Tăng cường kiểm tra, xử lý khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn Đà Lạt

09:07, 11/07/2016

Mặc dù Chính phủ và UBND tỉnh đã liên tục có chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, nhưng tình hình khai thác khoáng sản trái phép vẫn diễn ra.

Thời gian qua, mặc dù Chính phủ và UBND tỉnh Lâm Đồng đã liên tục có chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, nhưng tình hình khai thác (KT) khoáng sản trái pháp luật vẫn diễn ra trên địa bàn tỉnh. Ngay trên địa bàn thành phố Đà Lạt tình trạng KT cát, đá trái phép, nhất là khu vực ở Tà Nung vẫn còn diễn ra.
 
Phó Chủ tịch UBND phường 5 cho biết hệ thống máy hút cát đối tượng bỏ lại không đến nhận
Phó Chủ tịch UBND phường 5 cho biết hệ thống máy hút cát đối tượng bỏ lại không đến nhận

Kéo dài tình trạng khai thác trái phép 
 
Điển hình là vào tháng 3/2016, tại tổ 14, xã Tà Nung nhiều người ngang nhiên sử dụng máy hút cát trái phép ban ngày và vận chuyển mang đi bằng xe ben. Tìm hiểu tại hiện trường, được biết đây là những chiếc xe của Công ty TNHH Ngọc Dung. Người dân cho biết, tình trạng KT cát trái phép tại tổ 14 đã diễn ra trong thời gian dài. Bản thân Bí thư Đảng ủy xã Tà Nung Nguyễn Thanh Lý cũng cho biết, ông đã từng nhiều lần chỉ đạo và quán triệt chính quyền xã phải mạnh tay ngăn chặn và xử lý. Theo chính quyền xã Tà Nung, các ngành liên quan của xã đã triển khai đình chỉ những người KT cát trái phép tại thôn 14 và đang củng cố hồ sơ để xử lý, tuy nhiên, thực tế vẫn diễn ra vi phạm Luật Khoáng sản? 
 
Ngày 14/6, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 3224/UBND-TD ngày 10/6/2016 về việc xử lý đơn tố cáo của ông Nguyễn Văn Trí, Sở TN&MT phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra đột xuất khu vực phường 5 và xã Tà Nung. Thực tế tại địa bàn phường 5, Đoàn đã phát hiện một số đối tượng thuộc diện bà Lê Thị Đức Hạnh quản lý không có giấy phép KT nhưng đang KT khoáng sản. Tại hiện trường có máy móc thiết bị, phương tiện KT cát và đá xây dựng. Cụ thể: tại bãi cát cách lòng suối khoảng 500 m có 1 máy đào Komatsu biển kiểm soát 49XA-0123 và khối lượng cát tập kết khoảng 30 m3; 2 xe ben vận chuyển cát đi tiêu thụ và từ nơi bơm hút tại lòng suối lên bãi tập kết có biển kiểm soát 49C-045.52 thuộc Vật liệu xây dựng Bảo Hạnh và 49H-7852. Tại đây, khu vực KT đá chẻ, còn có 1 máy phát điện, 1 máy khoan tay, 1 máy biến áp và một lượng đá chẻ. Đối với địa bàn xã Tà Nung, khu vực giáp phường 5, thời điểm Đoàn kiểm tra cũng phát hiện 2 dàn bơm hút cát đặt dưới lòng suối (mới ngưng hoạt động) và hệ thống ống nối dùng để bơm hút cát trực tiếp lên xe vận chuyển. 
 
Theo cơ quan chuyên môn của Sở TN&MT cho biết, bà Lê Thị Đức Hạnh đã từng bị UBND thành phố Đà Lạt xử lý trước đó (ngày 20/5/2015) vì hành vi vi phạm Luật Khoáng sản. Theo đó, chính quyền địa phương đã ban hành Quyết định 1507/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Lê Thị Đức Hạnh 4 triệu đồng và yêu cầu ngưng KT cát tại khu vực kiểm tra, di dời toàn bộ tài sản ra khỏi khu vực KT và cải tạo phục hồi môi trường trên toàn bộ khu vực đã tác động. Đến ngày 3/6/2016, Ban Quản lý rừng Lâm Viên phối hợp Ban Lâm nghiệp phường 5 đã lập biên bản làm việc với bà Lê Thị Đức Hạnh và bà cam kết di dời toàn bộ thiết bị ra khỏi hiện trường, không sử dụng máy móc bơm hút cát... Đây là trường hợp KT khoáng sản bất hợp pháp bị bắt quả tang, có tái phạm, có phương tiện máy móc thiết bị tại hiện trường. Tuy nhiên, các đối tượng KT khoáng sản trái phép có hành vi chống đối, không hợp tác với các cơ quan chức năng, xe ben vẫn vận chuyển đổ cát vào bãi tập kết và tự điều khiển phương tiện rời khỏi hiện trường. Trước tình hình diễn biến phức tạp như vậy, Đoàn kiểm tra của Sở TN&MT đành phải nhờ đến lực lượng công an, chính quyền phường 5 và xã Tà Nung hỗ trợ để tịch thu tang vật, phương tiện. Đồng thời, lập biên bản bàn giao hiện trường cho UBND phường 5 xử lý theo quy định. 
 
