Học từ đầu năm, cuối năm mới được tuyển sinh

08:06, 01/06/2016

18 học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Thăng Long (TP. Bảo Lộc), ngôi trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I, dù đã theo học tại trường từ đầu năm nhưng phải đến khi nhà trường tổng kết năm học mới được tuyển sinh bổ sung. 

18 học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Thăng Long (TP. Bảo Lộc), ngôi trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I, dù đã theo học tại trường từ đầu năm nhưng phải đến khi nhà trường tổng kết năm học mới được tuyển sinh bổ sung. Có tình trạng này là do nhà trường đã nhận học sinh dôi dư hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh đã được UBND TP. Bảo Lộc phê duyệt đầu năm học.
 
Các học sinh lớp 1 Trường TH Thăng Long tại Lễ tổng kết năm học ngày 23/5
Các học sinh lớp 1 Trường TH Thăng Long tại Lễ tổng kết năm học ngày 23/5

Hiện tại, tổng số học sinh lớp 1 của Trường Tiểu học (TH) Thăng Long là 225 em theo học tại 6 lớp. Theo chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2015 - 2016, ban đầu, Trường Tiểu học Thăng Long chỉ được duyệt số lượng học sinh lớp 1 là 172 em/5 lớp. Sau đó, lấy lý do vì điều tra phổ cập không sát nên trường đã có văn bản xin tăng thêm một lớp 1 với tổng số học sinh là 207 em/6 lớp. Theo phản ánh của một giáo viên tại trường, trên thực tế, trong năm học vừa qua, khối lớp 1 có đến 225 học sinh theo học, dư 18 em so với chỉ tiêu. Các em này dù vẫn được học và đánh giá bình thường nhưng thực chất là học “ngoài luồng”. Vì số học sinh học nhiều hơn chỉ tiêu được duyệt nên số lượng học sinh mỗi lớp cao hơn quy định. Cá biệt có lớp số học sinh lên đến 42 em. Trong khi đó, theo quy định đối với trường đạt chuẩn Quốc gia thì học sinh mỗi lớp không quá 35 em. Lý giải về điều này, cô Đào Thị Huyền, Hiệu trưởng Trường TH Thăng Long cho rằng, sau khi nhà trường hoàn tất công tác tuyển sinh vào tháng 8/2015, vẫn còn phụ huynh có hộ khẩu thường trú trên địa bàn đến đăng ký cho con em theo học tại trường. Do đó, nhà trường buộc phải nhận số học sinh này vì thuộc địa bàn tuyển sinh. Còn việc không báo cáo là do hiệu trưởng trước đây (đã về hưu từ tháng 10/2015) quyết định. “Hiện, số học sinh dôi dư so với chỉ tiêu là 18 em; trong đó, có 3 em khuyết tật học dự thính. Dù không nằm trong chỉ tiêu tuyển sinh nhưng các em vẫn được học tập, đánh giá và phân loại bình thường.” - cô Huyền cho biết. 
 
Theo Điều 14. Tiêu chuẩn 3: Tiêu chuẩn đánh giá về cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học của trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ I của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngoài những quy định về diện tích, khuôn viên, sân chơi, sân tập, bảng, bàn ghế cho giáo viên, học sinh thì còn quy định trường chỉ có tối đa không quá 30 lớp; mỗi lớp có tối đa không quá 35 học sinh…
Về việc có lớp có đến 42 học sinh, một số giáo viên trong trường cho rằng, giáo viên này tự ý nhận học sinh theo “gởi gắm” của phụ huynh. Còn theo cô Huyền, dù “phát hiện” có đông số học sinh hơn quy định trong một lớp nhưng Ban giám hiệu nhà trường không thực hiện việc điều chuyển vì sợ xáo trộn, ảnh hưởng đến việc học của các em (!). Cũng theo phản ánh của một số giáo viên trong trường, tình trạng tuyển sinh dôi dư đã có từ nhiều năm nay. Đặc biệt, trong số tất cả học sinh theo học tại trường, ngoài địa bàn tuyển sinh là phường B’Lao thì có rất nhiều học sinh tại các phường khác, huyện khác (trái tuyến) cũng theo học tại trường theo danh nghĩa có hộ khẩu tạm trú. Hiện, toàn trường có 1.043 học sinh thì có đến 332 em “trái tuyến”. Riêng học sinh lớp 1, trong tổng số 225 em thì có đến 66 em đến từ các xã, phường khác trên địa bàn TP. Bảo Lộc và có cả học sinh từ huyện Bảo Lâm. 
 
Đến cuối tháng 4/2016, Phòng Giáo dục và Đào tạo Bảo Lộc mới nhận được báo cáo về vấn đề này từ phía nhà trường. Theo ông Lê Thanh Tâm, Phó Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Bảo Lộc, việc dôi dư học sinh này là do công tác điều tra ban đầu của nhà trường không chặt chẽ, thiếu chính xác. Khi phát sinh dư, lẽ ra nhà trường phải báo cáo ngay nhưng cô hiệu trưởng lúc đó thiếu tinh thần trách nhiệm, giấu giếm. Khi nhận được thông tin vụ việc, Phòng đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản về việc có 18 cháu theo học tại trường nhưng không nằm trong chỉ tiêu tuyển sinh. Phòng cũng đã có tờ trình gởi UBND TP. Bảo Lộc đề nghị tuyển sinh bổ sung 18 học sinh này. “Trước mắt, phải tuyển sinh bổ sung để đảm bảo quyền lợi cho các em. Còn việc xử lý sai phạm thì hiện Phòng đã yêu cầu các cá nhân liên quan viết kiểm điểm, sau đó sẽ thành lập hội đồng kỷ luật để xử lý thích đáng. Quan điểm của Phòng là sai đến đâu xử lý đến đó. Ở đây, trách nhiệm lớn nhất thuộc về hiệu trưởng trước đây. Tuy nhiên, cô hiệu trưởng mới cũng phải chịu trách nhiệm vì khi xảy ra việc này thì cô là phó hiệu trưởng và là phó hội đồng tuyển sinh của trường” - ông Tâm khẳng định. 
 
Sau khi nhận được tờ trình của Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Bảo Lộc, ngày 24/5 (một ngày sau khi Trường TH Thăng Long tổng kết năm học), ông Lê Trọng Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Bảo Lộc, đã có công văn yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trường TH Thăng Long hoàn chỉnh hồ sơ tuyển sinh lớp 1 năm học 2015 - 2016 là 225 em/6 lớp (tăng 18 em so với chỉ tiêu đã được duyệt trước đây) và tổ chức kiểm điểm các cá nhân có liên quan trong việc tuyển sinh vượt chỉ tiêu.
 
ĐÔNG ANH