Dùng xe cứu hỏa tiếp nước giúp dân

09:03, 29/03/2016

Trước tình hình hạn hán đang diễn ra gay gắt, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy - Cứu nạn cứu hộ (PCCC - CNCH) số 2 tại Bảo Lộc (thuộc Sở PCCC - CNCH tỉnh Lâm Đồng) đã tổ chức dùng xe bồn cứu hỏa đưa nước sinh hoạt về phục vụ cho người dân xã Đại Lào, TP. Bảo Lộc. Trước việc làm đầy ý nghĩa này, chính quyền và người dân xã Đại Lào rất vui mừng và phấn khởi.

Trước tình hình hạn hán đang diễn ra gay gắt, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy - Cứu nạn cứu hộ (PCCC - CNCH) số 2 tại Bảo Lộc (thuộc Sở PCCC - CNCH tỉnh Lâm Đồng) đã tổ chức dùng xe bồn cứu hỏa đưa nước sinh hoạt về phục vụ cho người dân xã Đại Lào, TP. Bảo Lộc. Trước việc làm đầy ý nghĩa này, chính quyền và người dân xã Đại Lào rất vui mừng và phấn khởi.
 
Lính cứu hỏa Phòng Cảnh sát PCCC - CNCH số 2 dùng xe bồn tiếp nước sinh hoạt giúp thầy và trò Trường THCS Hồng Bàng (xã Đại Lào)
Lính cứu hỏa Phòng Cảnh sát PCCC - CNCH số 2 dùng xe bồn tiếp nước sinh hoạt giúp thầy và trò Trường THCS Hồng Bàng (xã Đại Lào)
Ông Phạm Công Hương, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Lào, cho biết: “Nguồn nước sinh hoạt chủ yếu của người dân trên địa bàn xã là nước giếng đào. Vì vậy, do nắng hạn xảy ra quá gay gắt (đã hơn 3 tháng không có mưa), nên nguồn nước ngầm trên địa bàn xã đang bị tụt giảm nghiêm trọng, dẫn đến tình trạng thiếu nước của người dân diễn ra gay gắt. Qua khảo sát, toàn xã đang có gần 1.000 hộ ở 4 thôn (thôn 1, 3, 6 và 7) bị thiếu nguồn nước sinh hoạt. Giếng nước của hầu hết người dân tại các thôn nói trên phần lớn đã và đang dần bị trơ đáy. Trước tình hình đó, lực lượng PCCC - CNCH đã nhanh chóng đưa nước về tiếp ứng để phục vụ nhu cầu cho người dân, nên bà con rất vui mừng, phấn khởi và biết ơn. Tuy nhiên, nếu nắng hạn tiếp tục kéo dài, thì tình hình thiếu nước sinh hoạt sẽ tiếp tục xảy ra tại 3 thôn khác trong xã là thôn 2, 3 và thôn 5. Cùng với đó, hiện nay, toàn xã đang có 2.000/3.800ha, chiếm gần 60% diện tích cây trồng các loại như cà phê, chè, sầu riêng.... đang héo rũ do thiếu nước tưới”.
 
Để giúp người dân xã Đại Lào có nguồn nước sinh hoạt sử dụng trong bối cảnh hạn hán đang xảy ra, trong 2 ngày (25 và 26/3) Phòng Cảnh sát PCCC - CNCH số 2 đã huy động 2 xe bồn đưa gần 25.000 lít nước sinh hoạt về “giải cơn khát” giúp hàng trăm hộ dân tại các thôn 2, 3, 7 và hơn 300 học sinh, giáo viên Trường THCS Hồng Bàng (xã Đại Lào). Trong đó, tại Trường THCS Hồng Bàng, lực lượng PCCC - CNCH số 2 đã bơm 5.000 lít nước vào 1 bể và 2 bồn chứa để phục vụ cho nhu cầu của học sinh và giáo viên. Riêng tại các khu dân cư, lực lượng PCCC - CNCH đã bơm gần 20.000 lít nước vào bồn chứa của các hộ dân để họ cùng chia nhau sử dụng.
 
Ông Trương Đình Phán, Hiệu trưởng Trường THCS Hồng Bàng cho biết: “Hơn 10 ngày qua, hạn hán, nắng nóng đã khiến giếng khoan trong Trường cạn kiệt. Giờ đây, nhận được sự giúp đỡ, tiếp nước của lực lượng PCCC - CNCH, thầy và trò chúng tôi rất vui mừng. Khi đã có nguồn nước sinh hoạt ổn định, đây là điều kiện quan trọng giúp nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, mà không phải lo nghĩ gì về nguồn nước”. Ông Nguyễn Ngọc Biển, ngụ tại thôn 7 (xã Đại Lào), vui mừng: “Trước tình hình nắng hạn kéo dài làm cạn kiệt nguồn nước, người dân chúng tôi rất vui mừng và phấn khởi khi nhận được sự quan tâm, tiếp nước của lực lượng PCCC - CNCH. Giờ đây, nguồn nước sinh hoạt đối với hơn 2.000 hộ dân thôn 7 chúng tôi là vô cùng quý giá. Như gia đình tôi, hơn 1 tuần trước giếng nước trơ đáy bơm không lên, nên phải đi mua nước bình về dùng. Giờ có nước từ lực lượng PCCC - CNCH số 2 cung cấp, gia đình tôi đã không phải lo thiếu nước và lại tiết kiệm được chi phí để sử dụng vào việc khác. Để đáp lại công sức của những người lính cứu hỏa, người dân thôn 7 chúng tôi sẽ cùng nhau sử dụng nguồn nước một cách tiết kiệm, hợp lý nhất để tránh lãng phí”.
 
Trung tá Nguyễn Tiến Hồng, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC - CNCH số 2 tại Bảo Lộc, cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC - CNCH tỉnh Lâm Đồng về việc giúp đỡ, cứu hộ người dân tại các địa phương thiếu nước sinh hoạt trong mùa hạn hán, chúng tôi đã gấp rút khảo sát và đưa nước về cung cấp cho bà con. Đơn vị chúng tôi được giao nhiệm vụ khảo sát và tiếp nước cho người dân thiếu nước sinh hoạt tại 3 huyện, thành là Di Linh, Bảo Lâm và TP Bảo Lộc. Qua khảo sát và từ thông tin chính quyền các địa phương cung cấp, thì xã Đại Lào là địa phương thiếu nguồn nước sinh hoạt trầm trọng nhất. Trước tình hình đó, trong 2 ngày 25 và 26/3, đơn vị đã điều động 2 xe bồn vận chuyển 6 chuyến nước về phục vụ nhu cầu của người dân nơi đây. Trung bình, mỗi ngày, đơn vị vận chuyển 4 xe nước (4.000 lít/xe). Nguồn nước sinh hoạt đưa tới phục vụ người dân được chúng tôi lấy từ Nhà máy nước Bảo Lộc”.
 
Theo kế hoạch, trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát PCCC - CNCH số 2 sẽ phối hợp với chính quyền các địa phương mà đơn vị phụ trách là Di Linh, Bảo Lâm và TP Bảo Lộc tiến hành khảo sát và cấp nước cho người dân ở các khu vực đang thiếu nước sinh hoạt. Qua đó, nhằm đáp ứng nhu cầu tối thiểu về nguồn nước để người dân ổn định cuộc sống, sinh hoạt để chống chọi với hạn hán. Đồng thời, các địa phương cũng cần có những biện pháp tuyên truyền để người dân sử dụng nguồn nước sinh hoạt một cách hợp lý, tiết kiệm nhằm tránh lãng phí.
 
KHÁNH PHÚC