Chậm trả lời đơn thư khiếu nại khiến người dân bức xúc

08:11, 01/11/2016

Một số hộ dân ở huyện Lạc Dương khiếu nại về việc đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) nhưng không được giao dịch, tách sổ, mua bán, sang nhượng, tặng cho… bởi đất đang bị vướng quy hoạch lâm nghiệp.

Một số hộ dân ở huyện Lạc Dương khiếu nại về việc đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) nhưng không được giao dịch, tách sổ, mua bán, sang nhượng, tặng cho… bởi đất đang bị vướng quy hoạch lâm nghiệp. Tuy việc khiếu kiện đã kéo dài nhưng không được cơ quan chức năng quan tâm, trả lời đơn thư kịp thời khiến người dân bức xúc. 
 
Ông Hồ Vĩnh Thảo (1947) ở tổ dân phố Đăng Lèn, thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương có đơn khiếu nại gay gắt, kéo dài nhiều năm, với lý do: Ông có 4 lô đất tự khai phá, tổ chức sản xuất ổn định, không tranh chấp với ai hàng chục năm nay và đã được nhà nước cấp 4 sổ đỏ vào các năm 2000, 2001, 2008, 2012.  
 
“Việc khiếu kiện gay gắt, kéo dài của ông Hồ Vĩnh Thảo là có một phần trách nhiệm trong việc chậm giải quyết đơn khiếu kiện của người dân. Tuy nhiên, huyện cũng đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường trực tiếp làm việc, giải thích lý do chậm giải quyết đơn khiếu kiện của ông Hồ Vĩnh Thảo; đồng thời kiểm tra, rà soát trường hợp xin tách sổ của ông Hồ Vĩnh Thảo, cũng như các trường hợp tương tự để làm cơ sở báo cáo, xin chủ trương của UBND tỉnh và Sở Tài nguyên - Môi trường về hướng giải quyết”.
Ông Phạm Triều - Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương
Bà Đỗ Thị Thu Hằng - Phó Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Lạc Dương cho biết, hộ ông Hồ Vĩnh Thảo được UBND huyện Lạc Dương cấp Giấy chứng nhận QSD đất ngày 11/12/2000 đối với thửa đất số 13, tờ bản đồ 27, diện tích 4.500 m 2 loại đất trồng cà phê và Giấy chứng nhận QSD đất cấp ngày 16/4/2012 đối với thửa đất số 44, tờ bản đồ 27, diện tích 5.915 m 2, gồm 150 m 2 đất ở, 5.765 m 2 đất trồng cà phê. 
 
Năm 2012, hộ ông Hồ Vĩnh Thảo làm hồ sơ xin tách thửa, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhưng đến nay chưa được tách, bởi đất thuộc phân định đất lâm nghiệp (thửa đất số 13 có một phần phân định đất nông nghiệp) theo bản đồ phân định nông lâm huyện Lạc Dương phê duyệt kèm theo Quyết định số 2480/QĐ-UBND ngày 8/8/2000 của UBND tỉnh. 
 
Tuy nhiên, đối chiếu với bản đồ quy hoạch 3 loại rừng được phê duyệt kèm theo Quyết định số 450/QĐ-UBND ngày 19/2/2009 của UBND tỉnh thì thửa đất số 44 và 13 của hộ ông Hồ Vĩnh Thảo thuộc quy hoạch đất ngoài lâm nghiệp. Rà soát trên địa bàn toàn huyện có đến 79 trường hợp các hộ dân có đất thuộc trường hợp tương tự như hộ ông Hồ Vĩnh Thảo.
 
Sau nhiều lần đi lại để liên hệ với Phòng Tài nguyên - Môi trường và UBND huyện Lạc Dương để làm thủ tục, nhưng đến nay, gia đình ông vẫn chưa được tách sổ đỏ. Thậm chí, Phòng Tài nguyên - Môi trường đã tổ chức đối thoại, kiểm tra, rà soát đều cho thấy, đất của gia đình ông Thảo đủ điều kiện để tách sổ vì nằm ngoài 3 loại rừng theo quy định của UBND tỉnh, nhưng vẫn không thực hiện được vì vướng vào quy hoạch đất lâm nghiệp theo quy định của UBND tỉnh trước đó. 
 
Trên cơ sở kết quả rà soát, kiểm tra của Phòng Tài nguyên - Môi trường, ngày 9/9/2016, UBND huyện Lạc Dương có Văn bản số 1148/UBND-VP gửi Sở Tài nguyên - Môi trường và Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) tỉnh về việc “Kiến nghị tháo gỡ một số nội dung liên quan đến việc quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực đất đai và công tác cấp giấy chứng nhận QSD đất trên địa bàn huyện Lạc Dương”. Trong văn bản này, UBND huyện Lạc Dương đề nghị Sở Tài nguyên - Môi trường và VPĐKĐĐ tỉnh tháo gỡ vướng mắc của hộ ông Hồ Vĩnh Thảo và 79 hộ dân khác đã được cấp giấy chứng nhận QSD đất thuộc phân định đất lâm nghiệp theo Quyết định số 2480 ngày 8/8/2000 của UBND tỉnh, nhưng lại nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng theo Quyết định số 450/QĐ-UBND ngày 19/2/2009 của UBND tỉnh. 
 
Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương - Phạm Triều cho biết, ngày 27/9/2016, UBND huyện tiếp tục có tờ trình gửi Sở Tài nguyên - Môi trường về việc “Đề nghị cho phép người dân thực hiện các quyền của người sử dụng đất đối với diện tích đã được cấp giấy chứng nhận QSD đất, nhưng được phân định là đất lâm nghiệp”. Theo đó, trường hợp của hộ ông Hồ Vĩnh Thảo nói riêng và 79 hộ dân khác nói chung được cấp giấy chứng nhận QSD đất tương tự thì UBND huyện Lạc Dương xin UBND tỉnh và Sở Tài nguyên - Môi trường cho chủ trương được phép tách thửa, chuyển nhượng, tặng cho, chuyển mục đích sử dụng, nhằm đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của người dân. Hiện UBND tỉnh và Sở Tài nguyên - Môi trường chưa cho chủ trương, nên UBND huyện vẫn chưa giải quyết dứt điểm được việc khiếu kiện của người dân tại địa phương.  
 
Điều đáng nói là: Đáng lý trong lúc chờ hướng giải quyết thì huyện phải sớm có văn bản trả lời lý do chậm giải quyết khiếu kiện đối với hộ ông Hồ Vĩnh Thảo. Tuy nhiên, mãi đến ngày 28/9/2016, UBND huyện Lạc Dương mới có công văn trả lời đơn khiếu nại của ông Hồ Vĩnh Thảo và đến ngày 17/10/2016, Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương - Phạm Triều mới ban hành Văn bản số 1321/UBND-VP về việc giải thích lý do chậm giải quyết nhu cầu xin tách sổ đỏ; đồng thời, mong ông Hồ Vĩnh Thảo chia sẻ khó khăn của huyện trong việc chậm giải quyết việc xin tách sổ của ông. 
 
Mặc dù hộ ông Hồ Vĩnh Thảo đã 4 lần gửi đơn khiếu kiện suốt nhiều năm liền đến UBND huyện Lạc Dương, nhưng không được chính quyền địa phương trả lời sớm, khiến người dân vô cùng bức xúc. Đây là bài học kinh nghiệm cần sớm được khắc phục đối với UBND huyện Lạc Dương trong việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo.  
 
HOÀNG KIẾN GIANG