Đà Lạt: Gỡ vướng mắc trong xây dựng

08:02, 16/02/2017

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt Võ Ngọc Trình cho biết, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng, TP Đà Lạt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong cấp phép xây dựng công trình nhà ở trên địa bàn Đà Lạt… 

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt Võ Ngọc Trình cho biết, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng, TP Đà Lạt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong cấp phép xây dựng công trình nhà ở trên địa bàn Đà Lạt… 
 
Khu dân cư đường Trần Khánh Dư, khu vực bị “vướng” bởi QĐ 704. Ảnh: Thụy Trang
Khu dân cư đường Trần Khánh Dư, khu vực bị “vướng” bởi QĐ 704. Ảnh: Thụy Trang

Theo đó, UBND tỉnh chấp thuận đề xuất, giải pháp xử lý vướng mắc của Sở Xây dựng và TP Đà Lạt trong quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục về đất đai, xây dựng đối với các khu dân cư tại đường hẻm trên địa bàn TP Đà Lạt có chỉ tiêu mật độ xây dựng thấp theo Quyết định 704/QĐ-TTg ngày 12/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ (QĐ 704). Cụ thể, tiếp tục giải quyết hồ sơ chia tách thửa, xây dựng đối với khu vực có chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc theo quy định tại Quyết định 36/2015/QĐ-UBND ngày 27/4/2015 của UBND tỉnh (QĐ 36/2015) là biệt thự, biệt lập. Đối với lô, thửa đất có chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc theo QĐ 36/2015 là liên kế sân vườn đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hoặc giấy tờ đất đai theo quy định, được xác định là đất ở trước ngày 23/10/2014, đảm bảo diện tích, kích thước thì giải quyết hồ sơ, thủ tục cấp phép xây dựng theo quy định hiện hành. 
 
Với các đồ án quy hoạch chi tiết, phương án phân lô đã được phê duyệt thuộc khu vực đường hẻm có chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc theo QĐ 36/2015 là liên kế sân vườn, giao UBND TP Đà Lạt tổ chức rà soát, điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc của từng lô đất, đảm bảo mật độ xây dựng gộp đã được phân bố trước khi cấp phép xây dựng. 
 
Trước đó, từ cuối tháng 10/2016, trong quá trình thực hiện chủ trương pháp luật của Nhà nước, cũng như chỉ đạo của tỉnh về công tác quản lý, cấp phép xây dựng nhà ở cho người dân trên địa bàn TP Đà Lạt, đã phát sinh các vướng mắc gây ảnh hưởng đến quyền lợi, nghĩa vụ, nhu cầu về nhà ở chính đáng của người dân, UBND TP Đà Lạt giao cho Phòng QLĐT Đà Lạt và Phòng TN-MT kiểm tra, rà soát các trường hợp bị “vướng” khu vực đất ở mật độ thấp, đã được chuyển mục đích sử dụng đất trước đây, để tổng hợp hồ sơ, tham mưu, đề xuất báo cáo trình UBND tỉnh xem xét giải quyết.
 
Báo cáo trình UBND tỉnh cho thấy, trong quá trình rà soát quy hoạch chung đối với các khu vực đường hẻm theo QĐ 704, được xác định đất ở mật độ thấp và được quy định chỉ tiêu kiến trúc nhà liên kế sân vườn theo QĐ 36/2015, quy định chỉ tiêu kiến trúc dạng nhà liên kế sân vườn, tầng cao từ hai đến ba tầng, mật độ xây dựng 80%, khoảng lùi 2,4 m thì trên địa bàn TP Đà Lạt có tới 4 khu vực, gồm: đường Đồng Tâm, Trần Khánh Dư, Phù Đổng Thiên Vương và Mê Linh, với hàng trăm hộ dân đã bị “vướng” trong xây dựng nhà ở. 
 
Tại khu vực đường Đồng Tâm (P4, TP Đà Lạt), trên thực tế đã hình thành khu dân cư ổn định với các khu nhà ở hiện trạng và nhà xây dựng mới theo dạng nhà liên kế sân vườn, quy mô từ một đến ba tầng. Trong đó, nhiều thửa đất đã được phê duyệt quyết định phân lô, chia tách thửa theo dạng kiến trúc nhà liên kế sân vườn từ trước thời điểm phê duyệt quy hoạch chung theo QĐ 704. Còn khu vực đường Trần Khánh Dư (P8, TP Đà Lạt; đoạn bên trái từ đường Phù Đổng Thiên Vương đến hết thửa 822); đường Phù Đổng Thiên Vương (đoạn từ ngã 5 Đại học đến Trần Khánh Dư; đoạn từ Trần Khánh Dư đến cây xăng Phù Đổng Thiên Vương); và khu vực đường Mê Linh (đoạn từ cuối nhánh vòng nút giao hồ Xuân Hương - Ngô Gia Tự - Mê Linh) cũng chung tình trạng. Trong đó, không ít trường hợp đã được chuyển mục đích sử dụng đất ở từ 10 năm trước, nhưng nay lại “vướng” bởi quy hoạch chung là đất ở mật độ thấp. 
 
Tất cả các khu vực đang bị “vướng” trên đều đã hình thành khu dân cư ổn định, với các khu nhà ở gồm nhà hiện trạng, nhà xây dựng mới quy mô tầng cao từ một đến ba tầng, dạng nhà liên kế sân vườn. Riêng khu vực Trần Khánh Dư, đa số công trình hiện trạng từ một đến ba tầng, qua sử dụng nhiều công trình đã hư hỏng, xuống cấp. Một số khu vực đã được phê duyệt quyết định phân lô, chia tách thửa, với chỉ tiêu kiến trúc nhà liên kế sân vườn; nhiều lô đất trống hiện chưa xây dựng có diện tích nhỏ, nằm xen kẽ giữa các dãy nhà đã được xây dựng…
 
Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình cấp phép xây dựng của UBND tỉnh, lãnh đạo TP Đà Lạt cho biết, thành phố sẽ tiến hành xem xét, rà soát, giải quyết cấp phép xây dựng nhà liên kế sân vườn một trệt, hai lầu cho các trường hợp đã tách thửa hợp pháp trước khi QĐ 704 ra đời, để tạo thuận lợi cho người dân an cư, lạc nghiệp.
 
THỤY TRANG