Di Linh: Cần làm rõ nguyên nhân hơn 1ha cà phê của người dân bị đốt cháy rụi

08:03, 25/03/2016

Ngày 2/3/2016, sau khi hơn 1ha cà phê của gia đình tại thôn 8, xã Hòa Trung (huyện Di Linh) bị đốt cháy rụi, ông Võ Quang Thành (ngụ tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng) đã đến Công an xã Hòa Trung trình báo vụ việc. Nhưng đến ngày 21/3, Công an xã Hòa Trung vẫn chưa làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Ngày 2/3/2016, sau khi hơn 1ha cà phê của gia đình tại thôn 8, xã Hòa Trung (huyện Di Linh) bị đốt cháy rụi, ông Võ Quang Thành (ngụ tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng) đã đến Công an xã Hòa Trung trình báo vụ việc. Nhưng đến ngày 21/3, Công an xã Hòa Trung vẫn chưa làm rõ nguyên nhân vụ việc.
 
Vườn cà phê của ông Võ Quang Thành bị cháy rụi hơn 1ha
Vườn cà phê của ông Võ Quang Thành bị cháy rụi hơn 1ha

Vụ cháy xảy ra lúc nào không hay!
 
Nhận được phản ánh của ông Võ Quang Thành, về việc hơn 1ha cà phê hơn 10 năm tuổi của gia đình ông bị kẻ gian đốt cháy rụi, ngày 21/3, chúng tôi đã có mặt tại UBND xã Hòa Trung để tìm hiểu về nguyên nhân vụ việc. Ông Võ Quang Thành, chủ vườn cà phê bị cháy, phản ánh: “Chiều 2/3, tôi từ Đức Trọng về xã Hòa Trung thăm vườn, khi tới nơi thì tôi tá hỏa nhìn thấy vườn cà phê 1,3ha của gia đình đã bị cháy rụi gần hết. Thấy vậy, tôi đến UBND xã Hòa Trung trình báo vụ việc thì Công an xã Hòa Trung nói chưa nắm được. Sau đó, tôi đã cùng ông Phạm Văn Mẫn, Phó Trưởng Công an xã Hòa Trung tới hiện trường lập biên bản ghi nhận vụ việc. Tuy nhiên, đến nay, gia đình tôi chưa nhận được bất cứ thông tin phản hồi nào từ phía Công an xã Hòa Trung”.
 
Còn ông Phạm Văn Mẫn, Phó Trưởng Công an xã Hòa Trung, cho biết: “Vườn cà phê ông Thành nằm cạnh nghĩa địa, cách trung tâm xã hơn 5km và không có người dân sinh sống, nên khi đám cháy xảy ra chúng tôi không nắm được. Chỉ đến lúc, ông Thành (chủ vườn cà phê bị cháy) đến trình báo, chúng tôi mới nắm được thông tin và cử người đến hiện trường lập biên bản”. Theo biên bản ghi nhận vụ việc của Công an xã Hòa Trung lập vào lúc 16 giờ 30 phút ngày 2/3, ghi rõ: “Tại thời điểm lập biên bản, tổng diện tích cà phê của ông Võ Quang Thành bị cháy khoảng 1,1ha. Ghi nhận tại hiện trường cho thấy, trên diện tích bị cháy, toàn bộ cà phê bị cháy rụi hoàn toàn”.
 
Theo quan sát của chúng tôi tại hiện trường, hầu hết cây cà phê bị cháy đã nhiều năm tuổi, cây to và cao hơn 2 mét. Tuy nhiên, vườn cà phê bị cháy có rất nhiều cỏ dại mọc xen lẫn với cà phê. Sau khi bị cháy, cỏ dại sót lại vẫn còn nhiều. Xung quanh vườn cà phê bị cháy rụi thì nhiều cây cà phê của các hộ dân khác bên cạnh cũng bị cháy sém.
 
Ngoài sức Công an xã, vì sao chưa báo cáo Công an huyện?
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, vườn cà phê bị cháy trước đây là của bà Lê Thị Lan (ngụ tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng). Từ năm 2009 đến năm 2013, bà Lan bán vườn cà phê này cho ông Hoàng Khánh Dũng (ngụ tại thôn 1, xã Hòa Trung) với giá 500 triệu đồng. Tuy nhiên, đến năm 2013, bà Lan đã lấy lại vườn vì lý do ông Dũng không có tiền để trả cho bà Lan. Trong thời gian từ năm 2013 đến 2015, bà Lan nhờ ông Dũng tìm người bán nhưng không được. Đến cuối năm 2015, bà Lan bán lại vườn cho ông Võ Quang Thành. Sau khi ông Thành mua vườn cà phê của bà Lan được khoảng 3 tháng thì xảy ra vụ cháy nói trên.
 
Ông Lại Minh Thuận - Trưởng Công an xã Hòa Trung, khẳng định với chúng tôi: “Thú thật, việc điều tra nguyên nhân vụ cháy vườn cà phê của ông Thành là ngoài sức của công an xã chúng tôi. Thật ra, khi tiếp nhận phản ánh của ông Thành về vụ cháy, chúng tôi đã lập biên bản và cử người đi xác minh nguyên nhân tại các chủ vườn cà phê bên cạnh. Nhưng, đến thời điểm hiện tại, mọi thông tin liên quan đến vụ cháy đối với chúng tôi vẫn là một câu hỏi khó có thể trả lời. Tuy vậy, chúng tôi vẫn chưa thể báo cáo và chuyển hồ sơ vụ việc lên Công an huyện được”. 
 
Khi PV đặt vấn đề, tại sao Công an xã Hòa Trung không báo cáo vụ việc lên Công an huyện Di Linh để vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy thì ông Thuận, giải thích: “Theo quy định, khi vụ việc xảy ra, Công an xã có quyền lập biên bản và điều tra sơ bộ ban đầu trong vòng 20 ngày. Hơn nữa, muốn chuyển hồ sơ tới Công an huyện thì phải có đầy đủ các thủ tục. Tuy nhiên, đến nay, Công an xã vẫn chưa nhận được đơn trình báo vụ việc của ông Thành, nên chúng tôi chưa thể báo cáo lên Công an huyện! Hiện tại, trong lúc chờ đơn trình báo của ông Thành để chuyển hồ sơ lên Công an huyện, chúng tôi vẫn đang tiếp tục điều tra mong sớm đưa vụ việc ra ánh sáng”. Cũng theo ông Thuận thì từ năm 2014 đến nay, đây là vụ cháy thứ 3 gây thiệt hại lớn về cây trồng của người dân trên địa bàn xã Hòa Trung; trong đó, có 1 vụ cháy gây thiệt hại 117 cây bơ và 1 vụ cháy gây thiệt hại hơn 2ha cà phê của 2 hộ dân ở thôn 9. Hai vụ cháy này đã được trình báo lên Công an huyện vào cuộc điều tra, xử lý. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng vẫn không tìm ra nguyên nhân và thủ phạm gây ra các vụ cháy.
 
“Vườn cà phê là tài sản của cả gia đình, giờ bị đốt cháy hết nên gia đình tôi rất bức xúc. Tôi cũng đã làm đơn kiến nghị vụ việc gửi lên Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Di Linh và Công an huyện, nhưng đến nay vẫn chưa thấy hồi âm. Tôi tha thiết khẩn cầu, các ngành chức năng liên quan của huyện Di Linh cần sớm vào cuộc điều tra xác minh nguyên nhân, làm rõ thủ phạm gây ra vụ cháy để có câu trả lời cho gia đình tôi trong thời gian sớm nhất” - ông Võ Quang Thành mong muốn.
 
KHÁNH PHÚC