Tăng cường công tác quản lý và xử lý triệt để 
 
Ngày 6/7, làm việc với UBND phường 5, Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Như Việt cho biết: Vì khi kiểm tra tại hiện trường, máy múc không đào, do đó yêu cầu đương sự đưa phương tiện ra khỏi khu vực; còn việc hút cát thuộc địa phận của xã Tà Nung đã giao cho xã xử lý. Ông Việt cũng khẳng định, phường thường xuyên phối hợp các ngành kiểm tra không để hiện tượng KT cát trái phép xảy ra trên địa bàn; nếu phát hiện là lập hồ sơ xử lý ngay. Để chứng minh, Phó Chủ tịch phường 5 dẫn chúng tôi đến 2 máy hút cát còn đặt tại trụ sở của phường và giải thích: Đây là máy hút cát của ông Quế và ông Hùng từng KT cát trái phép tại cầu Cam Ly, địa bàn phường 5 giáp ranh phường 7. Khi phát hiện, phường đã lập biên bản mời đối tượng đến trụ sở làm việc, ông Hùng đã bị xử lý, phạt vi phạm hành chính 4 triệu đồng, còn phương tiện họ bỏ lại không nhận nên chính quyền tiếp tục lập biên bản tịch thu phương tiện. 
 
Cũng theo đơn tố cáo của ông Nguyễn Văn Trí đối với Doanh nghiệp tư nhân Thanh Đa khai thác cát gây ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất các hộ dân, Đoàn kiểm tra của Sở TN&MT Lâm Đồng cho rằng, doanh nghiệp này không KT cát xây dựng tại khu vực như đơn tố cáo. Qua kiểm tra phạm vi đất quản lý của doanh nghiệp Thanh Đa (thuộc dự án quản lý, bảo vệ rừng và sản xuất nông lâm kết hợp) có 3 vị trí KT đá chẻ trái phép với tổng diện tích 1 ha. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra không thực hiện hành vi KT. Được biết, năm 2015, ngày 5/2 và ngày 24/12, UBND thành phố Đà Lạt đã ban hành 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KT khoáng sản đối với ông Huỳnh Văn Hân. “Việc giám sát các dự án luôn luôn là khó khăn thử thách lớn đối với các địa phương sở tại. Bởi, rất nhiều doanh nghiệp không chịu hợp tác làm việc với chính quyền địa phương, cấp phường, xã càng hết sức khó”, Phó Chủ tịch UBND phường 5 Nguyễn Như Việt nói. 
 
Ngày 21/6/2016, Phó Giám đốc Sở TN&MT Lâm Đồng Lương Văn Ngự đã có Báo cáo số 225/BC-STNMT kiến nghị UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo UBND thành phố Đà Lạt thực hiện các nội dung như: chỉ đạo cơ quan chức năng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân nêu trên theo quy định của pháp luật (báo cáo kết quả xử lý về Sở TN&MT trước ngày 24/6). Tuy nhiên, ngày 8/7, Trưởng phòng Khoáng sản Sở TN&MT Lâm Đồng Huỳnh Thiên Tính khẳng định với PV báo là vẫn chưa nhận được văn bản nào (?!). 
 
Để chấp hành nghiêm túc kỷ cương và bảo vệ môi trường cũng như tài nguyên khoáng sản trên địa bàn nói chung và thành phố Đà Lạt nói riêng, thiết nghĩ UBND thành phố Đà Lạt cần chỉ đạo UBND các phường, xã và các cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các Văn bản của UBND tỉnh. Đó là, Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 31/8/2015, văn bản số 7795/UBND-ĐC ngày 16/12/2015, Văn bản số 1125/UBND-ĐC ngày 10/3/2016 và số 1952/UBND-ĐC ngày 13/4/2016...
 
ĐẠO PHAN