Đường mới nối dài những niềm vui

10:07, 26/07/2017

Sau gần chục năm đi trên tuyến đường "khổ ải" với đầy rẫy "ổ gà", "ổ voi" và nhiều đoạn bị sình lầy vào mùa mưa làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân địa phương, giờ đây, đường B'Lao Srê (Đại Lào, Bảo Lộc) được trải nhựa nóng phẳng lỳ, rộng thênh thang.

Sau gần chục năm đi trên tuyến đường “khổ ải” với đầy rẫy “ổ gà”, “ổ voi” và nhiều đoạn bị sình lầy vào mùa mưa làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân địa phương, giờ đây, đường B’Lao Srê (Đại Lào, Bảo Lộc) được trải nhựa nóng phẳng lỳ, rộng thênh thang.
 
Con đường có chiều dài 3,3 km đi vào 7 thôn (4, 6, 7, 8, 9, 10 và thôn 11) xã Đại Lào. Tuyến đường được khởi công xây dựng vào đầu năm 2016, mặt đường được thảm nhựa nóng dày 5 cm và rộng 5,5 m, với tổng kinh phí xây dựng hơn 14,1 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Nhà nước 12,6 tỷ đồng, ngân sách TP Bảo Lộc 916 triệu đồng, còn lại do nhân dân đóng góp đối ứng. Sau gần 2 năm thi công, đến cuối tháng 4/2017, tuyến đường được hoàn thành đúng tiến độ và đưa vào sử dụng.
 
Tuyến đường B’Lao Srê được xây mới đã và đang mang lại nhiều niềm vui và hy vọng cho người dân nơi đây. Bà Lê Thị Thủy, Trưởng Thôn 7 cho biết: “Trước đây, đường xuống cấp trầm trọng, suốt tuyến đường dài hơn 3 km “ổ gà”, “ổ voi” dày đặc khiến việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Đường B’Lao Srê nối từ Quốc lộ 20 đi qua địa bàn 3 thôn (4, 6 và thôn 7), là tuyến đường “huyết mạch” phục vụ cho hơn 1.200 hộ dân 7 thôn Nông Trường. Do đường xuống cấp quá trầm trọng, nên khi Nhà nước có chủ trương đầu tư nâng cấp tuyến đường này, chúng tôi ai nấy đều rất vui mừng. Vì vậy, việc vận động người dân hiến đất, cây trồng và vật kiến trúc để làm đường được bà con đồng tình ủng hộ”.
 
Bà Nguyễn Thị Thu, một người dân ngụ tại Thôn 10 phấn khởi: “Đường B’Lao Srê không đi qua thôn chúng tôi, nhưng hàng ngày chúng tôi vẫn phải đi lại, vận chuyển nông sản trên tuyến đường này. Trước đây khi đường xuống cấp, chở 2 bao chè hoặc cà phê bằng xe máy thì đàn ông, thanh niên có sức khỏe cũng phải mất hơn 1 tiếng đồng hồ mới đi qua tuyến đường này được. Đường mới khang trang, rộng rãi đã và đang mang lại cho người dân chúng tôi niềm tin và hy vọng để đầu tư phát triển kinh tế gia đình vươn lên làm giàu”.
 
Bên cạnh sự vui mừng, phấn khởi hiện rõ trên khuôn mặt của người dân địa phương thì tình trạng xe quá tải thường xuyên lưu thông qua lại trên tuyến đường này cũng khiến họ không khỏi lo lắng, bất an. Theo thiết kế, đường B’Lao Srê có trọng tải 10 tấn. Tuy nhiên, từ khi được hoàn thành đưa vào sử dụng đến nay, tình trạng xe chở vật liệu xây dựng (cát, đá, xi măng) và vật tư nông nghiệp có trọng tải vượt quá 10 tấn lưu thông qua lại rất nhiều. 
 
“Đường mới làm, nên xe trọng tải lớn lưu thông qua đây vẫn chưa làm hư hỏng. Nhưng nếu tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài mà không có biện pháp để ngăn chặn, xử lý thì sợ rằng đường sẽ bị xuống cấp hư hỏng. Chúng tôi mong rằng, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng nhanh chóng có biện pháp để ngăn chặn, xử lý xe quá tải bảo vệ đường B’Lao Srê tránh hư hỏng, xuống cấp như trước đây” - ông Trần Đức Quảng, Trưởng Thôn 6 (xã Đại Lào) bày tỏ.
 
Ông Phạm Công Hương, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Lào cho biết: “Đường B’Lao Srê phục vụ cho hơn 2/3 hộ dân của toàn xã đi lại, vận chuyển hàng hóa. Đây là tuyến đường “độc đạo” có vị trí cực kỳ quan trọng để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, sau khi được hoàn thành đưa vào sử dụng đã và đang mang lại niềm vui lớn, giúp người dân yên tâm làm ăn, đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Chúng tôi tin rằng, đường B’Lao Srê sẽ là động lực và thổi một luồng “sinh khí” mới, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển trong thời gian tới”. 
 
Ông Phạm Công Hương cho biết thêm, đối với việc ngăn chặn xe quá tải, xã đã làm việc với Công an TP Bảo Lộc để tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý. Đồng thời, tới đây, xã sẽ họp dân để xây dựng quy chế quản lý đường B’Lao Srê nhằm ngăn chặn xe quá tải. Cùng với đó, trong thiết kế, mương thoát nước đường B’Lao Srê chỉ có 1,5 km là mương xi măng, còn lại là mương đất. Nhưng do đường dốc, dễ xảy ra xói mòn trong mùa mưa, nên xã đang lập tờ trình gửi UBND các cấp xin hỗ trợ thêm kinh phí để xây hơn 5 km mương thoát nước còn lại. Dự tính kinh phí khoảng 3 tỷ đồng”.
 
KHÁNH PHÚC