổ Hùng Vương kết hợp tổ chức thờ cúng những bậc tiền nhân, những vị tiền hiền đã có công khai khẩn vùng đất B’Lao. Và, ngày 10 tháng 3 âm lịch hàng năm, nơi đây đã trở thành địa điểm tổ chức ngày lễ hội của các tầng lớp nhân dân ở thành phố Bảo Lộc và một số người dân ở vùng lân cận (Bảo Lâm, Di Linh) về tham dự. 
 
Theo UBND thành phố Bảo Lộc, việc dùng tên gọi “Đình làng Kon Hinh B’Lao” là phản ánh đúng tên gọi truyền thống của một thiết chế văn hóa mang tính “xã hội hóa”, đã được hình thành từ lâu trên vùng đất B’Lao. Trong những năm vừa qua, việc tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương hàng năm tại Đình làng Kon Hinh đã được chính quyền địa phương cho phép và tạo điều kiện để Ban Quản lý Đình làng tổ chức lễ hội, thờ cúng tổ tiên, thờ cúng các Vua Hùng góp phần duy trì nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc. Việc tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương hàng năm tại Đình làng Kon Hinh B’Lao là phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của người dân ở địa phương. Do vậy, căn cứ vào hoàn cảnh lịch sử, chính quyền và nhân dân ở địa phương đã thống nhất vẫn giữ nguyên tên gọi cũ trước đây là Đình làng Kon Hinh B’Lao. Đây là tên gọi chính thức của ngôi đình này.
 
XUÂN LONG